นายกฯลุงตู่ สอนเด็กเป็นคนดี-เคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่ รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

3 ม.ค. 63 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกรายการ Government Weekly ช่วง PM Talk ทางเพจไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นตอนที่นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านภูดิน (มิตรผลอุปถัมภ์) อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ โรงเรียนร่วมพัฒนาต้นแบบศูนย์กลางบ่มเพาะการเรียนรู้ศตวรรษใหม่ด้วยตนเองของชุมชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การศึกษานอกจากด้านวิชาการแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการสอนให้เป็นคนดี เป็นเด็กดีเคารพผู้ใหญ่ และกตัญญู วันนี้บางทีเด็กๆไม่ค่อยรู้สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญมารยาทในสังคม การใช้คำพูดคำจาและการเชื่อฟังผู้ใหญ่ ซึ่งสิ่งใดที่ถูกก็อย่าไปโต้เถียงและอย่าไปคึกคะนอง ทั้งนี้อยากให้หาสมุดจดความดี เพื่อบันทึกว่าแต่ละวันทำประโยชน์อะไรบ้าง จดไว้ทั้งความดีและความไม่ดี และขอให้เด็กๆรักพ่อแม่ให้มากๆ ขณะเดียวกันวันนี้อยากฝากบอกพวกเราทุกคน หากจะติจะติงกันอย่างเดียว แต่ไม่ช่วยกันก็ไปไม่ได้ทุกเรื่อง

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้อีกเรื่องที่สำคัญคือต้องคิดเป็น จะอ่านอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องคิดวิเคราะห์สิ่งที่เขียนด้วยว่ามีความมุ่งหมายหรือแปลว่าอะไร อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญในด้านการศึกษาโดยต้องเป็นครูแนวใหม่ เป็นนักเรียนแนวใหม่และเป็นผู้ปกครองแนวใหม่ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีรวดเร็วก็ต้องก้าวให้ทันและต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดีด้วย นอกจากนี้ในโอกาสวันเด็กที่จะถึง ที่ตนได้ให้คำขวัญวันเด็กไว้ว่า เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย ขอทุกคนอย่าลืมหน้าที่ที่ทำเพื่อตนเอง เพื่อคนอื่นและเพื่อครอบครัวนั่นคือ หน้าที่เพื่อชาติ และเพื่อแผ่นดิน ส่วนคำว่าพลเมืองไทยคือพวกเราที่เป็นพลเมืองของประเทศไทย และการรู้รักสามัคคีและความดีสำคัญที่สุด ขอให้ท่องให้ได้ วันหน้าอาจออกเป็นข้อสอบ ขณะเดียวกันขอให้ไปตีความหมายคำขวัญวันเด็กนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"