'สมศักดิ์' ตอกเพื่อไทย กุเรื่อง'งูเห่า' แลกคดี


เพิ่มเพื่อน    

7 ธ.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาลวานนนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า มีการนำคดีความไปแลกกับการเป็นงูเห่า ในฐานะดูแลกระทรวงยุติธรรมทราบเรื่องนี้บ้างหรือไม่ ว่า  คำว่างูเห่าตนได้ยินมานานหลายเดือนแล้ว บางครั้งบอกว่ามีงูเห่า 20 บ้างหรือ 30 คนบ้าง แต่ครั้งนี้มีคนยกมือให้รัฐบาล 10 คนจะไปบอกเขาเป็นงูเห่าได้อย่างไร เขาอาจจะมองว่าเหตุผลที่ช่วยยกมือสนับสนุนเป็นคุณกับทางรัฐบาล ทำให้เกิดความมั่นคง และการที่บอกว่าเอาคดีความไปแลก การพูดอย่างนี้จะเป็นการสร้างรั้วที่ขวางทางเดินของส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเรื่องคดีความและกระบวนการยุติธรรม ตนไม่อยากให้เอามาพูด ถ้าเอามาพูดว่าบางคนเข้ามาสู่คดีความใกล้คุกและศาลถือเป็นความหมิ่นเหม่ เราอย่ามาพูดกันเรื่องนี้ ขอให้พูดเรื่องอื่นที่เป็นเหตุผล

“ผมเห็นหลายคน หลายท่านฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ ศาลออกหมายจับทั้งที่เป็นส.ส. ฉะนั้นผมไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า หรือมีงูเห่า เพราะตัวเลขที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ตรง ยืนยันไม่ใช่เรื่องงูเห่า ได้อะไรไป หรือไปแลกเปลี่ยนคดีความ ผมว่าไม่ใช่ เรื่องงูเห่าควรจบได้แล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมรัฐบาลด้วยพรรค พปชร.ยินดีต้อนรับหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎเกณฑ์ทางกฎหมายคิดว่ามาไม่ได้ง่ายๆ เรื่องกฎหมายตนไม่ถนัดรายละเอียด ไม่ค่อยมีความรู้

เมื่อถามถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสมศักดิ์  กล่าวว่า ถามใครคงตอบไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะต้องพิจารณาเรื่องเหล่านี้ ถ้านายกฯคิดว่าดีแล้ว ไหว นายกฯก็ดำเนินการไปตามที่คิดเห็นเช่นนั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ยกมือให้รัฐบาลถึง 4 คน และตนไม่ทราบว่ามีการประสานกับพรรคเศรษฐกิจหรือไม่ เขาอาจจะมีความเห็นของเขา เพราะเขาเป็นส.ส.อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ในเรื่องการคุมเสียงในสภาฯของพรรคร่วมรัฐบาลควรจะต้องมีการปรับปรุงการทำงานของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หรือตัวประธานหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถควบคุมได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนว่าวิปรัฐบาลทำดีแล้ว เพราะเสียงมีจำนวนปริ่มแบบนี้ คนเป็นวิปรัฐบาลเหนื่อยพอสมควร น่าจะให้กำลังใจกันมากกว่า อย่าไปโทษวิปรัฐบาลเลย เราต้องโทษเรื่องอื่นมากกว่า

ถามว่า ถ้า 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์พรรคร่วมคงทำงานไม่ได้ราบรื่นขนาดนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ออกก็ไม่เข้าแถวกัน แถวไม่ตรง ถือเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยกันบ้าง ซึ่งทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่รัฐบาลครั้งแรก”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า การเมืองในขณะนี้ เป็นการเมืองถอยหลังย้อนอดีตไปเกือบ 40 ปี เป็น “Money Politic” ที่ใช้อำนาจอธรรมและเงิน เป็นเครื่องมือ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าท่านเอาอะไรมาพูด  แต่เห็นว่าการเมืองทุกยุคทุกสมัยเหมือนกันหมด  อย่าไปว่าใครเป็นอะไรเลย  อย่าไปว่ากันเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักดีกว่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"