ตึงเครียด!'บิ๊กแดง'แจงกมธ.งบฯ'ธนาธร'หารือสร้างบรรทัดฐานผู้นำเหล่าทัพต้องอยู่ชี้แจงห้ามกลับก่อน


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ส.ค.63- ที่รัฐสภาเวลา10.00น. ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ 2564 โดยมีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานกมธ. เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม จำนวน 6 หน่วยงาน วงเงิน 223,463.7 ล้านบาท โดยมีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เข้าร่วมชี้แจงในครั้งนี้ด้วย

ก่อนเริ่มวาระการประชุม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะ กมธ. ได้หารือกับประธานในที่ประชุมว่า กรณีการปฏิบัติของผู้นำเหล่าทัพในชั้น กมธ. ในการพิจารณางบประมาณประจำปี 2563 ที่ผ่านมา ผู้นำเหล่าทัพ ได้เข้ามาชี้แจงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นแล้วก็กลับไป ในขณะที่หน่วยงานอื่น กระทรวงอื่น ผู้บริหารสูงสุดจะนั่งชี้แจงจนกรรมาธิการหมดคำถาม หมดข้อสงสัย จึงจะกลับได้ ถามว่าในปีนี้ เราจะอนุญาติให้ผู้นำเหล่าทัพทำแบบเดิมอีกเหรือไม่ เพราะการอนุญาติให้กระทำในลักษณะนี้ได้ เป็นเพราะผู้นำเหล่าทัพรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจเหนือตัวแทนประชาชนหรือเปล่า เพราะหากผู้นำเหล่าทัพสามารถกลับก่อนในขณะที่การชี้แจงยังไม่เสร็จสิ้น นั่นหมายความว่ากองทัพมีสถานะที่สูงส่งกว่าข้าราชการอื่นใช่หรือไม่ เป็น VIP เหนือข้าราชการอื่นใช่ไหม

"เราจำเป็นที่จะต้องอยู่ตอบคำถามที่บางครั้งก็อาจทำให้ทุกคนรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง เราต้องเผชิญหน้ากับความจริง ผมยืนยันว่าการที่ประเทศจะเดินหน้าไปได้ กองทัพจะต้องอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล และตัวแทนที่มาจากประชาชน ดังนั้น ขอให้ประธาน วินิจฉัยกรณีนี้” นายธนาธร กล่าว

โดยหลังจากนั้น ประธานในที่ประชุมวินัจฉัยให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกรรมาธิการ โดยยืนยันว่าผู้นำเหล่าทัพจะต้องอยู่จนการชี้แจงจบสิ้น หากจะกลับก่อนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"