พาณิชย์มอบเกียรติบัตรให้โรงพยาบาลเอกชน166 แห่งไม่โขกค่ารักษา


เพิ่มเพื่อน    


20 ธ.ค.2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรม ให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่งที่คิดราคายาและค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นธรรม และไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชนว่า โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 166 แห่ง ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีคุณธรรม เพราะทำธุรกิจไม่เอาเปรียบประชาชน และคิดราคายาเป็นธรรม โดยเกียรติบัตรดังกล่าว มีอายุ 1 ปี หากโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตรไปแล้ว มีคุณสมบัติไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือถูกประชาชนร้องเรียน กระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกการให้เกียรติบัตรทันที

“โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 166 ราย กระจายอยู่ใน 57 จังหวัด คิดเป็นสัดส่วน 46% ของจำนวนโรงพยาบาลเอกชนที่มีอยู่ทั้งหมด 357 ราย โดยโรงพยาบาลเหล่านี้ คิดราคายาเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกในการเข้าไปรักษาของประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่อีกชิ้นที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้คนไทยที่จะได้รับการดูแลในเรื่องของราคายา”นายจุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รับเกียรติบัตร และอยากจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลคุณธรรม ก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ และสามารถเข้ามาร่วมได้ เพราะไม่ได้ปิดกั้น ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มคิดค่ายาสูงเกินจริง หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย กรมการค้าภายใน จะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีพฤติกรรมที่ขัดกับกฎหมาย หรือประชาชนมีการร้องเรียน และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากราคายาแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ด้วย เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนในการเข้าไปใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชน

สำหรับเกณฑ์ของโรงพยาบาลคุณธรรม ที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ มีรายการยาที่ขายในราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กรมการค้าภายในกำหนดได้ไม่เกิน 50% ของรายการยาประมาณ 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งราคาซื้อ ขาย และนำเข้ามายังกรมการค้าภายใน , ส่วนต่างราคาจำหน่ายยา สูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่เกิน 100% และในช่วงระยะเวลา 1 ปี โรงพยาบาลนั้น ไม่เคยมีเรื่องร้องเรียน

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การมอบเกียรติบัตรให้กับโรงพยาบาลทั้ง 166 แห่ง เพราะต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่าโรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในการรักษาพยาบาลได้

นายแพทย์อานนท์ วงศ์กิตติรักษ์ ผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลคามิลเลียน หนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตร กล่าวว่า โรงพยาบาลคามิลเลียน กรุงเทพฯ คิดราคายาไม่แพงแบบนี้มานานแล้ว เพราะอยู่ภายใต้มูลนิธิคณะนักบุญคามิลโลแห่งประเทศไทย และมีเป้าหมายทำธุรกิจแบบไม่แสวงหาผลกำไร ที่สำคัญ ไม่ต้องแบ่งปันผลประโยชน์ทางธุรกิจให้กับใคร จึงไม่ต้องหากำไรมากๆ ซึ่งที่ผ่านมา การคิดราคายาแบบเป็นธรรม สามารถสร้างผลประกอบการให้กับโรงพยาบาลได้ดีในระดับหนึ่ง สามารถเลี้ยงตัวเอง พนักงาน และบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี โดยโรงพยาบาลคามิลเลียน มีขนาด 120 เตียง และถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และหลังจากนี้ จะนำเกียรติบัตรที่ได้ไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และน่าจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"