วิปรัฐบาลมั่นใจตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.ราบรื่น


เพิ่มเพื่อน    

 

8​ ธ.ค.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งจะมีการพิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า คาดว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน การอภิปรายและการโหวตตั้งกมธ.จะเป็นไปโดยไร้ปัญหา แต่การอภิปรายคงไม่จบภายในวันเดียว ซึ่งเฉพาะคนที่เสนอ โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ก็หมดเวลาแล้ว ยังไม่ทันถึงคิวผู้อภิปราย โดยทางฝ่ายรัฐบาล พรรคพปชร.มีผู้อภิปรายราว 8-9 คน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ 5-6 คน

อย่างไรก็ตาม ญัตติดังกล่าวจะเปิดให้มีการอภิปรายอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าทางเราไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โดยตนพยายามทำหน้าที่ในฐานะประธานวิปรัฐบาลอย่างเต็มที่ ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงมีหน้าที่ทำให้งานในส่วนของสภาฯ ที่เกี่ยวกับรัฐบาลเป็นไปด้วยความความเรียบร้อย ขณะที่ในการรักษาองค์ประชุม หรือมาตรการดำเนินการกับผู้โหวตสวนมติวิปรัฐบาล เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคร่วมที่จะต้องไปพูดคุยกันเอง ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าไปพูดคุยในที่ประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 9 ธ.ค. รวมถึงพูดคุยเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลให้ดำรงในตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. และตัวประธานกมธ.ด้วย


นายวิรัช กล่าวถึงความคืบหน้าของสัดส่วนกมธ. รวม 49 คน ว่า คาดว่าแต่ละพรรคได้รายชื่อในสัดส่วนของตนเองครบถ้วนแล้ว ซึ่งทุกพรรคคัดสรรบุคคลที่มีความเหมาะสม แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้พรรคใดส่งรายชื่อมาที่ตน เพราะขอให้แต่พรรคจะจัดส่งรายชื่อเข้ามาในวันที่ญัตติด่วนเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ ก่อน ส่วนตำแหน่งประธานกมธ.มีการพูดคุยกันในวิปรัฐบาล แต่ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการตั้งใครเป็นประธานกมธ. ยังไม่ได้คลอดชื่อใคร เพราะตั้งก่อนไม่ได้ มันผิดหลัก ต้องพูดคุยกันก่อน ส่วนคุณสมบัติจะเป็นใครหรือมาจากพรรคไหน ยังไม่ได้จำกัดอยู่ที่ทุกฝ่ายมองเห็นถึงความเหมาะสม ไม่ใช่เฉพาะในพรรคพปชร. แต่ย้ำว่าทุกฝ่ายต้องร่วมกันพิจารณา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"