สองนักออกแบบสวนไทย ในนาม "กิ่ง ก้าน ใบ "ก้าวสู่เวทีระดับโลก


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อพูดถึงสวนสไตล์ minimal modern ผลงาน ของบริษัทออกแบบสวน “กิ่ง ก้านใบ” ทำให้หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ เพราะมีแนวทางการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยการนำความรู้ทางสถาปัตยกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับงานจัดสวน เน้นสัดส่วนที่ลงตัวของพื้นที่การใช้งาน และการใช้เส้นและมุม ที่ตัดและเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบ โดยสวนของ “กิ่งก้านใบ” จะให้ความสําคัญกับการออกแบบสวนให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ และบุคลิกของลูกค้าร่วมกับการวางโครงสร้างที่ดีตั้งแต่ระยะเริ่มต้น สวนที่ผ่านการออกแบบจึงไม่เพียงแต่สวยงามแต่ยังใช้งานได้จริงและดูแลรักษาง่ายอีกด้วย


บอย-ธวัชชัย ศักดิกุล และพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง สองสถาปนิกและผู้ก่อตั้งบริษัท กิ่ง ก้าน ใบ เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียน มีความชื่นชอบในศิลปะและการออกแบบคล้ายๆ กัน เมื่อเรียนจบทั้งสองคนแยกย้ายกันไปทำงาน แต่ก็มีโอกาสได้กลับมาเจอและร่วมงานกันเป็นครั้งคราวตามงานประกวดสวนต่างๆ ก็ทำให้ได้กำลังใจจากรางวัลที่ได้รับ และเริ่มเห็นแนวทางความชอบและการออกแบบที่ชัดเจนร่วมกันมากขึ้น จึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทออกแบบสวน โดยใช้ชื่อว่า กิ่ง ก้าน ใบ โดยทั้งสองคนเลือกใช้ชื่อนี้ เพื่อสื่อความหมายที่เรียบง่าย และตรงตัว


จุดที่ทำให้บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ เป็นที่รู้จักมากขึ้นนั้นคือ การร่วมเข้าประกวดการออกแบบสวนในโจทย์ “สวนกลางคืน” ที่จัดโดย “บ้านและสวน” ในปี 2006 ซึ่ง บริษัทฯ  เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย  และยังได้รับรางวัลชนะเลิศอีกด้วย หลังจากนั้น สองนักออกแบบ ก็นำผลงานแบบสวนเข้าประกวดทุกปี จนเริ่มได้รับการยอมรับและเป็นที่จดจำ ในสไตล์การจัดสวนที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น เริ่มมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารบ้านและสวน และได้รับความไว้วางใจจากทีมงานบ้านและสวนแฟร์ ผู้นำของวงการจัดสวนของประเทศไทย ให้จัดสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์


ตลอดระเวลาการทำงานกว่า 10 ปี การทำงานออกแบบของบอยและพลอย มีความเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และรอยยิ้มและคุณภาพขีวิตของลูกค้า ที่ได้รับการเติมเต็มมากขึ้น จากการได้เป็นเจ้าของสวนที่มีความหมายมากกว่าความสวยงาม แต่เป็นการได้พื้นที่ในการใช้ชีวิตมากขึ้น ตามคอนเซปต์ของกิ่ง ก้าน ใบ ที่ว่า “an outdoor living space เป็นมากกว่าพื้นที่นอกบ้าน”คือความภาคภูมิใจของบริษัท และสองนักออกแบบ 

 


ล่าสุด ในปี 2019 ที่ผ่านมานี้ ถือว่ามีจุดเปลี่ยนที่เป็นความภูมิใจที่สุดอย่างหนึ่งของกิ่ง ก้าน ใบ และถือเป็นการก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลก เมื่อผลงานออกแบบสวนของบอยและพลอย ได้รับคัดเลือกให้ร่วมจัดแสดงสวนในงาน RHS CHELSEA FLOWER SHOW 2020  งานจัดแสดงสวนที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 โดยเป็น 1 ใน 6 สวนในหมวด urban garden ที่ได้รับการคัดเลือกจากนักออกแบบสวนทั่วโลก และเป็นทีมนักออกแบบสวนไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการคัดเลือกในปีนี้ นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับนักออกแบบสวนรุ่นใหม่ของไทย ไปสู่ระดับสากลอีกด้วย 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"