ว่าด้วยอันตรายของ 'ติ่ง'


เพิ่มเพื่อน    

      นิด้าโพล กับ ซูเปอร์โพล...ย่อมต้องถือเป็นคนละโพล หรือคนละสำนักอยู่แล้วแน่ๆ อีกทั้งการตั้งคำถาม การหาคำตอบของแต่ละโพล อาจมีจุดมุ่งหมายผิดแผก แตกต่าง กันไปตามสภาพ ผลสำรวจทัศนคติ มุมมองของผู้คน โดย ซูเปอร์โพล เมื่อแค่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกาฯ ที่ผ่านมา กับผลสำรวจของ นิด้าโพล ช่วงต้นเดือนธันวาฯ หรือเมื่อวัน-สองวันมานี้ เลยเล่นเอาใครต่อใครออกจะ งงเต็ก กันไปเป็นแถบๆ...

                                                                 ---------------------------------------

      คือผลสำรวจของ ซูเปอร์โพล นั้น...ต้องเรียกว่า ทำเอาท่านนายกรัฐมนตรี บิ๊กตู่ ของเรา หน้าบานเป็นจานเชิง หรืออาจปลื้มปีติชนิดกินอะไรไม่ลงไป 3 วัน 8 วัน เอาเลยก็ไม่แน่ เพราะด้วยบุคลิกแห่งความเป็นผู้ใจซื่อ-มือสะอาด-ไม่มีอะไรด่างพร้อยซึ่งถูกสะท้อนจากความรู้สึกของผู้ที่ตอบคำถามของ  ซูเปอร์โพล โดยส่วนใหญ่นั้น ย่อมเป็นอะไรที่น่าสุรบถ หลีกภัย หรือน่าปลื้มม์ม์ม์เอามากๆ พอๆ กับเสียงไชโยๆ ถึง 3 ครั้ง 3 ครา ในวาระมีตต้ง มีตติง ของพรรคร่วมรัฐบาล อะไรประมาณนั้น...

                                                                -------------------------------------------

      แต่สำหรับผลสำรวจของ นิด้าโพล...อาจต้องเรียกว่า พอๆ กับการถูกหมายเรียก ถูกบังคับกะเกณฑ์ ให้ต้องมาเผชิญหน้ากับประธานคณะกรรมาธิการโดราเอมอน อย่างพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ แบบชนิดตรงไป-ตรงมา ทำนองนั้น ซึ่งโดยเนื้อหา รายละเอียด จะไล่เลียงเอาไว้ในแบบไหน อย่างไร คงต้องไปหาอ่านกันเอาเอง แต่โดยสรุปรวมความแล้ว การที่ผู้ตอบแบบสำรวจของ นิด้าโพล ที่เห็นว่าประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลแย่ลงๆ นั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ ขณะที่ผู้เห็นว่าประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลยังคงเข้มแข็ง กลับมีแต่จะลดลงๆ หรือ 51.49 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลไม่โปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้ มีแค่ 34.45 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นว่าโปร่งใส และตรวจสอบได้ อันนี้...มันก็เลยออกจะ เสรีพิศุทธ์ อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน...

                                                                  --------------------------------------------

      คราวนี้...ก็เลยขึ้นอยู่กับว่าใครจะ เชื่อ ใคร หรือขึ้นอยู่กับว่าคิดจะให้น้ำหนักกับ โพล ชนิดไหน หรือของสำนักไหนกันแน่!!! ซึ่งก็ย่อมแน่ล่ะว่า สำหรับบรรดา ติ่งรัฐบาล ทั้งหลาย ย่อมหนีไม่พ้นต้องเทใจให้ ซูเปอร์โพล อยู่แล้วแน่ๆ ส่วนฝ่ายที่หนักไปทาง ติ่งฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะ ติ่งอนาคตใหม่ ติ่งเพื่อไทย หรือ ติ่งเสรีรวมไทย ฯลฯ ก็แล้วแต่ ย่อมหนีไม่พ้นต้องซี้ดๆ ซ้าดๆ ไปกับผลสำรวจของ นิด้าโพล อย่างมิพึงต้องสงสัย ส่วนอะไรที่เป็นความถูกต้อง-ไม่ถูกต้อง เป็นจริง-ไม่เป็นจริง เป็นไปตามเนื้อผ้า หรือเป็นไปตามกระดาษทราย เป็นไปตามเชลแล็ก วาววามและไหลลื่น อันนั้น...คงขึ้นอยู่กับ ความเป็นติ่งใครก็ติ่งมัน นั่นแล...

                                                                    ---------------------------------------------

      ส่วนบรรดาผู้ที่ไม่คิดจะเป็น ติ่ง หรือเป็น หูด ให้ฝ่ายใดทั้งสิ้น...อาจต้องหาทางคลี่คลายความ งงเต็ก หรือความมึนซ์ซ์ซ์ๆ งงง์ง์ง์ๆ ด้วยการหันมาอาศัย ธรรมะ หรือความเป็นไปตาม ครรลอง-คลองธรรม นั่นแหละ เป็นคำตอบ คำอธิบาย ไปเป็นเปลาะๆ หรือเป็นกรณีๆ ไป อะไรที่ออกไปทางสุรบถ หลีกภัย ก็ควรแสดงออกถึงความปลื้ม ความชื่นชม ยินดี ไปตามสภาพ แต่ถ้าหากอะไรที่ออกไปทางเสรีพิศุทธ์อยู่บ้าง จะเอาแต่ อมเชาวรินธร์ หรือคาบสากกะเบือเอาไว้คาปาก ไม่คิดจะตำหนิ ติติง ไม่คิดจะเรียกตัวมาให้การกับคณะกรรมาธิการโดราเอมอนบ้างเลยนั้น ก็...ออกจะเกินไป!!!

                                                                          ---------------------------------------------

      คือช่วงหลังๆ นี้...จะเป็นเพราะเหตุผลกลใดก็มิอาจทราบได้ เป็นเพราะเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ สังคมโซเชียล ที่ทำให้เกิดลักษณะอาการแบบที่คุณน้อง สุรวิชช์ วีรวรรณ คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการ ท่านอุปมา-อุปไมย เอาไว้ค่อนข้างเข้าท่าไม่น้อย คือเป็นสังคมที่มักได้ยินแต่ เสียงสะท้อน ของตัวเอง หรือ สังคมเอ็กโค อะไรประมาณนั้น อะไรที่ถูกใจ ชอบใจ ก็เอาแต่หมกมุ่นอยู่กับคำสรรเสริญ เยินยอ ภายในกลุ่มก้อนของตัวเอง อะไรที่ผิดใจ ไม่ชอบใจ ก็เอาแต่ติฉิน นินทา ด่าว่าซะจนก้องไปก้องมา อยู่ภายในอุโมงค์ ในหมวดหมู่ ใน Tag แต่ละแบบ แต่ละประเภท จนทำให้ตัวเองต้องกลายเป็น เนื้องอก เป็น หูด เป็น ติ่ง ไปโดยไม่รู้ตัว...

                                                                         -------------------------------------------------

      บรรดา ติ่ง ทั้งหลาย...จึงออกจะเป็นอะไรที่ อันตราย ซะยิ่งกว่าผู้ซึ่งมีหูด มีติ่ง งอกขึ้นมาตามเนื้อ-ตามตัว เอาเลยก็ว่าได้ คือแทนที่จะรู้สึกว่าบรรดาปุ่มๆ ปมๆ ที่โผล่ขึ้นมาตามร่างกายนั้น เป็นอะไรที่น่าเกลียด น่าอาย น่าขยะแขยง กลับเกิดความรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดูเก๋ ดูเท่ ดูดี ไปซะนี่ กว่าจะรู้ว่าสิ่งที่งอกๆ ขึ้นมานั้น ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก เนื้อร้าย เผลอๆ...อาจโดน มะเร็ง สวาปามระดับลึกไปถึงรังไข่ ต่อมลูกหมาก หรือถึงขั้นมะเร็งในเม็ดเลือดเอาเลยก็ไม่แน่ หรือพูดง่ายๆ ว่า...ทำให้มองไม่เห็น ความจริง หรือ ข้อเท็จจริง อันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ต่อ ธรรมชาติ แห่งการดำรงอยู่ของสรรพสิ่งใดๆ ก็ตามที...

                                                                        ----------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ก็เอาเป็นว่า ไม่ว่า ซูเปอร์โพล หรือ นิด้าโพล เขาจะให้ข้อสรุปออกมาในแนวไหนต่อแนวไหน และไม่ว่าบรรดา ติ่ง ทั้งหลาย จะเชื่อใคร-ไม่เชื่อใครก็ตามที แต่สำหรับบรรดาผู้ที่ไม่อยากเป็นสิว เป็นฝ้า อยากให้ร่างกายบริสุทธิ์ ผุดผ่อง ไร้ความเศร้าหมอง และไร้ราคีทั้งหลาย ก็ควรเลิกละเมอ เพ้อพก ไปกับ ติ่ง ใดๆ ได้แล้ว หันมาอาศัย ธรรมะ หรือหันมาอาศัย ครรลอง-คลองธรรม นั่นแหละเป็นเครื่องชี้วัด ตัดสิน อะไรถูก-อะไรผิด อะไรดี-อะไรเลว ใช่ว่าจะยากเกินกว่าสามัญสำนึกขั้นพื้นฐานของปุถุชนคนธรรมดา ที่สามารถแยกแยะออกมาได้ชัดๆ...

                                                                          -------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying...“I know what is right, but feel no inclination to  follow it; I know what is wrong but cannot desist from it. - ข้าพเจ้าทราบว่าอะไรถูกต้อง แต่ไม่อยากทำ...ข้าพเจ้าทราบว่าอะไรผิด แต่อดทำไม่ได้..."

                                                                             ------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"