'ปารีณา'หน้านิ่งฟังอธิบดีป่าไม้แจง'กมธ.เสรีพิศุทธ์'ฟาร์มไก่รุกป่า


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค. 62 - ที่ห้องประชุม 409 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม โดยได้เชิญ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เข้าชี้แจงกรณีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ 

โดยนายอรรถพล ชี้แจงว่า หลังจากที่กรมป่าไม้ได้รับเรื่องร้องเรียน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็จะเห็นว่าระยะเวลาที่เข้าไปดำเนินการ ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 รวมถึงการแจ้งความดำเนินคดีใช้ระยะเวลาเพียง 9 วัน ซึ่งมีพื้นที่ 2 ส่วน โดยส่วนแรกที่เราเข้าไปตรวจพิสูจน์ที่เราพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนจำนวน 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ที่ดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม และอยู่ในเขตป่าสงวนอีก 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา และพื้นที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ มาตรา 54 อีก 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา รวมเป็นพื้นที่ 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ที่ดำเนินคดีอยู่ ส่วนอื่นๆ ที่เหลือซึ่งทำกิจการฟาร์มไก่มีการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ส่วนใหญ่เป็นที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยตรวจสอบเทียบจากแผนที่ ส.ป.ก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายอรรถพลกำลังชี้แจง น.ส.ปารีณา ได้เดินเข้ามาห้องประชุม และนั่งฟังคดีตัวเองด้วยสีหน้าเรียบเฉย และไม่ตอบโต้อะไร จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เชิญผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุม เพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านั้นนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ กมธ. ยุติเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือกรณีที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อไม่ให้เกิดภาระแก่ กมธ. มากเกินไป หากเรื่องใดที่ยังไม่เคยร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ให้ กมธ. เข้าไปสอบหาข้อเท็จจริงได้ทันที เพื่อให้ความยุติธรรมกับประชาชน เพราะหากไปทำงานซ้ำซ้อนจะไม่เกิดประโยชน์เลย

ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนนี้ยังไม่ต้องปรับอะไรเพราะข้อกฎหมายก็ระบุไว้ชัดเจนแล้วตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 วรรคสี่ ที่ระบุว่า กมธ. จะพิจารณาข้อร้องเรียนได้ ยกเว้นการพิจารณาคดีในศาลยุติธรรม หรือองค์กรอิสระ ซึ่งไม่ใช่แค่ ป.ป.ช. อย่างเดียว แต่ยังรวมถึง ผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หากพบว่าคดีนี้ ป.ป.ช. ดำเนินการอยู่ เราก็จะไม่เข้าไปยุ่ง หรือเชิญคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อกมธ. อีก

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เสนอเพิ่มเติมว่า หากกรณีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช. เราควรที่จะยุติเรื่อง และส่งเรื่องกลับไป แต่กรณีที่ป.ป.ช. รับเรื่องไป เราก็ต้องดูว่าผู้ร้องร้องเรียนเรื่องอะไร หากไปยุติเรื่องที่ไปสู่ ป.ป.ช. หมด อาจจะไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการตัดเรื่องไปทุกเรื่อง

โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเห็นด้วยต่อความเห็นของนายธีรัจชัย ซึ่งการหารือครั้งนี้ได้ถือเป็นมติของ กมธ. และจะนำไปแจ้งผู้ร้องเรียน และป.ป.ช. เพื่อให้รับทราบต่อไป

มีรายงานข่าวจากที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช.ว่า  น.ส.ปารีณา ได้สอบถามเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ที่เข้าชี้แจงต่อ กมธ.ว่า ก่อนที่จะมีการปฏิรูปที่ดินของช่วงปี 2527-2554 กรมป่าไม้เคยลงสำรวจพื้นที่จริงหรือไม่ โดยอธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงว่า ตามระเบียบก่อนที่จะมีการส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก นำไปปฏิรูปที่ดิน จะต้องมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่จริง ขณะที่น.ส.ปารีณาแย้งว่าไม่เชื่อว่าจะมีการลงไปตรวจสอบพื้นที่จริง เนื่องจากตามแผนที่จะเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวครึ่งหนึ่งเป็นภูเขา ซึ่งไม่สามารถนำไปทำการปฏิรูปที่ดินได้

ขณะที่อธิบดีกรมป่าไม้ยืนยันว่าก่อนส่งมอบพื้นที่ในช่วงปี 2535 มีการลงไปตรวจสอบพื้นที่จริง แต่ให้ระยะเวลาในการสำรวจพื้นที่ทั่วประเทศเพียง 3 เดือน ซึ่งอาจจะมีพื้นที่บางส่วนเป็นทั้งป่าและภูเขา และหลังจากที่มีการส่งมอบที่ดินไปแล้ว หากพบว่าเป็นพื้นที่ภูเขา ส.ป.ก. ก็จะมีการส่งพื้นที่คืนให้กับกรมป่าไม้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"