'ภูมิธรรม'หนุนแนวคิด'ชวน'ไม่ให้ ผบ.เหล่าทัพ เป็นสว.


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.63 - นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านให้สัมภาษณ์ กรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุ ผบ.เหล่าทัพไม่ควรเป็นส.ว. ว่าตนเห็นด้วยกับนายชวน เพราะไม่ควรให้ข้าราชการประจำเข้ามามีบทบาทที่ในฝ่ายการเมือง จะทำให้การทำงานในส่วนข้าราชการประจำและข้าราชการการเมืองทับซ้อนกัน จริงๆแล้วฝ่ายการเมืองมีหน้าที่กำหนดนโยบายสะท้อนความต้องการของประชาชน ขณะที่ฝ่ายประจำต้องสนองนโยบายของฝ่ายการเมือง ตราบใดที่ยังไม่แยกสองอำนาจนี้อย่างชัดเจนจะเกิดความคลุมเครือสังคมโลกก็ยังไม่มั่นใจส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย เห็นได้จากที่ผ่านๆมานาๆชาติยังไม่เข้ามามากนักเพราะไม่มั่นใจในรัฐบาล ที่จริงแล้วควรปล่อยให้สภาฯมีพัฒนาการด้วยตัวสังคมโลกจะได้ยอมรับมากขึ้น ตนอยากให้ฝ่ายประจำ ผู้บัญชาการเหล่าทัพทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมากกว่ามายุ่งเรื่องการเมือง เพราะสิ่งที่เป็นปรากฏการเห็นได้ชัดคือ ตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายฯและรมว.กลาโหม ที่เติมโตมาจากกองทัพ มีความชำนาญด้านความมั่นคงแต่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจและการบริหารประเทศก็ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้อย่างเหมาะสมหรือแก้วิกฤติเศรษฐกิจไม่ได้บอก ต้องแก้หน้าที่และที่มาส.ว.ด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากประเด็นของนายชวนแล้วตนยังมองว่าบทบาทหน้าที่ของส.ว.ตอนนี้มีมากเกินไป และถูกวิจารณ์ว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวในการเลือกตัวผู้นำประเทศ ทั้งที่ไม่ได้มาจากประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ทุกวันนี้ ส.ว.ถูกมองว่าเป็นกลไกสืบทอดอำนาจของกลุ่มที่ทำรัฐประหารมาก็ยิ่งเป็นอุปสรรทำให้ประเทศไม่ได้รับความไว้วางใจ ไม่ได้รับความเชื่อมั่น ก็อยากให้แก้เรื่องหน้าที่และที่มาของส.ว.ด้วย โดยให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากว่านี้ เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการไม่ยอมรับทั้งหลาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"