นวัตกรรมเสริมแกร่งท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

      การเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลนั้น ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันมากขึ้น ทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว แม้กระทั่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก แม้ว่าในปี 2562 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยปี 2563 จะเติบโตในระดับใกล้เคียงกับปี 2562 มีรายได้รวมจากทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ 3.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% ก็ต้องมีการปรับตัวเองเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงและจูงใจให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน

        การที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเจริญเติบโตได้นั้น หน่วยงานต้องมีความสามารถในการประยุกต์เอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในโครงสร้างของการบริหารงานและการติดต่อสื่อสารที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมในหน่วยงานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ความต้องการของผู้รับบริการด้านการท่องเที่ยวก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลให้เห็นว่าแนวโน้มในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยว ดูจะเพิ่มมากขึ้น

        ดังนั้น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม ITAP จากบริษัท อินเทลลิเจ็นซิสเท็มคอร์ปเปอร์เรชั่น จำกัด ในโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการงานจองและจัดการข้อมูลการจองในธุรกิจเดินเรือและรับส่งผู้โดยสารทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อการท่องเที่ยวออนไลน์ (Tourism Online ERP) สำหรับบริษัท นิกรมารีน จำกัด เพื่อพัฒนาระบบ ERP การท่องเที่ยวออนไลน์ ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศเพื่อการบรูณาการข้อมูล และกระบวนการทำงานภายในองค์กร ตั้งแต่เตรียมฐานข้อมูลบริการ คู่ค้า และลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล เกิดเป็นระบบฐานข้อมูลเดียวกันที่เป็นข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ในอนาคตได้ สร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจท่องเที่ยวไทยยั่งยืนด้วยนวัตกรรม

        นางฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการ สวทช. และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. กล่าวว่า โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ของ สวทช. เพื่อให้บริการภาคอุตสาหกรรมในการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งยกระดับเทคโนโลยีการผลิต โดยมีภารกิจหลักคือ การสร้างกลไกเชื่อมโยงระหว่างผู้ให้บริการเทคโนโลยี กับผู้ใช้เทคโนโลยี ในรูปแบบของการจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการวิจัยและพัฒนา เข้าไปให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาถึงในโรงงาน หรือสถานประกอบการ

        พร้อมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำโครงการ เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มีการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยียกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ขั้นต้น ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต นำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

        “อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ ดึงดูดเงินตราต่างประเทศ และทำให้คนในท้องถิ่นมีงานทำและมีรายได้ ปัจจุบันเทคโนโลยีกับการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ITAP สวทช.สามารถเป็นตัวช่วยผู้ประกอบการในการให้คำแนะนำด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมช่วยบริหารจัดการการใช้เทคโนโลยีมาช่วยสร้างความแตกต่าง เป็นต้น

        เพราะเมื่อหากกล่าวถึงประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ประเทศไทยได้รับการจัดให้เป็นดินแดนในฝันอันดับต้นๆ  ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของประเทศไทย ดังนั้นเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบจะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คือการให้บริการที่มีคุณภาพและระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

        ITAP จึงได้นำผู้เชี่ยวชาญเข้าให้คำปรึกษาและปรับปรุงซอฟต์แวร์ด้านการวางแผนทรัพยากรองค์กร หรือ ERP (Enterprise ResourcePlanning) ซึ่งเป็นการนำระบบสารสนเทศเข้าไปประยุกต์กับการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ ให้เป็นระบบและง่ายต่อการใช้งาน รวมไปถึงมีการสร้างระบบออนไลน์เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของกลุ่มลูกค้า รวมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลและประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว”

        นายเอกศักดิ์ โอศิริพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม ITAP สวทช. และ CEO บริษัท อินเทลลิเจ็นซิสเท็มคอร์ปเปอร์เรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัท นิกร มารีน จำกัด เป็นบริษัททัวร์ขนาดใหญ่ในเกาะภูเก็ต ให้บริการทัวร์ท่องเที่ยว บริการรถรับส่ง บริการเรือ สปีดโบ๊ตและเรือยอร์ช รวมถึงร้านอาหาร ช็อปขายสินค้า และบริการกีฬาทางน้ำบนเกาะ ได้ประสบปัญหาจากการใช้ซอฟต์แวร์หลายระบบ ต่างเทคโนโลยีกัน และทำงานซ้ำซ้อน ทำให้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจไม่สามารถปรับปรุงผลิตภาพอย่างเรียลไทม์

        ดังนั้น จึงส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการและคุณภาพที่ส่งมอบให้ลูกค้า ฉะนั้น บริษัทในฐานะผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม ITAP สวทช. จึงเข้ามาช่วยในแต่ละขั้นตอน และคุยกับทีมผู้บริหาร ก่อนเกิดโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการงานจอง และจัดการข้อมูลการจองในธุรกิจเดินเรือและรับส่งผู้โดยสารทางทะเลและชายฝั่งเพื่อการท่องเที่ยวออนไลน์ สำหรับบริษัท นิกรมารีน จำกัด ขึ้นมา หรือจะเรียกชื่อว่าโครงการ Nikorn Marine Tourism Online ERP ก็ได้

        “โครงการ Tourism Online ERP เป็นระบบบริหารจัดการงานจอง ที่เป็นเฟสแรกของระบบอีอาร์พีใหญ่ ที่เริ่มตั้งแต่จัดเตรียมฐานข้อมูลสินค้าบริการ คู่ค้า และลูกค้าตามกลุ่มตลาด B2B และ B2C ทั้งในและต่างประเทศ ปรับปรุงขั้นตอนการจองบุ๊กกิ้ง (Booking) และลดความซ้ำซ้อนของการกรอกข้อมูล รวมถึงยังนำข้อมูลบุ๊กกิ้งไปทำการจัดรถไป-กลับ จัดไกด์เพื่อให้บริการประจำกรุ๊ป และนำข้อมูลบุ๊กกิ้งจัดเรือไป-กลับ ตลอดจนฟังก์ชัน Check-in and Check-out นักท่องเที่ยวที่เข้ารับบริการทัวร์ รายงานส่งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทประกันภัย

        "ประโยชน์จากการใช้งาน Tourism Online ERP ทำให้ได้ข้อมูลในการดำเนินงานทางธุรกิจทุกอย่างอยู่ในระบบเดียวกัน เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน จึงสามารถเป็น Big data ให้กิจการนำไปวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ในอนาคตได้อย่างง่ายดาย และเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวออนไลน์ของไทยต่อไป"

        ความร่วมมือต่อจากนี้ระหว่างโปรแกรม ITAP สวทช. กับบริษัท อินเทลลิเจ็นฯ และบริษัท นิกรมารีน คือ การยกระดับคุณภาพการให้บริการทัวร์ และความปลอดภัยในการท่องเที่ยวผ่านระบบบริหารจัดการและเทคโนโลยีต่างๆ ที่บริษัทเลือกมาใช้ รวมไปถึงการเสิร์ฟทัวร์ท่องเที่ยวภูเก็ตให้ออกไปสู่ตลาดโลกผ่าน E-Commerce Platform ของบริษัท” ผู้เชี่ยวชาญโปรแกรม ITAP สวทช.กล่าว

        นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัทในเครือ นิกรมารีน กรุ๊ป กล่าวว่า ระบบ Tourism Online ERP ทำให้ใช้บุคลากรน้อยลง ลดต้นทุนของบริษัทระบบบุ๊กกิ้งมีความชัดเจน การเรียกข้อมูลมาใช้งานมีความถูกต้อง รวดเร็ว และลดข้อผิดพลาดลงได้ สามารถเรียกดูข้อมูลต่างๆ ได้สะดวก เพิ่มความรวดเร็วในการประสานงานในแผนกต่างๆ และทำงานได้ง่ายขึ้น ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน

        “เมื่อมีการใช้นวัตกรรมไอที พนักงานผู้ใช้ระบบสามารถทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้น และลดข้อผิดพลาดในการทำงานรวมถึงการจัดเก็บและเรียกใช้ข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น ลดการทำงานซ้ำซ้อน รวมถึงทางบริษัทหรือผู้ประกอบเองยังสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารโปรโมชั่นต่างๆ ได้ตลอดเวลา ช่วยลดค่าใช้จ่ายต้นทุนค่าสื่อโฆษณาได้ สร้างโอกาสและช่องทางในการขายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต" นางวิรินทร์ตรากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"