“ส.ส.กะเหรี่ยง อนาคตใหม่” สวน “เสืออากาศ 24/7” มีอคติ วิจารณ์กลุ่มชาติพันธ์โดยขาดความรู้


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม  นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะ ส.ส.กลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง กล่าว แสดงความคิดเห็น ต่อกรณีบทความของผู้ใช้นาม  “เสืออากาศ 24/7” ซึ่ง  วาสนา นามน่วม นักข่าวสายทหารชื่อดัง นำมาโพสต์ในเพจส่วนตัว และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าดูถูกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยนั้น 

นายมานพ กล่าวว่า ประเด็นที่อยากฝากถึงคือ กรณีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งผู้เขียนบทความเข้าใจผิดไปมาก เพราะปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกินนั้น ไม่ได้เป็นเฉพาะพี่น้องชาติพันธุ์เท่านั้น นี่คือปัญหาเชิงโครงสร้าง พบเจอได้ทั้งประเทศ ทั่วทุกภาค จากตัวเลข พบว่ามีกว่า 15 ล้านคน ซึ่งนี่หมายถึงความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม การเข้าไม่ถึงสิทธิ์ต่างๆ ขาดโอกาสในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิต และแน่นอนว่า พี่น้องชาติพันธุ์บนที่สูง คือกลุ่มคนแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบนี้

“การวิพากษ์วิจารณ์พี่น้องชาติพันธุ์ในบทความดังกล่าว  นอกจากไม่เข้าใจ ขาดความรู้แล้ว ยังเต็มไปด้วยอคติ และมีมายาคติต่อพี่น้องชาติพันธุ์ และยังจะนำไปสู่การแบ่งแยกในหมู่พี่น้องประชาชนด้วย ทั้ง ๆ ที่ความเป็นไทยมาจากการรวมกันของผู้คนที่แตกต่างหลากหลาย พี่น้องชาติพันธุ์อยู่บนแผ่นดินนี้มาก่อนเป็นรัฐไทย ก่อนที่จะเป็นชาติไทยแน่ๆ” นายมานพ กล่าว 

นายมานพ กล่าวต่อ กรณีที่ดินทำกิน โดยพื้นฐานแล้ว เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยในความเป็นจริง มนุษย์ จำเป็นต้องมีพื้นที่ดินทำกินเพื่อดำรง เผ่าพันธุ์ การพัฒนาเศรษฐกิจ การที่กล่าวหาว่าต้องยกที่ดินให้ต้องให้อยู่ให้ใช้ ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีหรอกการยกให้ เขาอยู่ของเขามาอยู่แล้ว เหมือนปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ที่ดินเหล่านี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะกฎหมายอุทยาน กฎหมายป่าสงวนไปทับลง กฎหมายบุกรุกคน หรือคนบุกรุกป่า คนอยู่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ เท่าที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์ไว้

ดังนั้นการที่นายพลทัพฟ้า ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ บนพื้นฐานความรู้ที่ไม่มากพอ เป็นการใช้สถานการณ์ปีใหม่ม้ง เพื่อหวังผลทางการเมือง ถือเป็นการกระทำที่ไม่หวังดีต่อประชาชน ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ และไม่หวังดีต่อความเป็นพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"