ลุยติดฉากกั้นโควิด รถแท็กซี่3พันคัน


เพิ่มเพื่อน    

เริ่มใช้แล้ว! แท็กซี่แบบมีฉากกั้นกันแพร่โควิดระหว่างผู้โดยสาร-คนขับ นำร่อง 3 พันคันทั่วกรุงเทพฯ ขนส่งขอ 1 เดือนประเมินผล ถ้าคนพอใจขยายเพิ่ม คมนาคมเล็งเสนอ ครม.พิจารณางบเยียวยาแท็กซี่ ด้านเอสซีจี เคมิคอลส์ ชูนวัตกรรมอะคริลิกใสคล้ายกระจก ไม่อึดอัดขณะโดยสาร  
วันที่ 23 ก.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ปล่อยขบวนรถแท็กซี่ติดฉากกั้นแบบ New Normal” ภายใต้โครงการยกระดับความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน นายศักดิ์สยามกล่าวว่า รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัแสโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่รถแท็กซี่และผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ จึงนำร่องติดตั้งฉากกั้นเพื่อเว้นระยะห่างระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสารสำหรับรถแท็กซี่ ช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัสละอองฝอยภายในห้องโดยสารในรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 3,000 คัน ประกอบด้วย รถแท็กซี่นิติบุคคลจากสมาคม สหกรณ์ต่างๆ และรถแท็กซี่บุคคลธรรมดา โดยกรมการขนส่งทางบกจะติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่าน QR Code ที่ติดไว้ที่ฉากกั้นในรถแท็กซี่ทุกคัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเมื่อครบ 30 วัน ก่อนที่จะขยายผลต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีแท็กซี่ในระบบจำนวน 90,000 คัน
     "การติดตั้งฉากกั้นนอกจากลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างผู้ขับรถและคนโดยสารภายในรถแท็กซี่แล้ว ยังช่วยให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของผู้ขับรถหรือคนโดยสารรถแท็กซี่ เสริมสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถสาธารณะ ลดการใช้รถส่วนตัว ผู้ขับรถแท็กซี่ก็สามารถประกอบอาชีพได้ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่างแบบ New normal รองรับการเปิดประเทศ ขณะนี้กระทรวงคมนาคมส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณางบประมาณเยียวยาแท็กซี่ คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป" นายศักดิ์สยามกล่าว
ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากเอสซีจีเคมิคอลส์ นำความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์มาผลิตและออกแบบฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงภายในห้องโดยสาร ซึ่งติดตั้งได้ง่ายเหมาะกับรถแท็กซี่ปัจจุบัน ทั้งรถแท็กซี่ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ไม่บดบังทัศนวิสัย และไม่กระทบต่อการทำงานหรือการใช้งานระบบหรืออุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ ของรถ โดยทยอยติดตั้งฉากกั้นให้กับรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะครบทั้งหมด 3,000 คัน ภายใน ต.ค.2564 สำหรับรถที่ติดตั้งฉากกั้นจะแสดงเครื่องหมายบริเวณกระจกด้านหน้ารถให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นในอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ทั่วไป 
    นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า เอสซีจี เคมิคอลส์ ได้นำนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญด้านอะคริลิกใสจากแบรนด์ชินโคไลท์ (SHINKOLITE) มาพัฒนาต่อยอดจนได้ฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงสำหรับติดตั้งภายในห้องโดยสารรถยนต์ จัดทำฉากกั้นเพื่อเว้นระยะห่างระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสารสำหรับรถแท็กซี่ ถือเป็นเกราะป้องกัน หรือที่เรียกว่า Double Protection ปกติทั้งผู้ขับรถและผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองอยู่แล้ว 
"ฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงในห้องโดยสารที่ติดตั้งให้กับรถแท็กซี่ในโครงการมีจุดเด่นที่ความใสคล้ายกระจก ทำให้คงทัศนียภาพการมองเห็น ไม่รู้สึกอึดอัดขณะโดยสาร ออกแบบให้รองรับการใช้งานในรถยนต์หลายรุ่น น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย ปลอดภัย คงทนต่อสภาพอากาศ เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายด้วยผ้าขนอ่อน ชุบน้ำเปล่า น้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% สามารถทำความสะอาดได้บ่อยตามต้องการ" นายธนวงษ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"