“อนุชา” รับสถาบันปล่อยกู้ครู หลายแห่งกังวล คำสั่งศาลปกครองพิพากษาเรื่องหักเงินเดือน 


เพิ่มเพื่อน    


26ธ.ค.62-นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ดูแลเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ครู เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมหารือร่วมกับสถาบันแหล่งเงินกู้ของครู เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น เพื่อหารือถึงแนวทางให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยจากการหารือตนพบว่าสถาบันทางการเงินหลายแห่ง กำลังกังวลกับกรณีที่ศาลปกครองกลาง พิพากษาเรื่องการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหน้ีเงินกู้ ว่า เงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหน้ีแล้วต้องเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ปล่อยเงินกู้ เพราะสถาบันที่ปล่อยเงินกู้แต่ละแห่งจะไม่สามารถหักเงินจากครูที่เป็นหนี้ได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าครูแต่ละคนเป็นหนี้กับสถาบันทางการเงินใดบ้าง และเมื่อหักแล้วเหลือน้อยกว่าร้อยละ 30 จะเป็นการกระทำที่ขัดกับคำสั่งศาลดังกล่าว

“ขณะนี้คณะทำงานของผมได้นำเรื่องนี้มาศึกษาอย่างละเอียด เพื่อเร่งหาแนวทางให้การแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด เพราะผมเชื่อว่าเมื่อสถาบันที่ปล่อยเงินกู้มีความสบายใจว่าผู้ที่เป็นหนี้อยู่จะชำระหนี้อย่างแน่นอน จะหาสามารถร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่มีอยู่อย่างแน่นอน”เลขานุการ รมว.ศธ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"