กนอ. นำทีมโรดโชว์ กล่อมเยอรมันต่อยอดลงทุนในนิคมไทย


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค. 2562 นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา กนอ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นำคณะจัดกิจกรรมโรดโชว์เพื่อชักจูงนักลงทุนจากประเทศเยอรมนี ในงาน Compamed 2019 เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุน ได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกัน รวมถึงแสดงความพร้อมของพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมที่จะรองรับตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐบาลไทยในอนาคต ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กนอ. ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และผลิตอุปกรณ์การแพทย์ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพื่อศึกษารายละเอียดประกอบการตัดสินใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)

" เหตุผลสำคัญของการมาโรดโชวที่เยอรมัน นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการลงทุนในบูธ Thailand Pavilion แล้ว กนอ. ก็ได้พบลูกค้าที่ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับอุปกรณ์การแพทย์ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา(รับเบอร์ ซิตี้) จังหวัดสงขลาด้วย ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการผลิตเครื่องมือแพทย์ที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิตซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่(นิว เอส-เคิร์ฟ)"นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมแพทย์ครบวงจรเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมที่มีความพร้อมจะขยายการลงทุนมายังประเทศไทย ประกอบกับ กนอ. มีความพร้อมเชิงพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนของอุตสาหกรรมดังกล่าวโดยเฉพาะพื้นที่อีอีซี อาทิ นิคมอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ท ปาร์ค) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการนำเสนอคณะกรรมการ กนอ. โดยคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ภายในมี.ค. 2563 เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการ ในขณะเดียวกัน กนอ. ได้ร่วมหารือกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ณ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ถึงแนวทางเพื่อดึงดูดนักลงทุนเยอรมนีโดยเน้นการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร(วัน สต็อป เซอร์วิส) อนุมัติ อนุญาต ประกอบกิจการและอื่นๆ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในนิคมอุตสาหกรรมให้แก่นักลงทุนที่นอกเหนือจากการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ

นอกจากนี้ กนอ. ยังได้เยี่ยมชมการบริหารจัดการอินโนเวชั่น ซิตี้ เมเนจเมนท์ (Innovation City Management) ณ เมือง Bottrop เยอรมนี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการพัฒนาเมืองโดยใช้นวัตกรรมที่นำไปสู่ความยั่งยืน โดยการบริหารจัดการแบบองค์รวมในมิติต่างๆ เช่น มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม มิติทางภูมิศาสตร์ รวมทั้งมิติทางสังคม เป็นต้น ดังนั้นการบริหารจัดการแบบดังกล่าว จึงมีแนวคิดในพัฒนาและเปลี่ยนแปลงสังคมเมืองให้เป็นการพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อการเป็นเมืองใหม่อย่างยั่งยืน ที่มีองค์ประกอบ ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้พลังงานหมุนเวียน การใช้นวัตกรรมผลิตวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเก็บกักพลังงาน และช่วยดูดซับก๊าซจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการพัฒนาแบบองค์รวมนี้จะช่วยลดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ และภาวะโลกร้อน และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันแบบยั่งยืน

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่าจากการศึกษาดูงานครั้งนี้ กนอ. จะนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม โดยคาดว่าในอนาคตจะสามารถบริหารจัดการใช้พลังงาน และทรัพยากรต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการอย่างมีดุลยภาพ ซึ่งแนวคิดนี้จะช่วยลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และจะช่วยรักษาดุลยภาพสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรม และสังคมโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมได้ในระยะยาวต่อไป นางสาวสมจิณณ์ กล่าวโดยสรุป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"