นักธุรกิจมั่นใจงบปี 63 และเลือกตั้งอปท.จะหนุนเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

5 ธ.ค. 2562 นายกฤษณ์ เชาว์บวร เลขาธิการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา) เปิดเผยว่า ในปี 2563 ภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเงินงบประมาณแผ่นดินปี 2563 จะออกมา จ่ะกอให้เกิดการลงทุน เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นกว่าปี 2562 อีกทั้งในปี 2563 จะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตรงนี้ก็จะมีเงินหมุนเวียนออกมา เกิดแรงงาน เกิดสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เช่นกัน

ส่วนในปี 2562 ที่ผ่านมา ก็เป็นปัจจัยสืบเนื่องจากปีก่อนมา เพราะช่วงที่เศรษฐกิจดี สินค้าการเกษตร ยางพารา ปาล์มน้ำมันเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ ราคาดี ก็มีการใช้จ่ายเกิดมีภาระหนี้สินล่วงหน้า พอมาปี 2562 ก็มีภาระผูกพันและเกิดส่งผลกระทบ เพราะภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากสินค้าภาคเกษตรหลักราคาไม่ดี
ในส่วนภาครัฐเองก็พยายามออกแบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเติมเงินเข้าสู่ระบบโดยรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นช่วงระยะสั้นก็ตาม เพราะประชาชนไม่เงินจริง จึงจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใส่เงินเข้าไปเพื่อให้ไหลเข้าสู่ระบบ

“วิธีการที่รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี คือทำอย่างไรให้ประชาชนจ่ายเงินของตนเอง คือจ่าย 1 รอบ ซึ่งจะหมุนได้ถึง 6 รอบ แล้วควรทำฝห้เงินเหล่านั้นจะฟีดแบคกลับเข้าสู่ประชาชน วิธีการเพื่อมิให้ทุกคนวิตกแล้วไม่กล้าใช้เงิน หากไม่ใช้เงิยก็จะแย่กันหมด ดังนั้นจะต้องดำเนินการต้องกระตุ้นอย่างนี้ก่อน แต่ไม่ใช้ตลอด”

นายกฤษณ์ กล่าวอีกว่า โครงการระยะยาวคือดันให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้น เช่น ขณะราคาปาล์มน้ำมัน 5 บาท / กก. ดังนั้นระยะยาวคือผลักดันเป็นไบโอดีเซล บี 10 บี 20 และบี 100 จะดี
ส่วนยางพารา ผลักดันแปรรูปเป็นอุตสาหกรรมที่คนใช้กันมาก เช่น แปรรูปด้ามแปลงสีฟัน รองเท้าฟองน้ำ ซึ่งปต้องใช้มากแทบทุกคน และเป็นสินค้าและราคาต่ำ และใช้ในอุปกรณ์การแพทย์พื้นฐานตรงนี้ราคาจะสูงขึ้นบ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"