ด้วยความปรารถนาดี


เพิ่มเพื่อน    

   ไม่ว่าต้นสายปลายเหตุจะเป็นมายังไง...หรือไม่ว่าจะเหมาะ-ไม่เหมาะ ควร-ไม่ควร แต่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า การเจอเข้ากับข้อหา ยุบพรรค ของพรรคคนรุ่นใหม่อย่าง อนาคตใหม่ คราวนี้ ต้องถือว่าเป็นอะไรที่ออกจะหนักหน่วง รุนแรง เอามากๆ เรียกว่า...พอๆ กับ การประหารชีวิตทางการเมือง เอาเลยก็ว่าได้...

                                     ----------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...ก็คงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปสะใจ ไปเยาะเย้ยไยไพ ให้ต้องเจ็บปวดรวดร้าวยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะสำหรับบรรดาวิญญูชนทั้งหลาย แต่เป็นเรื่องที่ออกจะน่าเห็นใจมิใช่น้อย แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องของ กรรม หรือเรื่องของ ผลแห่งการกระทำ อันเนื่องมาจากความเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ค่อนข้างจะหนักไปทางคล้ายๆ กับ ความเป็นเด็ก อยู่ตามสมควร แต่ก็นั่นแหละ...กรรมที่ว่านี้ ก็ไม่ได้ถึงกับจัดอยู่ในประเภทความเลวร้าย เลวทราม อะไรมาก หนักไปทางความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ซะมากกว่า ดังนั้นถ้าหากต้องเจอกับ การประหารชีวิตทางการเมือง ขึ้นมาจริงๆ ก็จึงเป็นอะไรที่น่าเวทนา น่าเห็นใจ อยู่พอประมาณ...

                                    ----------------------------------------------

       ในฐานะคนแก่ คนชรา จึงได้แต่ต้องขออนุญาตฝากข้อเตือนใจ คำปลอบประโลมใจ ด้วยความปรารถนาดีและความบริสุทธิ์ใจเอาไว้ ณ ที่นี้ว่า นับแต่นี้...สิ่งที่เรียกกันว่า สติ นั่นแหละ ถือเป็นสิ่งสำคัญเอามากๆ หรืออาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเอาเลยก็ว่าได้ สำหรับบรรดาคนรุ่นใหม่ แห่งพรรคอนาคตใหม่ทั้งหลาย ยิ่งถ้าหาก อนาคตใหม่คือการเดินทาง ด้วยแล้วล่ะก็ ก็ยิ่งต้องตั้งสติ หรือถึงขั้นเจริญสมาธิ ภาวนา วิปัสสนา ควบคู่ไปเลยก็ยังได้ เพราะไม่ว่าการเดินทางใดๆ ก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญมันคงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ จุดหมายปลายทาง เท่านั้น ว่าคิดจะไปสู่จุดไหน ขั้นไหน แต่มันยังขึ้นอยู่กับ เส้นทาง ที่คิดจะเดินกันต่อไป ว่ามันเป็นเส้นทางที่จะต้องเข้ารก-เข้าพง หรือต้องถาก ต้องถาง กันไปอีกถึงขั้นไหน???

                                   -----------------------------------------------

                โดยเฉพาะเส้นทางที่มันไม่ได้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยโดยปกติ หรือตาม วิถีทางรัฐสภา ที่อาจต้องไปเริ่มต้นกันใหม่หมด และออกจะมี รายจ่าย ระดับมหาศาลบานเบอะ ชนิดอาจต้องแลกด้วยเลือดเนื้อ ชีวิต และจิตวิญญาณ ไม่ใช่แต่เฉพาะของใครคนใดคนหนึ่ง ในหมู่กรรมการบริหารพรรค หรือในหมู่สมัครพรรคพวกกลุ่มหนึ่ง-กลุ่มใด แต่ยังอาจต้องแลกด้วยเลือด ด้วยเนื้อ ของบรรดาผู้บริสุทธิ์ ผู้ตั้งความหวัง ความปรารถนาดีเอาไว้กับตัวเอง ที่มักต้องบาดเจ็บ ล้มตาย แบบประเภท ลิ่วล้อในหนังจีน มาโดยตลอด จนทำให้บรรดา ผู้นำมวลชน จำนวนไม่น้อย ต้องแบกเอา บาปบริสุทธิ์ ติดตัวไปกับตัวเอง ชนิด หลับไม่ลง กันไปเป็นรายๆ...

                                    ------------------------------------------------

                ยิ่งถ้าเป็นเส้นทางแบบที่คิดจะสานเจตนา คิดลอกเลียนบรรดา คนรุ่นใหม่ยุคเก่า ยุค 2475 โน่นเลย หรือเส้นทางที่ออกไปทาง ปฏิวัติ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องใคร่ครวญและจดจำเอาไว้ให้จงหนัก ว่ากระทั่งอดีตนักปฏิวัติระดับ ท่านประธานเหมา ท่านยังอดไม่ได้ที่จะรำพึง รำพัน เอาไว้ประมาณว่า...“The Revolution is not a social dinner, a literary event, a drawing or embroidery; it cannot be done with elegance and courtesy. The Revolution is an act of violence.” หรือ การปฏิวัติไม่ใช่งานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ ไม่ใช่เหตุการณ์ในวรรณคดี ไม่ใช่งานวาดเขียนหรือเย็บปักถักร้อย เพราะมันไม่อาจสำเร็จได้ด้วยการแสดงออกถึงความเก๋ ความเท่ ความโอ่อ่า หรูหรา หรือการพับเพียบเรียบร้อย เนื่องจากการปฏิวัติคือการแสดงออกของความรุนแรง...” ทำนองนั้น...

                                     -----------------------------------------------

                แล้วระดับลูกเศรษฐี ฮ่องเต้ซินโดรม อย่างคุณน้อง ฟ้ารักพ่อ ระดับอาจารย์สอนกฎหมายที่ถนัดเชี่ยวชาญแค่เรื่องทางทฤษฎี อย่างคุณน้อง อองตวน ปิยบุตร หรือระดับเจ้าของผู้นำแฟชั่นประจำรัฐสภา อย่างคุณน้อง ช่อ ฯลฯ จะไปเหลืออะไร??? โอกาสที่จะต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ทรมานทรกรรม ต้องลำบากกันอีกเยอะ หรือแม้แต่ต้อง เข้ารก-เข้าพง ชนิดหาทางกลับ หาเส้นทางที่จะเดินต่อ กันไม่เจอ ย่อมมีความเป็นไปได้เสมอๆ...

                                    -----------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...การตั้ง สติ เอาไว้ให้มั่น หรือจะเจริญสมาธิ วิปัสสนา ควบคู่ไปด้วยก็แล้วแต่ จึงมีความสำคัญเอามากๆ และโดยสติ หรือการระลึกรู้ว่าตัวเองเป็นใคร? หรือเป็นอะไร? นี่เอง ที่อาจพอช่วยให้เกิด คำตอบ ถึงเส้นทางที่จะต้องเดินทางในอนาคตเบื้องหน้า เนื่องจากภายใต้ วัฏสงสาร แห่งความเป็นมนุษย์ ที่จะต้องเดินทางอยู่แล้วอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มันคงจะใช้แต่เฉพาะ มุมมองทางการเมือง มาเป็นตัวกำหนด ไม่น่าจะได้ หรือไม่น่าจะ รอบด้าน ซักเท่าไหร่ มีแต่ต้องอาศัย มุมมองทางชีวิต เข้าไปร่วมในการใคร่ครวญ พิจารณา ควบคู่ไปด้วย ดังนั้น...ก็เลยได้แต่ต้องขอส่งความปรารถนาดี และความบริสุทธิ์ใจ โดยจะถือเป็นคำเตือน หรือคำปลอบประโลมใจก็แล้วแต่ มาไว้ ณ ที่นี้ เพื่อขอให้มีโอกาสได้ เดินทางโดยสวัสดิภาพ เอาไว้ก่อนล่วงหน้าก็แล้วกัน...

                                      -------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก German proverb... “One sin opens the door for another. – บาปอย่างแรก จะเปิดประตูให้บาปอย่างหลังตามมา...”

                                    -------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"