สรุปปมร้อน (ตั้ง) รับเหตุใหม่ วิกฤติรอบด้านรัฐบาลประยุทธ์ 2563!!


เพิ่มเพื่อน    

                ปีเก่า 2562 กำลังจะผ่านพ้น ปีใหม่ 2563 กำลังจะมาถึง ในช่วงสัปดาห์ปีเก่า ทีมข่าวการเมืองไทยโพสต์ ประมวลเหตุการณ์สำคัญๆ ทางการเมืองที่เกิดขึ้นตลอดปี  การทำงานของฝ่ายรัฐบาล ภายใต้การนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คณะรัฐมนตรี องคาพยพทั้งในและนอก การทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ผนึกกันเป็นทีม สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากพรรคเพื่อไทย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีรวมไทย ต่างถูกติติง วิพากษ์วิจารณ์ไม่ต่างกัน เป็นคณะบุคคลที่ร่วมสร้างเหตุการณ์ สร้างปรากฏการณ์การเมืองในตลอดปี 2562 และยังจะต้องเผชิญหน้า ห้ำหั่นกันลากยาวไปจนกว่าจะสิ้นอายุรัฐบาล

                ปี 2562 พรรคการเมือง นักการเมือง เฝ้ารอคอยการเลือกตั้งที่ทิ้งช่วงนานกว่า 8 ปี ในที่สุดก็เดินทางมาถึง เดือนมีนาคม ก่อนการเลือกตั้งใหญ่เป็นการทั่วไป พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคสาขาพรรคเพื่อไทย ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค อันเนื่องจากฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี

                การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อ 24 มี.ค.2562 เป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ภายใต้ กฎเกณฑ์-กติกาใหม่ จากรัฐธรรมนูญ 2560 จากระบบปันส่วนผสม ผ่านบัตรเลือกตั้งใบเดียวที่ต้องเลือกทั้ง ส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้เห็นสมควรได้เป็นนายกรัฐมนตรี  ยังต้องมาปวดหัวกับการคำนวน ส.ส.คะแนนไม่ทิ้งน้ำ ทำให้พรรคเล็กได้อานิสงส์ชักแถวเข้าสภาฯ จำนวนมาก

                พรรคพลังประชารัฐ แม้จะมี ส.ส.เขตน้อยกว่า แต่เมื่อรวบรวมพรรคการเมืองต่างๆ เข้าจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ เอาชนะพรรคเพื่อไทยที่รวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองได้น้อยกว่า อย่างไรก็ดี สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง พรรคอนาคตใหม่ ภายใต้การนำ เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ไม่มีระบบหัวคะแนน ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย พร้อมกับชูประเด็นแหลมคมตั้งแต่หาเสียง สามารถกวาด ส.ส.มาได้ทั้งสิ้น 81 ที่นั่ง แต่ท้ายที่สุด เมื่อรวบรวมเสียงกับพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็ไม่เพียงพอ ต่างรับบทเป็นฝ่ายค้าน 

                การจัดตั้งรัฐบาล การเลือกคณะรัฐมนตรีเข้ามาทำหน้าที่ในฝ่ายบริหาร บางคนมีคดีเก่าร้ายแรง เรื่องวุฒิการศึกษา แต่กลับได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรี รัฐมนตรีคนอื่นแม้จะไม่มีประวัติด่างพร้อยทางคดี แต่กลับมีปัญหาในการร่วมงานระหว่างพรรคการเมือง ที่ไม่ลงรอยทางการเมือง เกิดปัญหาขัดแข้งขัดขา ไม่ราบรื่นอยู่ตลอดเวลา

                จากการที่ พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล กับ พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีจำนวนเสียงเหลื่อมกันไม่ถึง 10 เสียง จึงเกิดปรากฏการณ์งูเห่าจากทั้งสองขั้ว ตั้งแต่การเลือก ประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ทั้งสองคน การลงมติในกฎหมาย ญัตติสำคัญๆ เรื่องงูเห่า ที่มาพร้อมกับวาทกรรม คนเลี้ยงลิง และการแจกกล้วยลิง สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยดึงดูดภายนอก ที่ต้องอาศัยคอนเน็กชั่น กระสุนดินดำ ในการโน้มน้าวให้คนจากอีกฝ่ายหนึ่งมายกมือลงคะแนนให้ จึงได้เห็นคะแนนเสียงจากทั้งสองฝั่งสวิงไปมา มีงูเห่าเกิดทั้งสองฝั่ง ที่พร้อมจะเอนเอียง เทใจไปให้ได้ตลอด ตามช่วงจังหวะสถานการณ์การเมือง ในที่สุดเมื่อควบคุมไม่ได้ จึงมีการขับ 4 ส.ส.งูเห่า จากพรรคอนาคตใหม่

                การทำงานในสภาเข้าสู่ยุคเสื่อม ส.ส.หลายคนไม่รู้แม้แต่ความเหมาะสม มีปัญหาให้ถูกวิจารณ์ตลอด ตั้งแต่การแต่งกาย การแสดงกิริยาวาจาใช้คำพูดไม่เหมาะสม การไม่ทำการบ้าน ไม่ศึกษารายละเอียดข้อบังคับอย่างถี่ถ้วน การนำบุคคลภายนอกมาแถลงข่าว เกิดการแสดงออก ผิดทำนองคลองธรรม ผิดกาลเทศะ ทำให้ภาพลักษณ์สภาเสียหาย ติดลบในสายตาประชาชน รวมไปถึงเพื่อหวังเอาชนะคะคานทางการเมืองกันมากเกินไป ไม่ยอมรับในผลคะแนนเสียงที่โหวตลงไปแล้ว เกิดเหตุสภาล่มถึง 2 ครั้ง ระหว่างการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44

                รัฐบาลประยุทธ์ เผชิญโจทย์ใหญ่ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ ชนชั้นที่เป็นฐานเสียงส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ โรงงานปิดตัว ข่าวคนฆ่าตัวตายจากปัญหาเศรษฐกิจ การค้าฝืดเคือง ต่างชาติไม่เชื่อมั่น ไม่มาลงทุน ขณะเดียวกันก็เกิดปัญหาลักลั่น การบังคับใช้กฎหมาย น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เข้าไปถือครอง บุกรุกพื้นที่ป่า แต่ต่อมาทำหนังสือส่งมอบที่ดิน 682 ไร่ คืนสู่กระบวนการปฏิบัติรูปที่ดินเพื่อการเกษตร จากนั้นคนในรัฐบาลออกมาบอก เมื่อคืนแล้วไม่มีความผิด

                ส่งท้ายปี สื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาล มอบฉายา รัฐบาลเชียงกง ที่ประกอบจากข้าราชการยุคก่อน นักการเมืองหน้าเก่า แม้ใช้ประโยชน์ได้ แต่ยังขาดความน่าเชื่อถือ สะท้อนความไม่มีเสถียรภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอิเหนาเมาหมัด ที่มาจากสุภาษิตไทย ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง เปรียบแนวทางปฏิบัติและนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่เห็นได้ชัดหลายเรื่อง มักจะตำหนิหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และสุดท้ายก็กลับมาทำเอง, วิษณุ เครืองาม ได้เป็น ศรีธนญชัยรอดช่อง อันเนื่องมาจากความเป็นกูรูด้านกฎหมายของรัฐบาล สามารถช่วยรัฐบาลรอดพ้นปากเหวได้ทุกครั้ง เปิดทางตันด้วยช่องว่างทางกฎหมายที่แม้แต่แว่นขยายก็ยังมองไม่เห็น

                ฝั่งรัฐสภา ก็ไม่น้อยหน้า สภาผู้แทนราษฎรในปีนี้ถูกยกเป็นดงงูเห่า แหล่งชุมนุมงูเห่า อันเนื่องจากภาวะเสียงปริ่มน้ำ จึงจำเป็นต้องใช้เสียงสนับสนุนจากทั้งสองฝ่าย วุฒิสภา ได้รับฉายาแสบๆ คัน สภาทหารเกณฑ์ เพราะ ส.ว.มาจากการเลือกของ คสช. รวมกับผู้บัญชาเหล่าทัพโดยตำแหน่ง เป็นจำนวน 250 คน ส่วนตำแหน่งคนดีศรีสภาในปีนี้ ไม่มีผู้เหมาะสมที่สมควรได้รับตำแหน่ง

                เป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นทางการเมืองตลอดทั้งปี เลือกหยิบยกเอาเหตุการณ์ใหญ่มาประมวล สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นมาตลอดขวบปี 2562 เหตุการณ์การเมืองเดินทางมาถึงสิ้นปี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อาจทำให้สถานการณ์ร้อนๆ ทางการเมืองลดอุณหภูมิลงไปบ้าง เนื่องจากอยู่ในช่วงแห่งการพักรบ หยุดยาว แต่พอเปิดศักราชใหม่มา 2563 รัฐบาลต้องกางตำรา เตรียมตั้งรับสถานการณ์ร้อนๆ ทางการเมืองอีกมาก อันล้วนส่งผลโดยตรงต่อเสถียรภาพรัฐบาล

                8-10 ม.ค.2563 เข้าสู่โหมดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวาระ 2-3 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาท ที่แม้ปีนี้จะมาล่าช้ากว่าปีก่อน ที่ทุกสายตาจับจ้อง เพราะหากเกิดเหตุพลิกล็อกช็อกสภา พ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์จะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

                วันที่ 12 ม.ค. กิจกรรมวิ่งไล่ลุง กระแสถูกจุด ลุกลามไปไกลทั้งใน กทม. จัดที่สวนรถไฟ ต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ก็มีการนัดหมาย ชักชวนแนวร่วมให้ออกมาแสดงพลัง จำนวนคนที่ออกมาสะท้อนให้เห็นทั้งเบื่อ ทั้งไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

                วันที่ 13 ม.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายถูกซักฟอกแน่นอน 5 ราย พล.อ.ประยุทธ์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังรอรายชื่อเพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างพิจารณาอีก 2-3 ราย

                วันที่ 19 ม.ค. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรมทางการเมือง จ.เชียงราย นอกจากจะมีกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ ร่วมแข่งขันกีฬากันแล้ว ว่ากันว่าจะมีการให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผลกระทบจากการบริหารงานรัฐบาลที่ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

                วันที่ 21 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย พรรคอนาคตใหม่เข้าข่ายกระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ เวลา 11.30 น.

                ช่วงสัปดาห์สุดท้ายมกราคมหรือสัปดาห์แรกเดือนกุมพาพันธ์ หลังจากยื่นญัตติ คาดการณ์กันว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์

                ยังไม่นับรวมแฟลชม็อบ ที่มีธนาธรเป็นหัวขบวน ที่ประเมินสถานการณ์จากกิจกรรมวิ่งไล่ลุง กับผลทางคดียุบ-ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ จะนัดหมายเชิญชวนแนวร่วมออกมาแสดงพลังอีกครั้ง รวมไปถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังวางแผนระดมพลออกไปตามภูมิภาคต่างๆ เปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีการวางงานไปแล้วระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย สุเทพ เทือกสุบรรณ วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำหลัก เริ่มเดินสายเปิดเวทีต่อต้านลัทธิชังชาติ 

                พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกกับผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ได้เข้าอวยพรเทศกาลปีใหม่ตอนหนึ่งอย่างน่าสนใจว่า "อีกประการหนึ่ง ทุกคนจะต้องระมัดระวัง เพราะสถานการณ์ต่างๆ ก็ยังไม่เป็นปกติสุขนัก ฝากทุกคนช่วยดูแล และในช่วงปีใหม่นี้ สิ่งที่เป็นห่วงกังวลคือความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การจราจร รู้ว่าทุกคนทุ่มเทและสั่งการ เหลืออย่างเดียวคือการกำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนงาน และขอร่วมให้กำลังใจกำลังพลของเราในการปฏิบัติหน้าที่”

                เพียงแค่จั่วหัว เปิดศักราชใหม่มา รัฐบาลประยุทธ์ ต้องเตรียมเผชิญวิกฤติรอบด้าน รับมือทั้งศึกในสภา ศึกนอกสภา ที่ในอีก 366 วันนับจากนี้ ขั้วตรงข้ามปักธงล้ม ต้องเช็กบิล ‘รัฐลุงตู่’ ให้ได้ ไม่ทางใดก็…ทางหนึ่ง.

      ทีมข่าวการเมือง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"