ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบไม่เหงา หาความสุขเรียบง่ายจากเรื่องใกล้ตัว


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้สูงอายุที่อยู่ลำพังไม่มีลูกหลาน สามารถเพิ่มดีกรีความสุขด้วยการร่วมงานเลี้ยงฉลองกับเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน)

    ช่วงใกล้สิ้นปีอย่างนี้ ผู้สูงอายุหลายคนอาจตั้งตารอลูกหลานกลับไปเยี่ยมในช่วงหยุดยาวของเทศกาลปีใหม่ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว แต่ทว่าก็มีคนสูงอายุไม่น้อยที่อาจต้องอยู่ลำพัง หรืออยู่กันแบบ 2 ตายาย หรือแม้แต่บางครอบครัว ลูกหลานติดงานไม่สามารถกลับมาเยี่ยมได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ท่ามกลางบรรยากาศข้างบ้านที่มีเสียงหัวเราะของสมาชิกที่กลับมาเยี่ยมเยือนพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย แม้ว่าประเด็นดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่คนวัยเก๋าบางรายสามารถรับมือกับบรรยากาศดังกล่าวได้ แต่ก็มีผู้สูงอายุอีกหลายคนที่ซึมเศร้าและหงอยเหงาเมื่อไม่มีบุตรหลานมาเยี่ยมมาหา พี่แอ้-พรวรินทร์ นุตราวงศ์ พยาบาลเกษียณอายุราชการ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช มีคำแนะนำสำหรับคนวัยเก๋าไว้น่าสนใจ

(พรวรินทร์ นุตราวงศ์)

    พี่แอ้-พรวรินทร์ บอกว่า “สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลานนั้น สิ่งสำคัญต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญอย่าผิดหวัง อย่าคาดหวัง และอย่ารอ เพราะจะทำให้เราจมอยู่กับความเศร้าเสียใจ ที่สำคัญชีวิตเป็นของเรา ดังนั้นถ้าทำอะไรได้ หรือยังสามารถเคลื่อนไหวได้ดี ก็สามารถที่จะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อ “ออกไปช็อปปิ้ง” ไปซื้อของ และถ้าเป็นผู้สูงวัยที่พอมีสตางค์ ก็สามารถนั่งแท็กซี่ไปซื้อของได้เพื่อความสะดวกสบายค่ะ หรือถ้าบ้านไหนที่ไม่มีลูกหลานก็สามารถไป “ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนบ้าน” ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี เพราะทุกอย่างมันอยู่ที่ใจของเราเอง อย่าเศร้า อย่าคาดหวัง และอย่ารอ แต่ขอให้คนสูงอายุหาความสุขเล็กๆ จากสิ่งที่เราสามารถทำได้ 

(ตายายที่อยู่ลำพังสามารถสร้างความสุขที่เรียบง่ายช่วงสิ้นปีด้วยการไปวัด หาเพื่อนพูดคุยวัยเดียวกัน)

    หรือหากท่านใดที่สร้างบ้านอยู่ใกล้วัด ก็สามารถ “ไปวัด” เพราะแน่นอนว่าจะมีคนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกันไปวัดจำนวนมากเพื่อคุยกับผู้อื่น หรือไปไหว้พระไปสวดมนต์ ก็เป็นอีกวิธีสร้างความสุขในช่วงสิ้นปีได้ค่ะ หรือคุณตาคุณยายท่านใดที่ชอบอยู่บ้านก็สามารถเพิ่มความสุขให้ตัวเองในช่วงใกล้ปีใหม่ โดยการทำความสะอาดบ้าน หรือ “จัดบ้านใหม่” ให้ดูสดใสและมีชีวิตชีวา เพื่อรับสิ่งดีๆ ในปี 2563 ก็เป็นเรื่องที่ทำแล้วรู้สึกสบายใจ แต่อาจจะต้องระวังในกรณีที่ขัดพื้นทำความสะอาดบ้านแล้วลื่นล้ม ตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังค่ะ 

(ป้องกันโรคเหงาซึมเศร้า แนะคนวัยเก๋าทำงานบ้านและจัดบ้านใหม่ กิจกรรมดีๆ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่)

    กรณีที่ผู้สูงอายุอยู่กัน 2 สามีภรรยาและไม่มีลูกหลานนั้น หากยังแข็งแรงก็สามารถชวนกันไปกินข้าวกลางวันใกล้ๆ บ้าน เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยหน้าปากซอย พอตกเย็นก็ไปหาอาหารร้านอร่อยๆ กินกัน เพียงเท่านี้เราก็สามารถมีความสุขตามประสาคนวัยเก๋าได้แล้ว แต่สิ่งสำคัญเราจะต้องไม่เปรียบเทียบครอบครัวตัวเองกับครอบครัวอื่น เพราะอย่าลืมแม้บางครั้งเรามีลูกหลานก็จริง แต่ลูกๆ ก็อาจมีภาระที่ไม่สามารถมาเยี่ยมเราในช่วงปีใหม่ได้”
    ลูกหลานคนไหนที่ติดงาน ไม่ได้หยุดในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็สามารถโทร.ไปหา ไปพูดคุย และอวยพรปีใหม่ เพียงเท่านั้นก็เพิ่มความสุขทางใจให้กับคนวัยเก๋าได้ไม่น้อย ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"