คบคนพาล-พาลพาไปหาผิด???


เพิ่มเพื่อน    

        สำหรับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ จังหวัด หน่ะ-คอน-ซรี้-ทำ-หม่ะ-ราด อย่างคุณน้อง เทพไท เสนพงศ์ นั้น...ท่านอาจจะมี หนี้ เยอะในแง่ของ ต้นทุนทางสังคม แล้ว เลยอาจไม่ถึงกับอุ่นหนา ฝาคั่ง มากมายซักเท่าไหร่ แต่สำหรับ ส.ส.ตรัง อย่างคุณน้อง สาธิต วงศ์หนองเตย นั้น คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า จัดอยู่ในระดับ ไม่ธรรมดา การคิด การอ่าน การตัดสินใจใดๆ ก็ตาม ย่อมไม่ได้ออกไปทางลมเพ ลมพัด หรือย่อมต้องมีน้ำหนักของเหตุและผลรองรับ เอาไว้อยู่แล้วแน่ๆ...

                                     ---------------------------------------------

        ถ้าหาก คนไทยไม่ลืมง่าย มีโอกาสย้อนคิดกลับไปถึงครั้งที่บรรดา ผู้รักชาติ หรือไม่ได้ ชังชาติ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ยังต้องนอนกลิ้ง นอนหงาย อยู่ตามถนนราชดำเนิน ต้อง หลับไม่ลง กันไปเป็นคืนๆ ด้วยเหตุเพราะไม่รู้ว่าหลับไปแล้ว จะเจอกับลูกกระสุน ลูกระเบิด ลูกปืนเอ็ม 79 หล่นใส่หัวกบาลกันตอนไหน เมื่อไหร่ ในบรรดาผู้ที่หลับไม่ลง หรือแทบไม่หลับ-ไม่นอน ในตลอดช่วงของการประท้วงที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย หรืออาจประวัติศาสตร์โลกก็ว่าได้ ก็มี คนโต-ตัวเล็ก หรือเล็กพริกขี้หนู เล็กแต่หัวใจใหญ่ อย่างคุณน้อง สาธิต วงศ์หนองเตย นี่แหละ ร่วมยืนหยัด ยืนยัน เคียงคู่ เคียงข้าง กับคุณลุง กำนัน-เทพเทือก ชนิดถือเป็นหนึ่งในหยดเลือด บนผืนธงของ กปปส. ที่มิอาจลืมเลือนได้เลย...

                                    ---------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...การตัดสินใจยืนหยัด ฝืนมติวิป ฝืนมติพรรคร่วมรัฐบาล ในเรื่องที่ไม่ได้ถึงกับเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องโต อะไรมากมาย แค่การตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบ ทบทวน บรรดากฎหมาย กฎระเบียบ ของรัฐบาลในช่วงเผด็จการ ว่ามันมีอะไรที่เลยธง เลยกรอบ อันอาจส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของส่วนรวม ของปวงชนชาวไทยโดยส่วนใหญ่ไปบ้างหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าจะพอ เข้าใจได้ ไม่ได้ถึงกับน่าเกลียด น่าชัง ระดับต้องคิด ดัดสันดาน ปชป. อะไรไปเลยถึงขั้นนั้น แถมไม่ได้มีอะไรที่ออกไปทางงูเห่า งูเขียว งูบองหลา หรือบรรดา งูกินกล้วย ทั้งหลาย ที่ออกจะน่าเกลียด น่าทุเรศ ซะยิ่งกว่า ไม่ว่าจะเลื้อยไปในทิศไหน ทางไหน ไม่ว่าจะเลื้อยเข้ารูรัฐบาล หรือรูฝ่ายค้าน ก็ตามที...

                                  -------------------------------------------------

       พูดง่ายๆ ว่า...ถ้ามองออกไปทางกลางๆ หรือมองแบบอาศัย ธรรมะ อาศัย ครรลอง-คลองธรรม เป็นที่ตั้ง บรรดา ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ไปโหวตให้กับฝ่ายค้าน ในกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบอำนาจ ตามมาตรา 44 ของ คสช. ที่มีคนโต-ตัวเล็ก อย่าง สาธิต วงศ์หนองเตย ร่วมอยู่ด้วยนั้น น่าจะถือเป็น นักการเมือง ที่มี คุณภาพ และ คุณธรรม มากซะยิ่งกว่านักการเมืองประเภทที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านลงทุนกอดรัด ฟัดเหวี่ยง แสดงความปลาบปลื้ม ยินดี ที่ไม่ได้คิดจะเป็นฝ่ายค้านอิสระต่อไปอีกแล้ว หรือบรรดานักการเมืองที่อาสาต่อ ท่อพญานาค ดูดใครต่อใครเข้ามาสู่ บ่อเกรอะ ของพรรคพลังประชารัฐไม่รู้กี่เท่า ต่อกี่เท่า แม้ว่าบรรดานักการเมืองเหล่านี้ จะกลายมาเป็นฝ่าย เอาบิ๊กตู่ แบบชนิดไม่เหลือคำถาม ไม่เหลือข้อสงสัยใดๆ ต่อไปอีกแล้ว หรือกลายมาเป็น ฝ่ายเรา ไม่ใช่ ฝ่ายมัน อีกต่อไป...

                                 ------------------------------------------------------

        และโดยอาศัยมาตรฐานทางธรรมะ หรืออาศัยความเป็นไปตาม ครรลอง-คลองธรรม นี่เอง...น่าจะทำให้บรรดาผู้ที่ เอาบิ๊กตู่ ทั้งหลาย น่าจะหันมายุ หันมาเชียร์ หันมาเรียกร้อง เกลี้ยกล่อม โน้มน้าว ให้ บิ๊กตู่ หันมาให้ความสนใจ ให้ความสำคัญ กับบรรดานักการเมืองที่มี คุณภาพ และ คุณธรรม ทั้งหลาย ให้มากๆ เข้าไว้ อย่าไปหมกมุ่น มัวเมา หลงใหล ได้ปลื้ม กับบรรดางูเห่า งูเขียว งูบองหลา หรืองูอะไรก็แล้วแต่ มากมายจนเกินไป อย่าไปยึดมั่น ถือมั่น กับบรรดา ขี้ ในแต่ละก้อน ที่ถูกดูดออกมาจากบ่อเกรอะของผู้อื่น จนถึงกับละเมอ เพ้อพก คิดว่าเป็นเสถียรภาพ ความมั่นคง ของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะครึ่งใบ เสี้ยวใบ ก็แล้วแต่...

                                --------------------------------------------------------

        เพราะการให้ความสำคัญ ให้ความใกล้ชิด สนิทสนม กับผู้ที่มี คุณภาพ และ คุณธรรม นั่นเอง ที่จะทำให้เสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐบาล ไม่ว่าจะในระบอบประชาธิปไตย หรือในระบอบเผด็จการก็แล้วแต่ ย่อมต้องเป็นไปเพื่อส่วนรวม เพื่อชาติ เพื่อประเทศ ซะเป็นหลักใหญ่ ไม่ใช่เสถียรภาพ ความมั่นคง ที่ถูกประดิษฐ์ คิดค้น ขึ้นมาด้วยบรรดาพวกที่เกล็ดแตกลายงา เขี้ยวงอก พวกที่มีปีก มีหาง ทั้งหลาย ที่แม้ว่าจะร้อยเหลี่ยม พันเล่ห์ ใช้คล่อง ใช้ง่าย เพียงใดก็ตาม แต่ในเมื่อมันไม่ได้มี คุณภาพ และ คุณธรรม รองรับเอาไว้ซะอย่าง โอกาสที่แต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง มันจะเป็นไปเพื่อส่วนตัว เพื่อประโยชน์ของพรรคพวกและบริวาร ของพี่ๆ น้องๆ ย่อมเป็นไปได้เสมอๆ...

                                  -------------------------------------------------------

        ดังนั้น...โดยแนวโน้มทางการเมือง ที่เต็มไปด้วยข่าวล่า-ข่าวลือ ว่าอาจถึงขั้นต้อง “ถีบประชาธิปัตย์” ออกจากรัฐบาลในอีกไม่นาน-ไม่ช้า ในฐานะ กินบนเรือน-ขี้บนหลังคา หรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วทำท่าว่าอาจต้องหันไป กินขี้ ไม่ว่าบนเรือนหรือหลังคาด้วยการคว้างูเห่ามาเป็นตัวๆ หรือเป็นฝูงๆ ไปจนถึงอาจต้องคว้าใครต่อใครที่ ฝากเลี้ยง ไว้ในพรรคเผาไทยไปโน่น จึงออกจะเป็นแนวโน้มที่น่าห่วง น่ากังวล เอามากๆ เพราะมันเป็นแนวโน้มที่ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่เรียกว่า คุณภาพ หรือ คุณธรรม มีทีท่าว่าจะกระเตื้องขึ้นมาบ้างเลย มีแต่ยิ่งต้องทรุดต่ำ ทรุดโทรม ลงไปเรื่อยๆ เพราะผู้ที่จะเข้ามาช่วยเป็นหลักประกันให้กับเสถียรภาพ และความมั่นคง ของรัฐบาลในแนวนี้ มันดูจะออกไปทางขี้ร้ง ขี้เรื้อน ซะเป็นหลักใหญ่ เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันจะน่าห่วง น่ากังวล เท่านี้ ย่อมไม่มีอีกแล้ว...

                                --------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Cervantes (อีกครั้ง)... “Tell me thy company, I will tell you what thou are. – จงบอกฉันถึงผู้ที่ท่านคบหา แล้วฉันจะบอกได้ว่า...ท่านเป็นคนอย่างไร???”

                                 ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"