'บิ๊กแดง'แฉ'วิ่งไล่ลุง'มีผู้อยู่เบื้องหลัง สร้างตัวแทนวิกฤตการณ์ต่อสู้รัฐ วอนเคารพกติกา


เพิ่มเพื่อน    


20ธ.ค.2562 - ที่โรงเรียนเสนาธิการทหาร พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึง การเป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรง(นขต.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ตั้งแต่ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ทั่วประเทศว่า เป็นการประชุมตามวงรอบไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษ เป็นการประชุมระดับผู้บังคับการ ผู้บังคับกองพันและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยจะเน้นย้ำว่าในขณะที่ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ทหารมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องทำงานร่วมกันในเทศกาลวันหยุดยาวทั้งนี้ขออวยพร ให้ประชาชนมีความสุขในช่วงปีใหม่ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่คนไทยทุกคนมีความสุขเนื่องจากเป็นปี บรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

เมื่อถามว่าในปีหน้าจะมีการชุมนุมจะดูแลอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มันยังไม่เกิดขึ้นแต่ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง แต่วิกฤต ซึ่งตามภาษาอังกฤษเรียกว่า crisis (วิกฤติ)ในปัจจุบันนี้มองว่ามันเป็น Proxy(ตัวแทน) คือขณะเป็น Proxy crisis แค่ยังไม่ใช่ Proxy War (สงครามตัวแทน)หากพูดภาษาไทยตรงๆก็คือไม่ใช่สงคราม ซึ่งจะไปมองกันว่าเป็นการห้ำหั่นกัน แต่Proxy crisis คือ วิกฤตการณ์ ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลังไม่ออกมาสู้ โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรงก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมาซึ่งอยากให้ลองไปหาอ่านกันเองว่า Proxy war หรือ Proxy crisis คืออะไรและสอดคล้องกับสถานการณ์เมืองไทยในขณะนี้

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุกๆอย่าง ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องวิธีขนบธรรมเนียมประเพณี ในเมื่อเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศแม้แต่ต่างชาติก็มองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้งและ ทุกอย่างเดินไปตามกลไกแต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่เนื่องจากเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งในทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจล้วนแล้วแต่ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ

"ซึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังมีอยู่หลายอย่างทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy การเมืองเองก็มี Proxy ผมพูดแบบหลักวิชาการไม่ได้เจาะจงถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งรวมถึงกล่าวถึงชื่อใครแต่พูดให้ไปคิดกัน ส่วน Proxy เป็นการต่อสู้ทางความคิดในสังคมไทยหรือไม่นั้นให้ลองไปดูว่าเป็น deception (การหลอกลวง)หรือไม่" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า มีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า มาวิ่งอย่างนี้ดีกว่า เพราะในภูมิประเทศเพื่อแข่งขันกันหลายอย่าง แต่มีบางกลุ่ม บางพวก วิ่งแบบมีนัยยะแอบแฝง ซึ่งตนมองว่าหากวิ่งในเชิงสร้างสรรค์มาแข่งกันเหมือนกับต่างประเทศแข่งกันระหว่างทหารข้าราชการ พลเรือน ถือเป็นการทดสอบการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"