"รมว.อว."มอบของขวัญคูปอง 1 หมื่นใบ ผู้ป่วยเบาหวาน ฝังรากฟันเทียมราคาพิเศษ4,000 ราก เที่ยวฟรี4พิพิธภัณฑ์วิทย์ฯ


เพิ่มเพื่อน    

24ธ.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยแลนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ปีใหม่ที่จะถึงนี้ อว.ร่วมส่งความสุขและมอบของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยด้วยการมอบนวัตกรรมสุดพิเศษสำหรับคนไทยและเกษตรกรไทย เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมเปิดโอกาสให้เยาวชนและคนไทยเข้าชมฟรีกับพิพิธภัณฑ์และสถาบันของหน่วยงานในสังกัด เพื่อปลูกฝังรากฐานเยาวชนไทยและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนอันจะเป็นการวางรากฐานในการพัฒนาประเทศ โดย อว.จะมอบคูปอง จำนวน 10,000 ใบ เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานด้วยนวัตกรรมไทย โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่ยากไร้และมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านโรงพยาบาลที่ให้บริการเครื่องไบโอพลาสมา 14 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงบริการฝังรากฟันเทียมราคาพิเศษ จำนวน 4,000 ราก โดย ศลช. ฝังรากฟันเทียม เพื่อช่วยเหลือคนที่ขาดโอกาส เนื่องจากปกติการรักษารากฟันมีราคาค่ารักษาค่อนข้างสูงถึงประมาณ 50,000-100,000 บาทต่อราก ทําให้คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ยังไม่สามารถเข้าถึงการฝังรากฟันเทียมได้

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อว.จะมอบนวัตกรรมขาเทียมสำหรับผู้พิการ กับโครงการ “ก้าวใหม่ด้วยนวัตกรรมขาเทียม” โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำหรับผู้ที่ขาพิการให้ผู้พิการที่รอโอกาสทั่วประเทศ ผ่านทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศได้แก่ นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส S-Pace และ นวัตกรรมเบ้าอ่อนขาเทียมแบบถุงซิลิโคน (Low Cost Local Made Silicone Liner) สำหรับผู้พิการที่ถูกตัดขาระดับใต้เข่า และยังได้ติดตั้งเครื่อง DustBoy วัดฝุ่น PM2.5 และ PM10 จำนวน 500 เครื่องให้โรงพยาบาลและโรงเรียน 500 แห่ง โดย วช. สำหรับเครื่องวัดข้อมูลฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศด้วยระบบเซ็นเซอร์ เชื่อมต่อข้อมูลด้วยระบบสถาปัตยกรรมเน็ตเวิร์คอัจฉริยะ ที่มีปัญหาหมอกควันสูง ใช้เป็นเครื่องมือดูแลภาคประชาชนเตรียมพร้อม  ล่วงหน้า และวัดมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมและรถยนต์ โดยสามารถวัดฝุ่น PM2.5 และ PM10 โดยเทคนิคการกระเจิงแสง (Light Scattering) เพื่อให้ประชาชนไทยมีการดูแลสุขภาพที่ดี

“สำหรับนวัตกรรมสำหรับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป อว.ได้เปิด 3 แอปพลิเคชั่นสำหรับเกษตรกรไทยและคนไทยให้ดาวน์โหลดฟรี ได้แก่ 1.Chaokaset (ชาวเกษตร) แอปพลิเคชั่นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยในการวางแผนเพาะปลูก 2.Traffy Fondue แอปพลิเคชั่น สำหรับการแจ้งและบริหารจัดการข้อร้องเรียน หรือปัญหาผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยถ่ายรูปปัญหาบอกตำแหน่งและระบุประเภท  และ 3.Traffy Waste แอปพลิเคชั่นระบบจัดการการเก็บขยะ อัจฉริยะ สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนไทย ประกอบด้วย กิจกรรมดูดาวฟรี!! กับ NARIT Public Night การเปิดอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ (Space inspirium) ให้ชมฟรี และสุดท้าย คือเที่ยวฟรี 4 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ได้แก่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์, พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา, พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และล่าสุดเปิดตัวพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า พิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมแห่งใหม่ที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของอาเซียน”รมว.อว.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"