"นิทรรศการจิ๋นซี "สร้างปรากฎการณ์ใหม่พิพิธภัณฑ์ไทย ยอดชมแตะ3 แสนคน


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.62-นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จากการจัดนิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา กรมศิลปากร ในนามรัฐบาลไทย  เห็นว่า สร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่มียอดผู้ชมทะลุ 300,000 คน เป็นการเปิดหูเปิดตาประชาชนชาวไทย ในด้านขององค์ความรู้  เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และการสร้างจุดดึงดูดเรียกความสนใจจากผู้ชมให้เข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอย่างล้นหลาม ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้วางแนวทางการดำเนินการจัดนิทรรศการพิเศษในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จะพยายามสืบค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจจากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก มาจัดนิทรรศการแสดงให้ประชาชนได้ชม ซึ่งวางการคัดเลือกจากอารยธรรม คติความเชื่อประวัติศาสตร์ การเมือง และ วัฒนธรรม  ที่มีความสัมพันธ์กัน และเป็นที่ประชาชนมีพื้นฐานความรู้ ซึ่ง ตั้งเป้าหมายไว้ให้มีการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษยิ่งใหญ่ ตระการตาอย่างน้อยปีละครั้ง และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน กับรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย แลกเปลี่ยนนำโบราณวัตถุชิ้นสำคัญมาจัดแสดงด้วย


"ขณะที่แนวทางการพัฒนาการจัดแสดงนิทรรศการ โบราณวัตถุ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศนั้นจะมีลักษณะเช่นเดียวกัน ต้องหานิทรรศการที่มีความน่าสนใจ สดใหม่ ทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ มาจัดแสดง แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีความยิ่งใหญ่เท่ากับในกรุงเทพฯ แต่จะต้องหมุนเวียนนิทรรศการให้บ่อยขึ้น สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้มากขึ้น เราจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพของพิพิธภัณฑสถานทั่วประเทศ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าของคนต่างจังหวัด นอกจากนี้ ยังเป็นการพิสูจน์ฝีมือบุคลากรของพิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งด้วย หากที่ใดทำสำเร็จก็ยังจะเป็นการการันตีผลงานชิ้นโบว์แดงที่น่าภาคภูมิใจ" นายประทีป กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"