'พท.'จี้ส.ว.รีบโหวต 5 กรรมการสิทธิฯลบภาพสภาทหารเกณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.63-นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงการสรรหาบุคคลเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ว่า ขณะนี้ขั้นตอนการสรรหาบุคคลไปเป็นกสม.คืบหน้าไปมากแล้ว รอการบรรจุระเบียบวาระประชุมลับ เพื่อพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กสม. 5 คน เพิ่งผ่านการตรวจสอบประวัติ และความประพฤติของคณะกรรมาธิการวุฒิสภามาแล้ว ทราบว่า มีการซักถาม ทั้ง 5 คนถึงพฤติกรรมในอดีต ทัศนคติทางด้านสิทธิมนุษยชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ คาดว่า ไม่เกินกลางเดือนม.ค.นี้วุฒิสภาน่าจะประชุมกันได้ 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า เมื่อตรวจดูรายชื่อคณะกรรมการสรรหา10 คนที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน กรรมการ ประกอบด้วย ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น  ล้วนเป็นผู้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเป็นที่น่าเชื่อถือ ได้คัดสรรผู้เหมาะสมจะเป็นกรรมการสิทธิฯมาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบดีแล้ว สมควรที่วุฒิสภาจะได้ลงมติให้ความเห็นชอบ คาดว่าไม่น่าจะเกิดความชะงักงันเพราะจะทำให้ไปเริ่มต้นเปิดรับสมัครเพื่อสรรหาใหม่อย่างไม่รู้จักจบสิ้น 

"เป็นโอกาสดีที่วุฒิสภาชุดนี้ จะได้สร้างผลงาน ลบภาพของการเป็นสภาทหารเกณฑ์ที่สื่อมวลชนตั้งให้ โดยลงมติ ด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่งให้ ทั้ง 5 คนไปเป็นกรรมการสิทธิฯ ไปรวมกับอีก 2 คน ที่ผ่านมติเห็นชอบของสนช.มาแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ซึ่งจากการศึกษาประวัติและสอบถามบุคคลหลายฝ่าย ต่างยอมรับว่าทั้ง 5 คนมีความเป็นกลางทางการเมือง มีเกียรติประวัติการทำงานด้านการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนมายาวนาน" นางลดาวัลลิ์กล่าว

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาใหญ่ที่รอ กสม.ชุดใหม่เข้ามาผลักดัน อย่างเร่งด่วน 5 เรื่องคือ 1. ตรวจสอบคำร้องผู้ถูกละเมิดสิทธิฯที่ค้างอยู่จำนวนมาก  2. ปัญหาความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้  3. ปกป้องสิทธิการแสดงออกทางการเมืองในรูปแบบต่างๆ 4. กอบกู้ภาพลักษณ์ของไทยที่ตกต่ำ ในด้านการคุ้มครองสิทธิฯประชาชนในสายตาชาวโลก 5. หาทางลดการประทุษร้ายต่อชีวิตร่างกายและทรัพย์สินและลดการสร้างความเกลียดชังผ่านโซเชียลมีเดีย  ตนเชื่อว่า กสม.ชุดใหม่จะสามารถช่วยให้สังคมไทยน่าอยู่ยิ่งขึ้น สำหรับรายชื่อ 5 คน ที่วุฒิสภาจะพิจารณาให้ความเห็นชอบได้แก่ 1.  นางปรีดา คงแป้น 2.นายสุชาติ เศรษฐมาลินี  3.นายวิชัย ศรีรัตน์  4.น.ส.ลม้าย มานะการ  5.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"