'หมอพรทิพย์' ชี้รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา คนต่างหากคือปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

11 ก.ย.64 - แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เมื่อเข้ามาอยู่วงในของรัฐสภาก็ได้เห็นอีกด้านที่คนนอกไม่มีทางรู้ ปัญหาอยู่ที่คุณภาพคน รัฐธรรมนูญที่ควรจะแก้ไขได้ไม่ง่ายเพราะเปรียบเหมือนคัมภีร์ของระบอบประชาธิปไตย แต่กลับถูกแก้ไขแบบลากไปลากมาของทุกฝ่าย 

การขอแก้ไขอยู่ที่ส.ส.เป็นหลัก รัฐบาลรับปากว่าจะแก้ แต่ร่างที่พรรครัฐบาลเสนอมาก็มีเนื้อหาที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนครั้งที่มีการโหวตวาระแรก หลายร่างจากหลายพรรคที่มีเนื้อหาเพื่อสัดส่วนการเลือกตั้ง เพื่อจำนวนส.ส.ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ประชาชน 

หมอจึงโหวตไม่เห็นด้วยในวาระแรก เมื่อเข้าสู่วาระสองและสามจึงต้องโหวตงดออกเสียง เพราะไม่ยอมรับการแก้ไขลักษณะนี้มาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ความกลัวกระทบใคร การออกกฎหมายแต่ละครั้งก็ไม่มีหลักประกันได้ว่าจะเป็นกฎหมายที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน เพราะขึ้นอยู่กับกรรมาธิการ เมื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในสภา สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมฟังเนื้อหา แต่จะกลับเข้ามาโหวตเมื่อถึงเวลาและโหวตตามสัญญานจากตัวแทนในพรรค 

กฎหมายที่ไม่เป็นประเด็นประโยชน์ทางการเมืองเช่นวันนี้ สมาชิกจะอยู่ร่วมประชุมน้อยมาก ส.ว.จำนวน 250 อยู่ประชุม 164 เท่ากับ 65.6% ส.ส.จำนวน 480 อยู่ประชุม 191 เท่ากับ 39.8% จึงเป็นเหตุให้ต้องปิดประชุม กฎหมายดีๆจึงล่าช้าไปอีก 

รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา ระบบก็ไม่ใช่ปัญหา แต่คนนี่แหละคือปัญหา อีกไม่นานก็คงจะมีการเลือกตั้ง ดูกันให้ดีๆก็แล้วกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"