ภูเก็ตจัดงานรำลึกสึนามิครบรอบ 15 ปี ญาติผู้เสียชีวิตร่วมวางดอกไม้สุสานไม้ขาว


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค.62 - องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดงานรำลึกสึนามิ ครบรอบ 15 ปี ประจำปี 2562 โดย นายสราวุธ ศรีสาคูคาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เป็นประธานในพิธีฯ มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ญาติผู้เสียชีวิตจากสึนามิ เข้าร่วมพิธีฯ ที่ สุสานไม้ขาว หมู่ที่ 5 (ท่าฉัตรไชย)  อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายสราวุธ ศรีสาคูคาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว กล่าวว่า  การจัดงานรำลึกสึนามิจัดขึ้นเพื่อรำลึกครบรอบ 15 ปี เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที หลังจากนั้นประธานในพิธีฯและญาติผู้เสียชีวิตและผู้เข้าร่วมพิธีฯ ได้ร่วมกันวางพวงหรีดดอกไม้สีขาวที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ จำนวน 45 ประเทศ เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิต บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

สำหรับพื้นที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิที่สุสานไม้ขาว ถูกใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เมื่อคราวเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวและได้มีการสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นมาเพื่อรำลึกผู้ที่จากไป

กิจกรรมนี้จัดขึ้น เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และสร้างความประทับใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตและนักท่องเที่ยวได้กลับเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

ที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทุกปี ในปีนี้ครบรอบ15 ปีย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน ทางอบต.ไม้ขาวได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานหลายฝ่ายและยังคงมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงานฯเป็นประจำทุกปี ปีนี้มีจำนวนญาติน้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ภายในงานฯมีการจัดนิทรรศการประมวลภาพเหตุการณ์สึนามิ และ หลังจากเหตุการณ์สึนามิ ความสำคัญเกี่ยวกับคลื่นสึนามิที่ควรทราบวิธีการปฏิบัติตนเมื่อเกิดสึนามิ และประมวลภาพกิจกรรมรำลึกวางดอกไม้กำแพงรำลึกสึนามิ ณ สุสานไม้ขาว

ทั้งนี้ เหตุการณ์สึนามิถล่ม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้กลืนกินผู้คนกว่า230,000คนใน 14 ประเทศ โดยเฉพาะ ในประเทศไทย พื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน มีผู้เสียชีวิต 5,400ราย บาดเจ็บกว่า 8,000คน และสูญหายอีกจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"