สคบ.แจ้งเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนที่ใช้ก๊าซเป็นสินค้าควบคุมฉลาก


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.62- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยแพร่ประกาศข่าว สคบ. เรื่อง “เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซ” เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก อาศัยอำนาจตามมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 42 (พ.ศ. 2562) เรื่อง ให้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ก๊าซและเครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซ
เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าประเภทเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ซึ่งการแสดงฉลากของสินค้าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่จะได้รับทราบข้อเท็จจริงในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้านั้น

สืบเนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซไม่เหมาะสม ทำให้การระบายอากาศไม่เพียงพอ เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์ อาจส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต จึงกำหนดให้เครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซเป็นสินค้า ที่ควบคุมฉลากโดยจะต้องระบุข้อความดังต่อไปนี้ ไว้ในฉลากด้วย ข้อแนะนำในการใช้ ต้องระบุว่า “ควรติดตั้งภายนอกอาคาร หากติดตั้งภายในอาคารให้ติดตั้งที่ระบายอากาศ” คำเตือน ต้องระบุว่า “อันตรายถึงชีวิต ถ้าติดตั้งในห้องที่ไม่มีการระบายอากาศ”
สำหรับข้อความที่เป็น คำเตือน ต้องใช้ตัวอักษรสีแดง อ่านได้ชัดเจนขนาดไม่ต่ำกว่า 5 มิลลิเมตร โดยติดไว้ด้านหน้าของเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ก๊าซและเครื่องทำน้ำร้อนที่ใช้ก๊าซแสดงไว้ ในลักษณะคงทนที่ผลิตภัณฑ์ ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนขายสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยไม่ติดฉลากตามที่กฎหมายระบุไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตเพื่อขาย หรือผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"