สธ.เคลื่อนไหวแล้ว !จับมือ เอไอเอส สำรวจการใช้สารเคมีในครัวเรือนทั่วปท.ผ่านแอพ อสม.ออนไลน์ 


เพิ่มเพื่อน    


3ม.ค.63-  ที่กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข  นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การสนับสนุนการใช้โปรแกรมประยุกต์ (Application) อสม.ออนไลน์ ในการสำรวจการใช้สารเคมีภายในครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อเอื้อต่อการป้องกันโรคและภัยสุขภาพ นำไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือประชาชนมีสุขภาพดี ลดการเจ็บป่วยจากการใช้และการสัมผัสสารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายสูง
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สธ. ได้ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้ประชาชนไม่ป่วย ไม่ตายก่อนวัยอันควร มีคุณภาพที่ดีนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน  ทั้งนี้ ในกลุ่มวัยทำงานภาคเกษตรกรรมเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของกลุ่มวัยทำงานมีความเสี่ยงในการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีอันตรายสูง และมีความเป็นพิษต่อร่างกายทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง โดยเฉพาะสารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายสูง 3 ชนิด (พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต) ซึ่งพบได้จากข้อมูลการนำเข้าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช และถูกนำมาใช้ทางการเกษตรอย่างแพร่หลาย และมีแนวโน้มการใช้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงทำให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกัน  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนการยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายสูง 3 ชนิด ภายในปี 2563 และได้กำหนดให้มีการสำรวจการใช้สารเคมีภายในครัวเรือน โดยสามารถใช้ได้บนโปรแกรมประยุกต์ (Application) อสม.ออนไลน์

ด้านนายวีรวัฒน์ กล่าวว่า ในนามของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส  ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มคิดและพัฒนา Application อสม.ออนไลน์ อันเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งในรูปแบบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ สำหรับใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารในการทำงานด้านสาธารณสุข ระหว่างหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ  และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  หรือ อสม.   โดยรู้สึกเป็นเกียรติที่ทางกรมควบคุมโรคได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของ Application อสม.ออนไลน์ ในการเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพของประชาชนจากการใช้สารเคมีในครัวเรือน ทำให้เกิดเป็นความร่วมมือในวันนี้ขึ้น จากความร่วมมือระหว่างเอไอเอส และกรมควบคุมโรค ในครั้งนี้ เอไอเอสจึงได้มีการพัฒนา Application อสม.ออนไลน์ เพิ่มเติม  เพื่อให้มีขีดความสามารถมากขึ้น  โดยได้เพิ่มแบบรายงานการสำรวจการใช้สารเคมีในครัวเรือน  ตามรูปแบบที่ทางกรมควบคุมโรคกำหนด ทั้งนี้เมื่อมีการสำรวจข้อมูลแล้ว ทางหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในพื้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้อย่างแม่นยำ ขณะเดียวกันข้อมูลของทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่มีการสำรวจจะถูกรวบรวมส่งต่อไปยังกรมควบคุมโรค  เพื่อใช้ในการประเมินทางวิชาการ และนำไปดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคในพื้นที่ต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"