"สุวิทย์” ปลื้มได้งบ “กองทุน ววน.” ที่ถูกตัดคืน 8 พันล้าน 


เพิ่มเพื่อน    


18ธ.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวิสามัญฯ ที่มีมติปรับลดประมาณกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) ปี 2563 จำนวน 8,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีมติคืนงบประมาณกองทุนฯ จำนวน 8,000 ล้านบาทแก่ อว.แล้ว โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านล้วนเล็งเห็นความสำคัญของกองทุนฯ นี้ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งต่างเสนอให้ประธานมีมติคืนงบประมาณวิจัยครั้งนี้

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า อว.ต้องขอขอบคุณคณะกรรรมาธิการวิสามัญฯ สภาผู้แทนราษฎร และคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่กรุณารับคำอุทธรณ์ของ อว. อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ อว. ได้นำเสนอชี้แจงรายละเอียดของงบประมาณจนเป็นที่พอใจ ตนในฐานะของ รมว.อว. จะทำให้กองทุนฯ นี้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างสูงสุด เพื่อสร้างความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาที่ครอบคลุมทุกศาสตร์ ทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ รวมถึงตอบโจทย์ประเด็นท้าทายต่างๆ เพื่ออนาคตของประเทศ โดยการทำงานที่สอดประสานความร่วมมือกับทุกเครือข่ายทุกหน่วยงาน หลังจากนี้ จะมีการทำงานร่วมกับสภาฯ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการของบประมาณสำหรับปี 2564 ต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนขอฝากให้ผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้รับผิดชอบใช้งบกองทุนฯ ที่ได้กลับคืนมาอย่างมีความรับผิดชอบและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้มีมติปรับลดงบประมาณในส่วนกองทุน ววน.ที่รับผิดชอบโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.)จากเดิมที่ขอไป 12,554 ล้านบาท ปรับลดจำนวน 8,000 ล้านบาทซึ่ง การปรับลดดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 63.7 ของงบประมาณกองทุนฯ โดยสาเหตุการปรับลดมาจากการที่ สกสว.ไม่สามารถทำการชี้แจงงบประมาณที่เสนอขอไปถึง 12,554 ล้านบาทได้ ต่อมาได้มีการอุทธรณ์ ขณะเดียวกัน ดร.สุวิทย์ ได้ประสานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอชี้แจงถึงความจำเป็นของกองทุน ววน.และให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับคณะกรรมาธิการฯ จนในที่สุดคณะกรรมาธิการฯ ยอมไม่ปรับลดงบกองทุนที่ถูกตัดไปและคืนให้กับกองทุน จำนวน 8,000 ล้านบาท เท่ากับว่า กองทุน ววน.มีงบประมาณจำนวน 12,554 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"