แย่แล้ว!ความนิยม'ทอน'ลดฮวบ'ปิยบุตร-พิธา'พุ่งแซง โพลชี้ อนค.จะอยู่ยากหลังประกาศลงถนน-ไล่4สส.


เพิ่มเพื่อน    

21 ธ.ค.62 - นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "จัดอันดับรัฐมนตรี วัดคนอนาคตใหม่" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,010 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง วันที่ 16 – 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา 

เมื่อถามถึง รัฐมนตรีที่ใจดี เรียบง่าย ไม่มีพิษ ไม่มีภัย ทำงานเก่ง มุ่งช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ร้อยละ 23.1 อันดับ 2 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 21.9 อันดับที่ 3 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 15.2 อันดับที่ 4 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 10.7 อันดับที่ 5 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 8.0 อันดับที่ 6 ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ร้อยละ 7.5 อันดับที่ 7 นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ร้อยละ 5.5 อันดับที่ 8 ได้แก่ นาย อุตตม สาวนายน ร้อยละ 5.0 และอื่น ๆ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นต้น ร้อยละ 3.1 ตามลำดับ 

โดยเหตุผลสำคัญอย่างน้อย 2 ส่วนที่ทำให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา ขึ้นอันดับหนึ่ง เช่น ภาพลักษณ์ประจำตัวของนายวราวุธฯ เองที่เรียบง่าย เป็นกันเองแต่ทำงานเก่ง เข้าถึงคนรายได้น้อยและเกษตรกร และภาพลักษณ์ของ อดีตนายกรัฐมนตรี บรรหาร ศิลปอาชา ที่เป็นคนเรียบง่าย เข้าถึงประชาชนและผลงานช่วยเกษตรกร

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง รัฐมนตรีที่ทำตามสัญญาช่วงเลือกตั้งมากที่สุด พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ร้อยละ 22.8 อันดับที่ 2 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 18.1 อันดับที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 17.5 อันดับที่ 4 ได้แก่ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล ร้อยละ 11.1 อันดับที่ 5 ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร้อยละ 9.5 อันดับที่ 6 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 9.1 อันดับที่ 7 ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน ร้อยละ 4.0 อันดับที่ 8 ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ร้อยละ 3.4 และอื่น ๆ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นต้น ร้อยละ 4.5 ตามลำดับ 

โดยเหตุผลที่ทำให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ขึ้นอันดับหนึ่ง น่าจะมาจาก 2 สาเหตุ เช่น การทำให้ราคาปาล์มในมิติพลังงานมาทำ B 10 ชาวสวนปาล์มจึงได้ราคาปัจจุบันเกิน 5 บาทต่อกิโลกรัม และในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐที่ผลงานของพรรคพลังประชารัฐเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายของประชาชนจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการ ชิมช้อปใช้ เป็นตัวเสริม

ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึง คนที่ประชาชนนิยมชื่นชอบในพรรคอนาคตใหม่ พบว่า ร้อยละ 36.8 ระบุ อาจารย์ ปิยบุตร แสงกนกกุล รองลงมาคือ คนอื่น ๆ เช่น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ พรรณิการ์ วานิช ร้อยละ 29.8 ในขณะที่ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.4 ไม่ชื่นชอบใครเลย 

ยิ่งไปกว่านั้นที่น่าเป็นห่วง คือ เมื่อถามถึง ผลลัพธ์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการขับไล่ 4 ส.ส.ของพรรคออกจากพรรค ชักชวนให้คนลงถนน ถูก กกต. ยื่นเรื่องให้ยุบพรรค เหล่านี้จะทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นอย่างไร ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 40.2 ระบุ อยู่ยาก ร้อยละ 31.3 ระบุ อยู่ไม่เป็น ในขณะที่เพียงร้อยละ 28.5 ระบุว่า อยู่เป็น 

นายนพดล กรรณิกา กล่าวต่อว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นหลายมิติในทางการเมือง เช่น รัฐมนตรีที่ดูเหมือนเป็น ม้ามืด ขึ้นมาเป็นอันดับที่หนึ่งของรัฐมนตรีที่ทำตามสัญญาและรัฐมนตรีที่ประชาชนดูว่าใจดี เรียบง่าย ไม่มีพิษไม่มีภัย ทำงานเก่ง มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และนายวราวุธ ศิลปอาชา 

"ในขณะที่เสียงสะท้อนของประชาชนต่อคนในพรรคอนาคตใหม่ชี้ให้เห็นว่า ความนิยมของอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล กลับนำหน้าคนอื่น ๆ ในพรรครวมถึง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ตกไปอยู่ในกลุ่มคนอื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้น การตัดสินใจขับไล่ 4 ส.ส.ของพรรค การชักชวนคนลงถนนทำให้คนมองว่า พรรคอนาคตใหม่จะอยู่ยากและอยู่ไม่เป็น

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ ความนิยมของประชาชนต่อ “รัฐมนตรี 3 ป.” ที่ไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ แต่มีฐานสนับสนุนจากประชาชนรวมกัน 3 คนนี้จะได้สูงถึงร้อยละ 33.4 หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชาชนที่ถูกศึกษาที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเสียงของประชาชนที่มาสนับสนุนรัฐมนตรีที่ไม่ได้มีฐานเสียง หมายความว่ามีประชาชนอยู่กลุ่มหนึ่งที่มีจำนวนมากไม่ฝักใฝ่บรรดานักการเมืองแต่จะเป็นใครก็ได้ที่ตั้งใจทำงานหนักแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเมื่อวิเคราะห์เจาะลึกพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพลังเงียบ ดังนั้นฝ่ายการเมืองจะเคลื่อนไหวอะไรให้ระมัดระวังกลุ่มคนกลุ่มนี้ดี ๆ เพราะเป็นกลุ่มคนที่น่าจับตามองเชื่อมโยงไปยังกลุ่มคนที่ไม่ชื่นชอบใครเลยในพรรคอนาคตใหม่ จึงอย่าผลีผลามทำอะไรให้ประเทศชาติบ้านเมืองวุ่นวาย” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"