กรมศิลป์จัดเต็มแสดงนาฎศิลป์-ดนตรีตลอดปี63 


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค. 63-เวลา 14.20 น. นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวว่า สำนักการสังคีต กรมศิลปากรเปิดการแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี ประจำปี2563 เพื่ออนุรักษ์ สืบทอด สร้างสรรค์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทางด้านนาฏศิลป์และดนตรีให้กว้างขวางสู่สายตาประชาชน ซึ่งมีการแสดงหลากหลายรูปแบบ ทั้งนาฏศิลป์ โขน ละคร ระบำ ดนตรีไทยและดนตรีสากลที่ได้รับการอนุรักษ์พัฒนา สร้างสรรค์ ทั้งบทการแสดง วิธีการแสดง และเทคนิคการแสดงบนเวทีเพื่อให้ผู้ชมได้รับอรรถรสมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ยังได้คิดค้นรายการใหม่ๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน เช่น รายการนาฏกรรมสังคีต จัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดปราบกากนาสูร และชุดสืบมรรคา และละครนอกเรื่องโกมินทร์ตอน“โกมินทร์คะนอง” 


ทั้งนี้ จะมีการแสดงหนังใหญ่ประกอบการแสดงโขนชุดสืบมรรคา เพื่ออนุรักษ์ ต่อยอดให้เกิดความหลากหลายและงดงามด้วยภาพการฉลุสลักลายตัวหนังใหญ่ของกรมศิลปากร ,รายการศรีสุขนาฏกรรม เช่น โขน ละครระบำ เป็นตอนสั้นๆ แบบมาตรฐานแบบปรับปรุงและแบบสร้างสรรค์เชิงอนุรักษ์ตามแนวทางของนายเสรีหวังในธรรมศิลปินแห่งชาติ,รายการดนตรีไทยพรรณนา ,รายการดนตรีไทยไร้รส โดยวงดุริยางค์ไทยของ ศก. ประกอบการแสดงนาฏศิลป์ , รายการศิลปากรคอนเสิร์ต จัดแสดงเพิ่มถึง 7 ครั้ง เป็นการบรรเลงดนตรีสากล การเดี่ยวเครื่องดนตรี การขับร้องเพลงคลาสสิก เพลงพระราชนิพนธ์ เพลงสากล เพลงไทยสากล และเพลงลูกทุ่งโดยวงดุริยางค์สากลของ ศก.

 นายประทีป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้จัดรายการพิเศษจำนวน 3 ครั้งประกอบด้วย“ย้อนรอยนาฏยกวีอาจารย์เสรี หวังในธรรม”เป็นการบรรเลง-ขับร้องและจินตลีลา ประกอบเพลงภายใต้ชื่อ“กุโสดอคอนเสิร์ต” เกิดจากแนวคิดของนายเสรี หวังในธรรม  ผู้รับบทบาทมหาเถรกุโสดอในละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศ,รายการศิลปากรคอนเสิร์ตชุด“Mom’s Spiritual” ในวาระวันแม่แห่งชาติ 

“ ส่วนรายการพิเศษวันที่ 17 ตุลาคม 2563 เป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ชุด“ศึกพรหมาสตร์” ถือเป็นครั้งแรกในการใช้เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับตลอดจนเครื่องโรงที่กรมศิลปากรได้ฟื้นฟูและจัดสร้างขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งมีความประณีต งดงาม ใช้ระยะเวลาศึกษา ค้นคว้า ทดลอง และจัดสร้างกว่า 15 ปี ทุกรายการมีความน่าสนใจ โดยการแสดงนาฏศิลป์ ดนตรี จะจัดแสดง ณโรงละครแห่งชาติและหมุนเวียนไปแสดงที่โรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก จ.สุพรรณบุรี และโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมาประชาชนสามารถจองบัตรเข้าชม ณ โรงละครแห่งชาติได้ทั้งบนเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือที่  https://ntt.finearts.go.th“ นายประทีป กล่าว

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า กรมศิลปากรมีแผนจะปรับปรุงโรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ ที่ก่อสร้างมากว่า50 ปี ถึงเวลาแล้วจะยกเครื่องโรงละครแห่งชาติครั้งใหญ่ในปีงบประมาณ 2565 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบทางสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน งานระบบแสงสีเสียงให้ทันสมัยมากขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาปรับปรุง 3 ปี เมื่อแล้วเสร็จจะมีโรงละครแห่งชาติโฉมใหม่ให้บริการประชาชน โดยระหว่างปิดปรับปรุงได้เตรียมความพร้อมจัดหาสถานที่หรือโรงละครต่างๆ เพื่อจัดแสดงตามภารกิจของสำนักการสังคีต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"