ใช้หมอนและนอนถูกวิธี ลดปัญหาปวดเมื่อยเรื้อรัง 


เพิ่มเพื่อน    


    การนอนนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของชีวิตมนุษย์ เนื่องจาก 1 ใน 3 ของชีวิตคนเราในแต่ละวันเป็นเรื่องการพักผ่อนด้วยการนอนหลับ หรือ 8 ชั่วโมงจาก 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน การนอนที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญมากกับคุณภาพชีวิตของคนเรา และการนอนนอกจากจะต้องนอนหลับให้สนิท หรือหลับให้ลึกแล้ว ท่านอนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ
    เพราะท่านอนที่ไม่ถูกต้องย่อมส่งร้ายกับสรีระร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย หดเกร็งของกล้ามเนื้อ เกิดจุดกดทับตามปุ่มกระดูก ทั้งใบหู ไหล่ สะโพก เข่า ข้อเท้า และส่งผลต่อสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตในที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาจพบปัญหาปวดเมื่อยเรื้อรังจากการนอนและการเลือกหมอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ 

(ชวกิจ เก้าเอี้ยน)

    นายชวกิจ เก้าเอี้ยน นักกายภาพบำบัด เจ้าของแบรนด์ MR.BIG ภายใต้คอนเซ็ปต์ “My Best Fit Sleep ฟิตปุ๊บหลับปั๊บ” จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล และมีประสบการณ์ทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วยในห้อง ICU ในโรงพยาบาลชั้นนำ มาเผยให้ทราบถึงการเลือกหมอนให้ถูกสุขลักษณะว่า “ได้ศึกษาเรื่องสรีระกับการนอนมากว่า 10 ปี พบว่าการนอนให้เหมาะกับสรีระเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากคนเรานอนผิดท่า หรืออยู่ในท่านอนที่ไม่เหมาะสมเป็นประจำจะทำให้เกิดอาการปวดเรื้อเรังต่างๆ ตามมา อาทิ อาการปวดคอจากการหนุนหมอนที่สูงเกินไปเป็นเวลานานๆ อาการปวดไหล่ ชามือจากการนอนตะแคงทับไหล่ และหนุนหมอนผิดวิธี อาการปวดหลังจากการนอนบนที่นอนที่นุ่มหรือแข็งเกินไป เป็นต้น 
    ดังนั้น MR.BIG จึงให้ความสำคัญกับการเลือกหมอนและการเลือกที่นอนเป็นอย่างมาก การเลือกหมอนที่ดีในมุมมองของนักกายภาพบำบัด คือการเลือกหมอนให้เข้ากับสัดส่วนสรีระและพฤติกรรมการนอนของเรา เช่น ความกว้างของช่วงไหล่ ความยาวคอ น้ำหนักตัว น้ำหนักศีรษะ แนวคิดนี้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ MR.BIG นำสัดส่วนสรีระต่างๆ มาสร้างเป็นแอปพลิเคชันช่วยเลือกหมอนชื่อ MR.BIG Best Fit เพื่อให้การเลือกหมอนเป็นเรื่องง่าย โดยใช้เพียงน้ำหนัก ส่วนสูง และท่านอน ก็เลือกหมอนที่เหมาะกับสรีระได้


    สำหรับแนวคิดหลักของแบรนด์ MR.BIG คือ Ergonomic Comfort ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสินค้าตัวใดที่ MR.BIG ออกแบบต้องอยู่บนหลักการนี้คือ ใช้แล้วให้ความรู้สึกสบาย และจะต้องเหมาะกับสรีระของผู้ใช้งาน การออกแบบผลิตภัณฑ์จึงยึดหลัก Human-centered design เรียบง่ายและให้ประโยชน์ และต้องมีขนาดที่หลากหลายเพื่อผู้ใช้งานที่มีสรีระแตกต่างกัน โดยมีวิธีการเลือกสินค้าเพื่อให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งยึดสรีระและพฤติกรรมการนอนของบุคคลนั้นๆ เป็นหลัก นอกจากนี้ เมื่อสัมผัสผลิตภัณฑ์เป็นครั้งแรกต้องรู้สึกสบาย และเมื่อใช้งานต้องช่วยส่งเสริมให้ท่าทางและแนวสรีระที่ถูกต้อง”
    สำหรับการนอนของผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งด้านร่างกายและสารเคมีหรือฮอร์โมนต่างๆ อีกทั้งโดยปกติแล้ว ผู้สูงอายุจะหลับในช่วงที่เรียกว่าหลับลึกน้อย และจะเข้าสู่การหลับลึกได้ช้า ทำให้ได้รับประโยชน์จากการนอนน้อยกว่าวัยอื่นๆ ผู้สูงอายุจึงควรงีบหลับในระหว่างวันเพื่อชดเชยกับตอนกลางคืน แต่การงีบระหว่างวันก็ไม่ได้ทำให้เราหลับในช่วงหลับลึก และควรบริหารเวลาในการงีบให้ดี เพราะอาจจะทำให้รบกวนการนอนช่วงกลางคืนได้
    ผู้สูงอายุจำเป็นต้องพิถีพิถันในการเลือกหมอนและที่นอนเป็นพิเศษ รวมถึงการตั้งความสูงของที่นอนก็ต้องเหมาะสมเช่นกัน ที่นอนที่สูงเกินไปจะทำให้ขึ้น-ลง ยากและเสี่ยงหกล้ม ส่วนที่นอนที่ต่ำเกินไปจะทำให้ลุกขึ้นได้ลำบาก ผู้สูงอายุมีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อลดลง การเลือกที่นอนจึงต้องเลือกชนิดแน่นและตัวไม่จมลงบนที่นอนมาก เพราะจะทำให้การเคลื่อนไหวตัวบนเตียงลำบากมากขึ้น และต้องใส่ใจเรื่องการระบายอากาศมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อที่ลดลงทำให้เกิดจุดร้อน (Hot spot) บริเวณปุ่มกระดูก ซึ่งจะทำให้ต้องพลิกตะแคงตัวบ่อยและตื่นง่าย น้ำหนักของที่นอนเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม แต่เป็นเรื่องที่สร้างความยากลำบาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอน หรือทำความสะอาดที่นอน ที่นอนที่เหมาะสมจึงต้องมีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่น ไม่แข็งทื่อ
    การเลือกหมอนที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุต้องเลือกให้เหมาะสมกับสรีระและเข้ากับพฤติกรรมในการนอน จะทำให้ร่างกายอยู่ในแนวที่ถูกต้องและป้องกันการบาดเจ็บได้ ผิวสัมผัสนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง ทำให้กระจายแรงกดทับ วัสดุที่ใช้จะต้องระบายอากาศได้ดี ไม่หนัก และทำความสะอาดได้ง่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"