โยนศาลแจงยุบอนค. กกต.อ้างส่งไปแล้ว-‘ช่อ’กลัวที่ไหน/เตือนอย่าปลุกคนลงถนน


เพิ่มเพื่อน    

  "กกต." สวมบทเตมีย์ใบ้ ปัดแจงชงศาล รธน.ยุบ "อนค." ปมกู้เงิน "ธนาธร" อ้างอยู่ชั้นศาลพิจารณา "ช่อ" ท้าทายติด "#กลัวที่ไหน" บอกการเมืองควรเดินหน้าไม่ใช่ถอยหลัง "อดีตผู้พิพากษา" แนะพรรคการเมืองต้องมีนักกฎหมายที่รู้ถ่องแท้ ไม่ใช่พลาดแล้วโวยถูกกลั่นแกล้ง "เด็ก ปชป." ขอให้สู้ชั้นศาล อย่าปลุกคนลงถนน

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 12 ธ.ค. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ปฏิเสธที่จะชี้แจงเหตุผลของ กกต.ในการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จากกรณีพรรค อนค.กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ตนเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุม 
    "เรื่องดังกล่าว กกต.ได้มีมติส่งศาลไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ศาลจะต้องเป็นผู้พิจารณา ไม่สามารถให้ความเห็นได้" รองเลขาฯ กกต.ระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างยกร่างคำร้องเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คาดว่าใช้เวลาไม่นานจะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ โดยการส่งเรื่องดังกล่าว ทาง กกต.เห็นว่าเรื่องการกู้ยืมเงิน ข้อเท็จจริงยุติแล้ว เพราะนายธนาธรและพรรคก็ยอมรับว่ามีการกู้ยืมเงินกันจริง จึงเหลือเพียงประเด็นปัญหาข้อกฎหมายว่าพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่ เพราะมาตรา 62 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เขียนต่างจากปี 2550 ที่จะกำหนดรายได้อื่นไว้ ทำให้พรรคการเมืองในขณะนั้นมีการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรค แต่จะเป็นประเภทของเงินทดรองจ่ายไปก่อน    
    นอกจากนี้ เมื่อกฎหมายกำหนดให้นิติบุคคลบริจาคได้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท และเงินกู้ที่เกินวงเงินจะถือว่าเป็นการบริจาคเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ จึงจำเป็นต้องส่งศาลให้พิจารณาจนสิ้นสุดความ เพื่อที่จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป    
    "ที่ กกต.มีมติในคำร้องนี้เลยโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้นายธนาธร หรือผู้แทนของพรรคมาชี้แจงก่อน เป็นการใช้อำนาจของ กกต.ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดช่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นพร้อมรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานส่ง กกต.พิจารณาได้เลย" แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุ
    ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ ระบุว่า "#อนาคตใหม่ #กลัวที่ไหน วันนี้ได้เห็นสปิริตของเพื่อนผู้แทนราษฎรจากหลายพรรค ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มาให้กำลังใจ หลายคนบอกว่าประเทศไทยควรหลุดจากวงจรยุบพรรคธิปไตยได้แล้ว การเมืองไทยควรก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่เดินถอยหลัง"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้ในสังคมออนไลน์ สมาชิกพรรค อนค.ต่างพากันการติด #กลัวที่ไหน หลัง กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรค กรณีกู้เงินนายธนาธร จำนวน 191,200,000 บาท
    นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค อนค. กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคเตรียมสู้คดีเต็มที่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีทีมกฎหมายดูแลอยู่แล้ว ส่วนตัวเห็นว่าการกู้เงินไม่น่าจะเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 72 พ.ร.บ.พรรคการเมือง แต่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร ไม่อาจก้าวล่วงได้ 
    ถามว่า หากพรรคถูกยุบจะดำเนินการอย่างไร นายธีรัจชัยกล่าวว่า ขณะนี้พรรคยังไม่ได้วางแผนอนาคตว่าจะเอาอย่างไร ทราบว่าพรรคจะเรียกประชุมโดยเร็วที่สุด เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดชึ้น และอาจคุยเรื่องอนาคตพรรคจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งผมไม่หนักใจหรือกังวลอะไรหากพรรคถูกยุบจริง คงไม่สามารถพูดแทนสมาชิกพรรคคนอื่นได้ว่า จะย้ายไปอยู่พรรคใด แต่ส่วนตัวยืนยันพร้อมร่วมหัวจมท้ายไปไหนไปกันกับพรรค หากพรรคมีมติอย่างไรพร้อมปฏิบัติตาม เพราะเข้ามาทำการเมืองเพื่อประโยชน์ประชาชน 
    นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรค อนค. กล่าวว่า หลังจากนี้ตนจะทำตามมติพรรคทุกอย่าง เพราะต้องให้กำลังใจกันทั้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรค
สู้ชั้นศาลขออย่าลงถนน
    ส่วน รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า การยุบพรรคเป็นอาวุธที่ใช้ทำลาย ปชต.มาตลอดสิบกว่าปีอย่างได้ผล เพราะอะไร? เพราะทำมาแล้วหลายครั้งและเกิดผลสองด้าน  ด้านหนึ่งคือ ทำให้นักการเมืองกลัวที่สุด แม้เลี่ยงไม่เอาแกนนำสำคัญมาเป็น กก.บห. แต่ กม.ยังเปิดช่องให้ไล่ล่าเล่นงาน ส.ส.และสมาชิกพรรคได้อีกเป็นกระบุง แค่ขู่ยุบพรรค นักการเมืองก็รีบตบเท้าเข้าแถวยอมสยบทุกอย่าง อีกด้านหนึ่ง ก็ทำให้ ปชช.มีอาการชินชา เหมือนเจ้าทุกข์โดนโจรปล้นครั้งแรกก็รู้สึกเจ็บหนัก แต่พอโดนปล้นซ้ำๆ หลายครั้งก็หลอกตัวเองว่าเออไม่เป็นไร ไม่รู้สึกเจ็บสักเท่าไร ปล้นอีกกี่ทีก็ทนได้ กรณียุบพรรคก็เช่นกัน เราจึงได้ยินเสมอๆ ว่าโดนยุบพรรคเหรอ? ไม่เป็นไร ก็ตั้งพรรคใหม่แค่นั้น แล้วก็โดนยุบอีก ฯลฯ
    "ในประเทศไทยองค์กรการเมืองทั้งหมดล้วนผูกขาดในมือผู้ปกครองทั้งสิ้น มีแต่พรรคการเมืองเท่านั้นที่เป็นองค์กรการเมืองชนิดเดียวของ ปชช. การยุบพรรคจึงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการเมืองประการสุดท้ายของ ปชช.ทุกคนที่ลงคะแนนให้พรรคนั้น คือสิทธิเสรีภาพที่จะตัดสินใจกำหนดอนาคตของตัวเองผ่านองค์กรการเมืองเท่าที่พอจะมีอยู่บ้าง" รศ.ดร.พิชิตกล่าว 
    ด้านนายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า พรรคการเมืองต้องมีนักกฎหมายที่ศึกษารัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้รู้อย่างถ่องแท้ มิใช่ขาดความละเอียดรอบคอบ เมื่อพลาดพลั้งแล้วออกมาโวยวายว่าถูกกลั่นแกล้ง
    นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมาย หลัง กกต.มีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ นักกฎหมายของพรรคก็ออกมาวิจารณ์ว่า เป็นวันอัปยศขององค์กรอิสระ ฟังดูชักไม่แน่ใจว่า ใครกันแน่ที่อัปยศ ทางออกที่ดีที่สุดของนักประชาธิปไตยคือ การต่อสู้ตามข้อกฎหมาย ถ้ามั่นใจในเอกสารหลักฐาน ก็ไปสู้ในชั้นศาล เพราะศาลต้องให้โอกาส อย่ามาตอบว่าจำไม่ได้เท่านั้น ที่สำคัญควรต้องเคารพคำตัดสินของศาลด้วย ประเทศจึงจะเดินต่อได้
    "ปัญหาของประเทศที่ผ่านมาคือ ผู้ที่ทำความผิด มักจะไม่ยอมรับผิด ไปฟ้องฝรั่งว่าตนเองถูกรังแก และปลุกระดมประชาชน โดยที่ไม่มองที่ต้นเหตุของการกระทำตนเอง" นพ.วรงค์กล่าว
    นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง อย่านำคนลงถนนเลย มาดูเหตุผลกันทำไม ”เงินกู้ 191 ล้าน” เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ธนาธร ปิยบุตร พูดถูก เงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่ถือเป็นประโยชน์อื่นใดและถ้าเกิน 10 ล้านบาทมีความผิด เพราะ ม.66 วรรค 2 ของกฎหมายพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาท ไม่ได้ มีโทษตาม ม.125 ซึ่ง ม.4 นิยามคำว่า ประโยชน์อื่นใดไว้ โดยรวมถึงการให้ใช้ทรัพย์สิน และแน่นอนว่า เงินให้ที่ธนาธรให้กู้ 191 ล้านบาทคือทรัพย์สิน
    อดีต ส.ส.พรรค ปชป. กล่าวว่า โทษตาม ม.125 กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี ส่วนจะยุบพรรคหรือไม่ ต้องดูว่าเงินที่ยืมเอาไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่ ถ้ากรรมการบริหารรู้ทั้งรู้อยู่แล้วแต่ทำ ก็จะไปเข้า ม.72 ห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคเงินโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ ม.92 (3) ระบุให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทั้งนี้ก็ต้องรอดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่
    "ผมคิดว่าอย่านำคนลงถนนเลย ดูกันด้วยเหตุผลดีกว่า ถ้าธนาธรและปิยบุตรคิดว่าให้พรรคยืมเงินก้อนโตแบบนี้ได้ ทั้งที่พรรคอื่นเค้าไม่ทำกัน มันก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคอื่นเช่นกัน" อดีต ส.ส.พรรค ปชป.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"