'หมอพรทิพย์' ยกบทเรียน 'เบญจา หลุยเจริญ' เตือนสติข้าราชการไทย


เพิ่มเพื่อน    


27 ธ.ค.62 - แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์โพสต์โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถอดบทเรียนสำหรับข้าราชการที่จะถูกทดสอบกิเลสได้ตลอดเวลาจากกรณีนี้ การเป็นข้าราชการจะต้องตระหนักว่าเป็นระบบที่มีเงินเดือนน้อย ต้องสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เกิดความโลภ ความอยากได้ใคร่มีตำแหน่ง ความอยากมีเงิน แต่ละหน่วยงานราชการล้วนมีกฎหมายให้อำนาจอนุมัติ อนุญาตรวมทั้งตรวจสอบที่กลายเป็นจุดเรียกผลประโยชน์ เมื่อคนเก่าเขาทำมา คนใหม่ก็มักไหลตามน้ำไปเลย เมื่อมาเจอกับการเมืองที่เอาอำนาจมาล่อให้ได้เติบโต กิเลสจึงถูกกระตุ้นขนานใหญ่

 คดีนี้ ข้าราชการใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยให้เจ้าของเงินหลบภาษีตอนแรกได้เป็นหมื่นล้าน ข้าราชการที่ช่วยจะได้รับส่วนแบ่งอย่างไรไม่ปรากฎแม้จะถูกตัดสินติดคุกสองปี ไม่นานนักก็ออกมาใช้ชีวิต ใช้ประโยชน์ที่รับมาได้ ความล่าช้าทางกระบวนการยุติธรรม ความรับผิดที่ไม่ครอบคลุมกลายเป็นตัวอย่างให้ไม่กังวลในการทำผิดในทางธรรมเพราะในทางโลกมีโทษที่เบาบาง

เชื่อว่า คงมีเจ้าหน้าที่หลายคนอาจถูกย้ายถูกกลั่นแกล้งเมื่อไม่ร่วมทำผิด ก็ขอให้กำลังใจ ให้คิดเสียว่าเรากำลังถูกทดสอบ ต้องเชื่อมั่นว่าการทำความดีย่อมเกิดกรรมดีที่เป็นของเราแน่นอน นี่เป็นอีกคดีที่กระบวนการยุติธรรมใช้เวลานานมาก บทลงโทษดูน้อยนิด ยังมีเบื้องหลังที่ไม่ถูกเปิดเผยโดยเฉพาะผลประโยชน์ตอบแทน อย่าปล่อยให้เรื่องนี้บั่นทอนความตั้งใจรักษาธรรม ขอให้เราเข้มแข็งเพื่อช่วยพยุงหรือเป็นที่พึ่งยามเมื่อพายุกรรมโหมกระหน่ำ น่าจะอีกไม่นานนัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"