"ทำงานบ้าน"ประโยชน์เยอะ ขยับร่างกายช่วยสุขภาพดี


เพิ่มเพื่อน    

(เข้าครัวทำอาหารกับลูกหลาน นอกจากกระตุ้นการเคลื่อนไหวร่างกายแล้ว ยังสะท้อนถึงความรักความห่วงใยที่คนสูงอายุมีต่อบุตรหลาน ด้วยการปรุงเมนูที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมอบให้คนที่รัก)

 

      สำหรับผู้สูงอายุแล้วคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ลุกขยับเขยื้อนร่างกาย เพื่อให้ระบบไหลเวียนโลหิตสูบฉีด และทำให้กระเพาะอาหารได้เคลื่อนไหว ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร สามารถทำได้ดียิ่งขึ้น จึงป้องกันภาวะอาหารไม่ย่อยไปด้วยในตัว ดังนั้นเมื่อวัยเกษียณมาถึง และคนสูงวัยต้องอยู่บ้านเพื่อพักผ่อนเป็นหลัก ก็สามารถมีสุขภาพที่ดีได้ ซึ่งนอกเหนือจากงานอดิเรกอย่างการเย็บปักถักร้อย หรือไปทำกิจกรรมสันทนาการนอกบ้านแล้ว “งานบ้าน” ที่หลายคนทำเป็นประจำ ก็ถือเป็นตัวช่วยเรื่องสุขภาพดีที่ไม่ควรละเลย เพราะบางครั้งลูกหลาน มักจะไม่ค่อยอยากให้คนสูงวัย หยิบจับทำโน่นนี่ กระทั่งเข้าครัว เพราะกลัวอันตราย ทั้งที่ความจริงงานบ้านมีประโยชน์ซ่อนอยู่ นอกจากความเป็นระเบียบเรียบร้อย

(ศรีรัตน์ นาผลงาม)

        พี่รัตน์-ศรีรัตน์ นาผลงาม อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) เขตคลองเตย ให้ข้อมูลว่า “ในกรณีที่คนสูงวัยชอบงานเย็บปักถักร้อยต่างๆ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน และยิ่งจะดีไม่น้อยหากว่าเป็นงานชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆ ส่งเสริมให้คนสูงอายุได้ทำ แต่สำหรับผู้สูงอายุมีปัญหาเรื่องสายตา ที่อาจจำเป็นต้องเพ่งเวลาที่ต้องอ่านหนังสือ หรือฉลากกำกับต่างๆ ก็อาจจะไม่เหมาะกับงานฝีมือมากนัก ยกเว้นว่าจะเป็นงานฝีมือที่ไม่ต้องใช้สายตา แต่ถ้าพูดถึงเรื่องงานบ้านนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพคนสูงวัยได้อย่างคาดไม่ถึง เช่น การทำงานบ้านอย่าง “การปัดกวาดเช็ดถู” นอกจากทำให้บ้านสะอาดแล้ว ยังช่วยให้คุณตาคุณยายได้เคลื่อนไหวร่างกายจากการซักผ้าถูพื้น และการขยับแขนขาขณะที่กำลังใช้ไม้กวาดขนไก่ปัดฝุ่นบนชั้นวางของ แต่ข้อจำกัดคือจุดหรือบริเวณทำความสะอาดจะต้องไม่อยู่สูงหรือต่ำจนเกินไป เพื่อป้องกันการก้มที่อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังและไหล่ หรือไม่วางของบนชั้นที่สูง ซึ่งเสี่ยงต่อการตกลงแตกขณะทำความสะอาด และอาจทำให้คนวัยเก๋าได้รับบาดเจ็บ

      นอกจากนี้ “การจัดตกแต่งบ้าน” ก็เป็นการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมดีๆ ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ เช่น การหาภาพวาดที่เป็นคติเตือนใจ หรือภาพวาดสีสันสดใส กระทั่งโมบายแขวนรูปทรงสวยงาม ทำจากงานไม้แกะสลัก ก็เข้ากับความชอบของผู้สูงวัย โดยเฉพาะคนวัยเก๋าที่ชอบเฟอร์นิเจอร์จากไม้ หรือแม้การชวนลูกหลานลุกขึ้นมาตกแต่งบ้านในช่วงวันหยุด ก็ถือเป็นการแชร์ไอเดียของสมาชิกในครอบครัว กระตุ้นให้ลูกหลานมีส่วนร่วมกับงานของคุณตาคุณยาย

(ผู้สูงอายุจัดสวน-รดน้ำต้นไม้ ได้ทำงานบ้านและช่วยให้สุขภาพดี)

      ทั้งนี้ หลักของงานบ้านที่ดีต้องเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุรักและชอบ ดังนั้นหากคนวัยเก๋าชอบต้นไม้หรือชอบปลูกต้นไม้ ก็สามารถ “จัดสวน” ซึ่งเป็นทั้งงานอดิเรกและได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว และหากมีเพื่อนฝูงมาเยี่ยมบ้าน และผู้สูงอายุได้รับคำชม ก็จะยิ่งทำให้ท่านรู้สึกภูมิใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ตัวบ้านเย็น เนื่องจากต้นไม้และดอกไม้ที่ปลูกไว้รอบๆ บ้านอย่างเป็นหมวดหมู่ อีกทั้งการเดินรดน้ำต้นไม้เช้าเย็น ก็ทำให้ได้ออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายที่ดีเช่นกัน

      ในส่วนของผู้สูงอายุที่ชื่นชอบการเข้าครัว ก็สามารถ “ทำอาหารกินเอง” จะช่วยสะท้อนความใส่ใจและพิถีพิถันในการปรุงอาหาร ทำให้ได้รับประทานอาหารที่ชื่นชอบและปลอดภัย อีกทั้งหากผู้สูงอายุทำให้ลูกหลานได้รับประทาน ก็จะยิ่งสื่อให้บุตรหลานรับรู้ถึงความห่วงใยที่คุณตาคุณยายมีต่อสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้การทำอาหารยังถือเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาเรื่องการกินอยู่แบบสุขภาพดีด้วยการบริโภคอาหารให้เป็นยาได้ โดยเฉพาะอาหารที่ปรุงโดยสมุนไพรไทยหลายอย่าง เป็นต้น”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"