'ธนาธร'ไม่หวั่นยุบพรรคอนาคตใหม่ ลั่นสร้างใหม่ สู้ใหม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค. 62 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องกกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่ คดีกู้เงิน ว่า ตนคงไม่มีความคิดเห็นอะไร เพราะทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ ปากกาและอำนาจอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่าวิตกจะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่วิตก เพราะพรรคอนาคตใหม่คือการเดินทางและผู้คน คือจิตวิญญาณที่แน่วแน่ที่จะสร้างสรรค์ประชาธิปไตยในประเทศไทย และทำให้สังคมไทยมีความเสมอภาค ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ ดังนั้นยุบพรรคยุบได้ แต่จะยุบอุดมการณ์ หรือยุบความตั้งใจแน่วแน่อย่างนี้ไม่ได้ ยุบก็สร้างใหม่ ยุบก็สู้ต่อ ซึ่งหากโดนยุบพรรคเราก็ยังมีส.ส.ในสภาอยู่ ยุบพรรคไม่ได้หมายความว่า ส.ส.ของเราจะหายไป

ถามว่าได้เตรียมแผนพรรคสำรองไว้แล้วหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ให้รอดูดีกว่า

นายธนาธร ยังกล่าวถึงงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีล้มล้างการปกครอง “อิลลูมินาติ” โดยเห็นว่าในคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน และนัดตัดสินคดีในวันที่ 21 ม.ค. 63 ว่า ถ้าพ่อแม่พี่น้องประชาชนติดตามพรรคอนาคตใหม่มาตั้งแต่ก่อตั้ง จะเห็นได้ว่าเราต้องต่อสู้เพื่อสร้างสรรค์ให้สังคมดีกว่านี้ และสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตย หยุดยั้งการสืบอำนาจของคสช. ในระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐสภา ถ้าตั้งพรรคขึ้นมาผ่านกลไกรัฐสภากลายเป็นการล้มล้าง แล้วจะต้องให้ทำอย่างไรที่จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงได้ 

นายธนาธร กล่าวอีกว่า เราทำทุกอย่างถูกต้อง เราเข้าสู่กลไกการเลือกตั้งตามกฎเกณฑ์ที่กกต.ตั้งวางไว้ ถึงแม้เราจะเห็นด้วยบ้าง ไม่เห็นด้วยบ้าง แม้จะเป็นโทษกับเรามากกว่าเป็นคุณ เราก็เข้าสู้กฎกติกานั่น ผลการเลือกตั้งออกมาเราคิดว่าไม่เป็นธรรมในการคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้พรรคถูกตัดส.ส.ไปถึง 7-8 คน เราก็ยอมรับผล เราเป็นฝ่ายค้านและต่อสู้ในสภา พยายามผลักดันตั้งกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และรณรงค์อย่างสันติ ตนนึกไม่ออกว่าการทำงานภายใต้กลไกแบบนี้เป็นการล้มล้างการปกครองตรงไหน ในทางกลับกัน นี่คือการเคารพกฎกติกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"