ศักดิ์สยามสั่งจับคุมเข้มฐานะทางการเงินสายการบินไม่ให้กระทบผู้โดยสาร


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ธ.ค.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปตรวจสอบสถานะทางการเงินของสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) ทุกราย โดยเฉพาะสายการบินที่มีสถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง พร้อมทั้งให้สายการบินนั้นๆ ไปปรับปรุงธุรกิจให้อยู่ในคุณสมบัติที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีสายการบินใดไม่ดำเนินการแก้ไข หรือเรียกมาเจรจาแล้วพบว่าไม่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะต้องเลิกใบอนุญาตไปก่อน ดังนั้นต้องจับตาสายการบินที่ขาดทุนจำนวนมาก หากยอดขาดทุนกินทุนคงเหลือจะต้องดำเนินการก่อนที่สายการบินดังกล่าวจะล้มละลาย

“สั่งให้เร่งทำทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้โดยสารหรือเกิดการทอดทิ้งผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้ว หากตรวจสอบพบว่าไปต่อไม่ไหวกก็ต้องเลิกไปก่อนเพื่อหยุดความเสียหาย” นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวจาก กพท. ระบุว่า สำหรับสายการบินที่สถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง มีทั้งหมด 5 สายการบิน ประกอบด้วย 1.การบินไทย ‭2.ไทย‬สมายล์ 3.นกแอร์ ‭4.ไทย‬แอร์เอเชียเอ็กซ์ และ ‭5.ไทย‬ไลอ้อนแอร์ โดยจาก 5 สายการบินดังกล่าวนั้น สายการไลอ้อนแอร์มีสถานการณ์น่าเป็นห่วงมากที่สุด

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ว่าได้รายงานความคืบหน้าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ( ICAO) จะเข้ามาตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการวันที่ 11- 21 กุมพาพันธ์ 2563 จะเกี่ยวกับเรื่องการักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยได้รับการตรวจเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดย ICAO จะเข้ามาตรวจซ้ำอีกรอบ ซึ้งเมื่อปี 60 มีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้

สำหรับข้อบกพร่องจากเดิมมี 29 ข้อ โดย ICAO จะเข้ามาตรวจใหม่ทั้งหมดกว่า 300 รายการ โดยส่วนใหญ่จะดูเรื่องกฎระเบียบเรื่องการบริหารจัดการของเราเป็นอย่างไร และจะมีการไปตรวจสนามบิน 2 แห่ง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต ขณะเดียวกันตามนโยบายของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการว่าสนามบินทุกแห่งต้องมีมาตรฐานเหมือนกันทั้งหมด

นายจุฬา กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ปรับลดระดับความปลอดภัยด้านการบินไทยลงจาก Category 1 มาที่ระดับ Category 2 ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนต.ค.2558 นั้น หลังจากที่ได้รับการตรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และ FAA ได้กำหนดไว้ 35 ประเด็น เหลือ 26 ประเด็น ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเยอะพอสมควรแล้ว โดยภายในเดือน ม.ค.63 FAA ได้นัดไปพรีเซนต์งานว่า 26 ข้อจะแก้คืบหน้าถึงไหนแล้ว ซึ่งบ้างเรื่องเราแก้เสร็จแล้ว โดยมีบ้างเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินอยู่

“เราหวังว่าถ้ารอบนี้ FAA เข้ามาตรวจแล้วเขาพอใจในความก้าวหน้าเราของ เขาจะมาตรวจเหมือนกับที่เป็น Category 1 ใหม่ ซึ่งตรงนี้ถามว่าเมื่อไร ยังตอบไม่ได้ต้องรอผล โดยทาง กพท.จะนำคณะเดินทางไปช่วง 6- 11 ม.ค.” นายจุฬา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"