จุฬาฯเปิดFast Track Hip Surgery ช่องทางฉุกเฉินเพิ่มคุณภาพชีวิต


เพิ่มเพื่อน    


    ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปถึงร้อยละ 16 มากเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์ และคาดว่าประเทศไทยจะเป็น "สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์" ในปี ค.ศ.2564 จากการที่มีผู้สูงอายุเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มักเกิดจากการลื่นล้มส่งผลให้กระดูกข้อสะโพกที่เปราะบางอยู่แล้วหักได้ง่าย ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ หากผู้ป่วยสูงอายุได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนก็จะช่วยให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและบรรเทาอาการเจ็บปวดให้ทุเลาลงได้
    อ.ดร.นพ.ศรัณย์ ตันติ์ทวิสุทธิ์ หัวหน้าหน่วยออร์โธปิดิกส์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวถึงที่มาของโครงการพัฒนาคุณภาพการรักษาภาวะกระดูกข้อสะโพกหัก (Fast Track Hip Surgery) ว่า โครงการนี้เป็นช่องทางฉุกเฉินพิเศษสำหรับผ่าตัดรักษาภาวะกระดูกข้อสะโพกหักในผู้สูงอายุที่ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561 โดยได้รับความร่วมมือจากทีมแพทย์และพยาบาลจากชุดผ่าตัดกระดูกข้อสะโพกหักปกติที่มีความเชี่ยวชาญและพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ป่วยในทันที ซึ่งการผ่าตัดฉุกเฉินในกรณีที่พบผู้ป่วยสูงอายุที่เข้าเกณฑ์การผ่าตัดในโครงการมีดังนี้ เป็นผู้ป่วยสูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป มีอาการภาวะกระดูกข้อสะโพกหัก และไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงที่จะส่งผลต่อการผ่าตัด เช่น หัวใจวาย ภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน โรคติดเชื้อและโรคมะเร็งที่แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย เป็นต้น


    สำหรับเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการผ่าตัดนั้น ทีมแพทย์ออร์โธปิดิกส์ วิสัญญีแพทย์ อายุรแพทย์และจิตแพทย์ จะเป็นผู้พิจารณาร่วมกันโดยจะเลือกผู้ป่วยสูงอายุที่มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ผู้ป่วยที่ผ่านเกณ์การประเมินคุณสมบัติจากทีมแพทย์จะต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ใช้เวลาพักฟื้นที่โรงพยาบาลน้อยกว่าปกติ ทำให้ผู้ป่วยสูงวัยที่มีภาวะร่างกายอ่อนแอไม่ต้องเผชิญกับการติดเชื้อ หรือเกิดแผลกดทับจากการนอนพักรักษาตัวเป็นเวลานาน อีกทั้งยังส่งผลดีต่อโรงพยาบาลด้วยเพราะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยติดเตียง ช่วยให้โรงพยาบาลสามารถรับผู้ป่วยรายอื่นๆ เข้ามารักษาได้ต่อไป
    โครงการ Fast Track Hip Surgery เป็นการดูแลผู้ป่วยสูงวัยด้วยทีมแพทย์สหสาขาวิชา โดยเริ่มจากแพทย์ประจำแผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉินเข้ามาดูแลผู้ป่วยในระยะแรก รศ.นพ.ครองวงศ์  มุสิกถาวร หัวหน้าฝ่ายเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงการวินิจฉัยอาการผู้ป่วยสูงอายุเมื่อถึงห้องฉุกเฉินว่า เมื่อผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุใดๆ มาก็ตาม แพทย์จะคัดกรองเบื้องต้นก่อนว่าผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตามโครงการหรือไม่ หากเป็นผู้ป่วยสูงอายุเกิดอุบัติเหตุเจ็บบริเวณสะโพก ไม่มีการบาดเจ็บที่อวัยวะอื่นๆ เมื่อทำการเอกซเรย์พบว่ากระดูกข้อสะโพกหัก ก็แจ้งไปยังทีมโครงการ เพื่อส่งต่อให้ทีมแพทย์ออร์โธปิดิกส์ วิสัญญีแพทย์และจิตแพทย์ ตรวจร่างกายผู้ป่วยอย่างละเอียดอีกครั้งและเตรียมความพร้อมเพื่อทำการผ่าตัดต่อไป
    ในขั้นตอนการผ่าตัด วิสัญญีแพทย์จะเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นผู้ป่วยสูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการให้ยาระงับความรู้สึกมากกว่าผู้ป่วยช่วงวัยอื่น และยาระงับความรู้สึกที่เหมาะสมกับผู้ป่วยสูงวัยแต่ละรายก็แตกต่างกัน อ.พญ.วิรินารี คำพิทักษ์ วิสัญญีแพทย์ ฝ่ายวิสัญญีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า วิสัญญีแพทย์ต้องคอยสังเกตผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าผู้ป่วยมีอาการอย่างไรบ้าง ทั้งก่อนหน้าและหลังผ่าตัด หากผู้ป่วยมีอาการปวดก็จะให้ยาระงับปวดในปริมาณที่เหมาะสม หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดแล้วก็จะมีสหวิชาชีพสาขาต่างๆ เข้ามาดูแลผู้ป่วยสูงอายุในทุกมิติเพื่อช่วยลดและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เช่น นักกายภาพบำบัดที่ดูแลเรื่องการเดิน การออกกำลังกายอย่างถูกต้อง นักโภชนาการที่ดูแลเรื่องอาหารให้เหมาะกับสุขภาพ จักษุแพทย์ที่ตรวจวัดสายตา เนื่องจากผู้สูงอายุอาจเกิดอุบัติเหตุจากสายตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด เป็นต้น
    อ.พญ.วิรินารี คำพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนในครอบครัวและญาติก็มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยดูแลผู้ป่วยสูงอายุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ เช่น หมั่นพามาตรวจสุขภาพอยู่เสมอ และหากเกิดการหกล้มใดๆ ควรรีบพามาพบแพทย์เพื่อทำการเอกซเรย์ เนื่องจากผู้สูงอายุมักจะมีภาวะกระดูกพรุนทำให้กระดูกหักได้ง่าย ยิ่งตรวจพบเร็วและรักษาเร็วก็จะช่วยให้ผู้ป่วยสูงอายุสามารถฟื้นตัวได้เร็วและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างมีความสุข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"