ถึงเวลา...มืออาชีพ!!!


เพิ่มเพื่อน    

      ชักเริ่มเห็นเค้า เห็นลาง แห่งความยุ่งๆ เหยิงๆ ผลุบๆ โผล่ๆ ขึ้นมามั่งแล้ว สำหรับ ปีหนู ปีนี้  หรือพูดง่ายๆ ว่า...โดยแนวโน้มชักออกไปทาง หนูผี แบบที่พวก โหรซาดิสต์ ทั้งหลายเขาว่าเอาไว้ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ออกไปทาง มิกกี้เมาส์ ไม่ได้ส่อวี่ ส่อแววให้เห็นถึงความน่ารัก น่าเอ็นดูใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                                  ---------------------------------------------

      เรียกว่า...ไม่ว่าจะดูจาก ปัจจัยภายนอก หรือ ปัจจัยภายใน โอกาสที่รัฐบาลท่านนายกฯ บิ๊กตู่ จะต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ระดับอ้วกแตก อ้วกแตน หรือกระทั่งอ้วกออกมาเป็นเลือด ชักจะมีแนวโน้มความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจาก ปัจจัยภายนอก นั้น แค่ประเดิมเริ่มต้นปีใหม่ได้เพียงไม่กี่วัน คุณพ่ออเมริกาท่านก็ดัน จุดไฟนรกสุดขอบฟ้า ขึ้นมาซะดื้อๆ ด้วยการบุกเข้าไป เด็ดหัว ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพอิหร่าน ถึงประเทศอิรักโน่นเลย โดยไม่ว่าจะอาศัยเหตุผล ข้ออ้างใดๆ ก็แล้วแต่ แต่งานนี้...แทบไม่ต่างอะไรไปจาก การขว้างแท่งระเบิดไดนาไมต์ เข้าไปในกล่องวัตถุไวไฟ อย่างที่นักการเมืองอเมริกันด้วยกันเอง เขาอุปมา-อุปไมย เอาไว้นั่นแล...

                                                                 ----------------------------------------------

      คือโอกาสที่ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะ ระเบิดเถิดเทิง ชนิดรั้งไม่หยุด-ฉุดไม่อยู่-กู่ไม่กลับ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามาก ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเนื่องตามมา ต่อความเป็นไปทางการเมือง เศรษฐกิจในระดับโลก ต่อระดับราคาพลังงาน ต่อระบบการเงิน-การทอง ไปจนต่อการส่งออก-นำเข้า ฯลฯ มากหรือน้อยไปถึงขั้นไหน ก็ยังมิอาจคาดคะเนได้ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...อะไรที่เคยแย่ๆ อยู่แล้ว ยังไงๆ มันคงต้องยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจไทย ที่ออกอาการยักแย่-ยักยันมาโดยตลอด เมื่อเจอเข้ากับฉากเหตุการณ์ทำนองนี้ มันจะย้วยมา-ย้วยไป หยำๆ เหยอะๆ ไปจนอาจถึงขั้นต้องเหยียดยาว ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น กันไปเลยหรือไม่ อย่างไร??? ก็ยังยากที่จะสรุป แต่ยังไงๆ...ถึงไม่ตายก็น่าจะเลี้ยงไม่โตอยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                    -----------------------------------------------

      ยิ่งเมื่อเจอกับ ปัจจัยภายใน ที่มาเคาะประตูรอท่า ตั้งแต่ลมหนาวยังไม่ทันหมด ก็ดันต้องเจอกับ  ภัยแล้ง ตามมา ชนิดเล่นเอาน้ำประปาทั้งกร่อย ทั้งเค็ม ต้อนรับปีใหม่เอาเลยถึงขั้นนั้น อีกทั้งยังทำท่าว่าจะแล้งหนักและแล้งยาว ชนิดผลผลิตและรายได้จากภาคเกษตร อันเป็นอะไรที่ ตกต่ำ อยู่แล้ว ยิ่งมีโอกาสต่ำเตี้ย เรี่ยดิน สาละวันเตี้ยลง...เตี้ยลง อย่างไม่คิดจะเงยหน้าอ้าปากเอาเลยก็ไม่แน่ ถึงจะ ชิม-ช้อป-ใช้ กันยังไงๆ ก็แล้วแต่ โอกาสที่จะผงกหัว ผงกหน้า ขึ้นมามั่ง มันน่าจะลำบาก หรือแทบมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เอาเลยแม้แต่น้อย จากที่เคยคิดๆ มาก่อนหน้านี้ หวังว่าจะ โต 3-โต 4  แล้วต้องลดๆ ลงมาเรื่อยๆ เหลือแค่ โต 2.8-2.5 จนกระทั่งอาจเหลือแค่ 2.3 เผลอ...อาจเหลือแค่ 0.23  เปอร์เซ็นต์พอๆ กับสิงคโปร์ ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้...

                                                                     ----------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่อาจต้อง ตาย...กับ...ตาย ลูกเดียวเท่านั้นเอง!!! โดยเฉพาะเมื่อความนิยม หรือคะแนนนิยมของรัฐบาล เริ่มออกอาการ หัวทิ่ม ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะดูจาก ผลโพล ของสำนักโพลในแต่ละสำนัก ไล่มาตั้งแต่ นิด้าโพล, กรุงเทพโพลล์, สวนดุสิตโพล จนแม้กระทั่งล่าสุด ซูเปอร์โพล ที่เคยถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็น ซูเปอร์เลียร์ อะไรทำนองนั้น แต่มาถึงทุกวันนี้...ยังอดไม่ได้ที่จะต้องสรุปเอาไว้ประมาณว่า บรรดา พลังเงียบ หรือผู้ที่เคยจัดเป็น กองหนุน กองเกิน หรือ กองอาสาสมัคร ของรัฐบาลกันเป็นจำนวนไม่น้อย มาถึงบัดนี้...ได้เริ่มแปรสภาพกลายไปเป็น กองหลอน ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ  หรือจากจำนวน พลังเงียบ ที่เคยมีอยู่เกือบ 50-60 เปอร์เซ็นต์ ค่อยๆ ลดๆ ลงมาเหลือแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ 30 เปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งเหลือติดก้นถุงอยู่ประมาณ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง นอกนั้น...แปรสภาพเป็น กองหลอน กันไปหมดแล้ว...

                                                                       ----------------------------------------------------

      คราวนี้จะ...เราจะทำตามสัญญา-ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึมฮึ้มฮึ่มๆ ต่อไปเรื่อยๆ มันคง เป็ง-ปาย-ม่าย-ล่าย อีกต่อไปแล้ว เพราะถ้าหาก ปัจจัยภายนอก มันไหลเข้ามาผสานกับ ปัจจัยภายใน ขึ้นมาเมื่อไหร่ โอกาสที่จะไปปลุกกระแสพวก รักชาติ ให้ออกมาเผชิญหน้ากับพวก ชังชาติ มันก็อาจยิ่งส่งผลให้อะไรต่อมิอะไรเลอะเทะ เละเทอะ และเลอะเทอะ หนักยิ่งๆ ขึ้นไปเท่านั้น มีแต่ต้องหันมาอาศัยพวก แนวกลางๆ พวกที่ไม่สวิง ไม่สุดโต่งไปในด้านหนึ่ง-ด้านใด พวกที่อาศัยความมีเหตุ มีผล เป็นพื้นฐาน  ไม่ใช่พวกที่คิดจะเอาแต่ แหกทวารดม ฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด กันร่ำไป อันนี้นี่แหละ...ที่อาจพอช่วยให้เกิดการผ่านไปจาก ระยะผ่าน ได้อย่างไม่ถึงกับดุเดือด เลือดพล่าน มากมายซักเท่าไหร่นัก...

                                                                        ------------------------------------------------------

      พูดง่ายๆ ว่า...เมื่อมองจาก ปัจจัยภายนอก และ ปัจจัยภายใน ที่อาจไหลมาผสมกลมกลืนกันเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ ในจังหวะแบบนี้ในฉากสถานการณ์เช่นนี้ มีแต่ต้องอาศัย มืออาชีพ เท่านั้น ไม่ใช่บรรดา มือสมัครเล่น ทั้งหลาย ที่เกาะเกี่ยว ห้อยโหนรัฐบาล จนกลายเป็น ติ่ง เป็น หูด เป็น เนื้องอก และออกจะเป็น อันตราย กับสถานการณ์โดยรวม ไม่ว่าจะโดยมุมมองของฝ่ายไหน ต่อฝ่ายไหน  ก็แล้วแต่ เพราะภายใต้บรรยากาศแห่งการเผชิญหน้า อันเนื่องมาจากแรงเสียดสี เสียดทานใดๆ ก็ตาม  โอกาสที่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง จะเป็น ฝ่ายชนะ นั้น ออกจะลำบากเอามากๆ เพราะชัยชนะที่เกิดขึ้นบน ซากปรักหักพัง ทั้งหลายนั้น ย่อมเป็นไป ดังที่ ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 ท่านทรงสรุปเอาไว้มานานแล้วนั่นแหละว่า มีแต่ แพ้ไปด้วยกันทุกฝ่าย อันเนื่องมาจากประเทศทั้งประเทศมีแต่ต้องแพ้ตามไปด้วย นั่นเอง...

                                                                      --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Carlyle...“It is in general more profitable to reckon up our  defeats than to boast of our attainments. - โดยทั่วไปแล้ว...การคำนึงถึงความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นกับเรา ให้ประโยชน์มากกว่าการโอ้อวดถึงความสำเร็จที่เราได้รับ...”

                                                                      ----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"