เข้ม!ปลอดภัยช่วงปีใหม่ นายกฯกำชับดื่มห้ามขับ


เพิ่มเพื่อน    

  "ในหลวง" ทรงห่วงใยประชาชนเดินทางช่วงปีใหม่ นายกฯ ขอทุกคนสนองพระราชกระแสห่วงใยและพระราชดำรัส  ร่วมใจดื่มไม่ขับ ชวนคนไทยส่ง ส.ค.ส.-สวดมนต์ข้ามปี กำชับทุกหน่วยคุมเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัยลดอุบัติเหตุ

    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งวันที่ 24 ธ.ค. มีการประชุมของจิตอาสาร่วมกับคณะทำงาน เพื่อดูแลในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้ทุกคนสนองต่อแนวทางพระราชกระแสห่วงใยและพระราชดำรัสของพระองค์ ที่ทรงห่วงใยชีวิตของคนไทยทุกคนในช่วงเทศกาลปีใหม่และต่อๆ ไปด้วย
    "ทุกคนต้องช่วยกันทำ บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ มันอยู่ที่ใจของพวกเราทุกคน จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองของเราปลอดภัยและเดินไปข้างหน้า ด้วยความเชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่วนผมจะทำอย่างเต็มที่ ผมขอตั้งเจตนารมณ์ของผมไว้ว่าจะทำงานให้มากขึ้นกว่าเดิมไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังมีปัญหา ทั้งปัญหาเก่าและปัญหาใหม่ โดยใช้สติปัญญาของผมให้มากที่สุด และอาศัยความร่วมมือของทุกคนจากพรรคร่วมรัฐบาลในการขับเคลื่อน ก็ขอทุกคนให้มองผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักสำคัญ" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    สำหรับการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นอีกเรื่องที่เป็นห่วงในช่วงวันหยุด ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุข แห่งความรัก ความสามัคคี ที่ต้องทำเพื่อตัวเอง ครอบครัว เพื่อคนอื่น และทำเพื่อประเทศชาติ ตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่คนไทยต้องย้อนกลับมามองว่าเราจะแก้ปัญหาของประเทศเราได้อย่างไร ปีใหม่ขอให้ทุกคนได้ตั้งจิตอธิษฐาน ให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น เป็นคนดีในสังคม เป็นคนที่มีคุณภาพ ด้วยความร่วมมือร่วมใจกัน คือดื่มไม่ขับ ซึ่งเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพื่อทุกคนกลับได้อย่างปลอดภัย หากพลขับมีการดื่มสุราวันนี้ต้องติดคุกหมด เจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบไปด้วย เป็นการรับผิดชอบร่วมกัน ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย เราคงพบกันบ้างไม่พบกันบ้างในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทุกคนมีภาระมีหน้าที่กลับไปเยี่ยมบ้านอย่างปลอดภัย อย่าคึกคะนองดื่มสุราระหว่างขับรถ รวมถึงสื่อด้วย ขอให้ปลอดภัยกลับมาปีใหม่เห็นหน้ากันพร้อมเพรียง ขอทุกคนมีความสุขตลอดไป
    นอกจากนี้ ช่วงปีใหม่มีกิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปี ดำเนินการเหมือนทุกปีที่ผ่านมา และมากขึ้น โดยมีการจัดสวดมนต์บนเรือด้วย เพื่อให้ได้บรรยากาศกลางคืนที่สงบ สวยงาม ซึ่งได้ย้ำเตือนในเรื่องของความปลอดภัยการใช้เรือต่างๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรทั้งสิ้น
    นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของขวัญปีใหม่ ทุกกระทรวงได้มีออกมาแล้ว ซึ่งในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีบริการส่ง ส.ค.ส.ไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.2562- 5 ม.ค.2563 ทั่วประเทศ อยากให้ทุกคนส่งความสุขให้แก่กัน คนแก่ต่างจังหวัด สามารถส่งให้ลูกหลานได้เป็นความทรงจำ แม้กระทรวงดิจิทัลฯ ทันสมัย แต่ไม่ทอดทิ้งความรู้สึกผูกพันเดิมๆ ที่เรามีอยู่ในครอบครัวของคนไทย เมื่อเราได้รับ ส.ค.ส.จากลายมือคนที่เรารักทำให้มีความสุขทางใจได้อีกอย่างหนึ่ง โดยวิธีส่ง ส.ค.ส.ให้ใส่ซอง ไม่ปิดผนึก ระบุหน้าซองว่า ส.ค.ส.ส่งความสุข เพื่อให้ไปรษณีย์คัดแยกได้ จ่าหน้าซองถึงผู้รับ ไม่ใส่ของมีค่าลงไปในซอง ต้องทำให้ถูกต้อง เดี๋ยวจะหาว่ารัฐบาลประกาศไปแล้วใช้ไม่ได้อีก และขอให้ทุกคนนึกถึงและกลับมาใช้ไปรษณีย์ไทยที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน มีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่และเป็นบริการของภาครัฐ และยังมีบริการส่งสินค้าทางออนไลน์ได้อีกด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. ก่อนเข้าวาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้อวยพรเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2563 กับ ครม. ว่า "ในเมื่อเราทำงานเข้าขากันแล้ว ปีใหม่นี้ขอให้ช่วยกันตั้งใจทำงาน สุขภาพแข็งแรง ช่วยกันดูแลบ้านเมือง" พร้อมกับถาม ครม.ว่า "ปีใหม่ไปเที่ยวไหนกัน อยากไปไหนก็ไป ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ไปเที่ยวต่างประเทศ เพียงแต่ห่วงเรื่องการจราจร และความปลอดภัยของประชาชน" จากนั้นได้มอบถุงผ้าลายการ์ตูนรูปนายกฯ แต่งตัวเป็นชาวนา พร้อมข้อความระบุว่า "ปีใหม่ กินข้าวใหม่" ซึ่งในถุงผ้ามีข้าวหอมมะลิ และข้าว กข.83 ขณะที่รัฐมนตรีทุกคนต่างนำของขวัญมามอบให้กันด้วย
    ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” โดยนายกฯ กล่าวว่า ถ้าไม่ดื่มเหล้าขับรถ ลดอุบัติเหตุไปได้ 100% แล้ว ดังนั้น ต้องดื่มไม่ขับกลับบ้านปลอดภัย เราต้องยึดหลัก 3 ร. รักตัวเอง รักครอบครัว และรักคนอื่นให้เท่าๆ กัน แล้วจะรู้ว่าเราควรต้องทำตัวอย่างไรในช่วงเทศกาลปีใหม่และปีต่อๆ ไป อย่าใจร้อน เคารพวินัยจราจร 
    ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า เมื่อเวลา 14.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบความพร้อมมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 63 โดย พล.อ.ประวิตรกล่าวย้ำว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสห่วงใยประชาชนในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอกำชับให้ทุกส่วนราชการเตรียมความพร้อมและให้ความสำคัญกับการกวดขันวินัยจราจรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เน้นบังคับใช้กฎหมายเข้มกับสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ การขับรถเร็วและการเมาสุราขณะขับขี่ มีมาตรการเชิงรุกในการตรวจสอบความพร้อมของผู้ขับขี่ ยานพาหนะ กรณีตรวจพบผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนด นอกจากดำเนินคดีกับผู้ขับขี่แล้วให้ สอบสวนขยายผลมาตรการทางกฎหมายไปถึงสถานที่จำหน่ายสุราให้ผู้ขับขี่ด้วย เช่น การพักใช้ใบอนุญาตจำหน่ายสุรา หรือการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดต่อไป 
    สำหรับพื้นที่ที่จัดกิจกรรมปีใหม่ ขอให้มีมาตรการควบคุมการจำหน่ายสุราในบริเวณงานอย่างจริงจัง และให้มีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์รอบพื้นที่จัดงาน โดยให้เข้มกับการสวมหมวกกันน็อกและการเมาแล้วขับ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนโดยรอบ
    ขณะเดียวกัน ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ และเน้นย้ำขอให้ทุกส่วนราชการทำงานร่วมกับจิตอาสาพระราชทานอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ โดยเฉพาะท้องถิ่น ทั้งการประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้ การลดความเสี่ยงจากการขับรถเร็วและการเมาแล้วขับ การเสริมสร้างและรณรงค์รักษาวินัยจราจร การส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายจราจร การส่งกลับและรักษาพยาบาล การอำนวยความสะดวกประชาชน รวมทั้งการบริการอาหารเครื่องดื่ม 
    พร้อมทั้งขอให้เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสาธารณะ กิจกรรมทางศาสนา เพื่อดึงกันเองให้ห่างจากอบายมุข โดยเฉพาะความสำคัญของด่านชุมชนและด่านครอบครัว เพื่อให้สมาชิกชุมชนและครอบครัวได้มีส่วนร่วมเฝ้าระวังดูแลกันเองมากขึ้น ทั้งนี้ขอให้หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ทุ่มเทเสียสละช่วงปีใหม่ ลงพื้นที่ร่วมขับเคลื่อนการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"