ศาลรธน.ตีตกคำร้องขอวินิจฉัย 6 ส.ส.แกนนำฝ่ายค้านสิ้นสมาชิกภาพ หลังร่วมเวทีเสวนาชูแก้รธน.มาตรา 1


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.63  - สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่คำสั่งศาลไม่รับคำร้อง ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ส่งคำร้องของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.รวม 61 คนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกสภาพความเป็นส.ส. ของนายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (1) กรณีใช้ สถานะ ตำแหน่ง การเป็นส.ส.กระทำการก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการ ในหน้าที่ประจำของข้าราชการ หน่วยราชการ เพื่อประโยชน์ของตนเอง ผู้อื่นหรือของพรรคการเมือง

จากเหตุ 5 ส.ส. ยกเว้นนายปิยะบุตร ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ "พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ที่จ.ปัตตานีเมื่อวันที่ 29 กย 62 และเห็นชอบกับการที่นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์มหาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 โดยมิได้คัดค้าน หรือชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยก ซึ่งต่อมาพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ. สำนักพระธรรมนูญทหารบกและ ผู้อำนวยการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับ 5 ส.ส.ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และส.ส.ทั้ง 5 คนได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.บุรินทร์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 มาตรา 172 มาตรา 174 มาตรา 326 และมาตรา 328

ส่วนนายปิยบุตรได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 62ว่ามีการร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ของคสช. แจ้งความดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หากมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการ กฎหมายการยุติธรรมฯ สภาผู้แทนราษฎรก็จะเรียกพล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจง

โดยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าการที่ส.ส.ทั้ง 5 คน ไปร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นคดีอาญาต่อแม่ทัพภาคที่ 4 และพล.ต.บุรินทร์ถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามปกติของกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาส่วนการกระทำของนายปิยบุตรเป็นเพียงการแถลงข่าวต่อสื่อถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการกฎหมายและการยุติธรรมฯ สภาผู้แทนราษฎรเท่านั้นยังไม่ได้มีการดำเนินการอื่น ที่เป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งส.ส.กระทำการใด ซึ่งมีลักษณะเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนผู้อื่นหรือของพรรคการเมือง ในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานประจำ ของข้าราชการ อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.ต้องสิ้นสุดลง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"