เรื่องที่ออกจะเอาเรื่องและเป็นเรื่องมิใช่น้อย


เพิ่มเพื่อน    

      ระดับเคยเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันก็ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภา หนึ่งในสามผู้นำสูงสุดของอำนาจอธิปไตยซะอีกด้วย ดังนั้น...โดยเจตนา และโดยพื้นฐานแห่งความบริสุทธิ์ใจ คุณพี่ ชวน หลีกภัย ท่านคงไม่ได้คิดจะไปแซะ ไปสะกิดสะเกา หรือไป เตะตัดขา ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือกองทัพ อยู่แล้วแน่ๆ สำหรับกรณีการเสนอความคิด ความเห็น ในเรื่องการดำรงตำแหน่งของ ผบ.เหล่าทัพ ในฐานะวุฒิสมาชิกรัฐสภา...

                                   ---------------------------------------------------

                เพียงแต่...คงมิอาจหลงลืมได้เลยว่า นักการเมืองอาชีพที่ไม่เคย สอบตก เอาเลยแม้แต่ครั้งเดียว รวมทั้งไม่เคย เลี้ยงกาแฟ ใครต่อใครเอาเลยแม้แต่แก้วเดียว ท่านออกจะเป็นอะไรที่มีสิ่งซึ่งเรียกว่า หลักการ เอาไว้ในมือ หรือเอาไว้ ณ ที่ไหน ต่อที่ไหนก็แล้วแต่ ในชนิดทั้งใหญ่ ทั้งยาว เอามากๆ แถมยังแข็งโด่เด่เป็นแท่งๆ ด้ามๆ แทบไม่ได้มีเนื้อ มีเอ็นใดๆ เป็นส่วนประกอบเอาเลยแม้แต่น้อย และด้วย หลักการ ดังกล่าวนี่เอง...เลยทำให้การเสนอความคิด ความเห็น ในเรื่องการดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของ ผบ.เหล่าทัพทั้งหลาย จึงเป็นอะไรที่ออกจะกระทบ หรือขัดแย้ง แปลกแยก กับ หลักการ ที่ว่า อย่างมิอาจปฏิเสธได้...

                                   -----------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...ความคิด ความเห็น ของคุณพี่ ชวน มันจึงก่อให้เกิดแรงเสียดสี เสียดทาน ไม่ว่าต่อสถานะของรัฐบาล หรือกองทัพขึ้นมาโดยปริยาย เพราะโดยสถานะของรัฐบาลนั้น...ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้ หรือรัฐบาลตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว นอกจากไม่ถึงกับคิดจะยึด หลักการ แบบเป็นแท่งๆ ด้ามๆ แต่ยังพร้อมที่จะลื่นไถล แบบชนิดลางลิงแลลอดเลี้ยว ลางลิง และลูกลิงลงชิงลูกไม้ กันซะอีกต่างหาก คือถนัดในการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ มาตั้งแต่แรก และเมื่อยิ่งต้อง แปรสภาพ จากความเป็นอดีตทหาร มาเป็นนักการเมืองแบบเต็มรูปแบบ หรือจากรัฐบาลเผด็จการละมุนภัณฑ์ กลายมาเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยครึ่งใบ เสี้ยวใบ ก็แล้วแต่ ท่านก็เลยยิ่งต้องลอดเลี้ยว ลางลิง จนก่อให้เกิดลิงกินกล้วย ไปจนถึงงูกินกล้วย ขึ้นมาจนได้...

                                  -------------------------------------------------------

                การที่ต้องปล่อยวาง หลักการ บางแท่ง บางด้าม เอาไว้ก่อน ไม่อาจยึด ไม่อาจถือเอาไว้แบบเป็นแท่งๆ ด้ามๆ จึงอาจถือเป็น ข้อเท็จจริงทางการเมือง ชนิดหนึ่ง ซึ่งก็พอจะเป็นที่เข้าใจได้ แต่ถ้าหากวางเอาไว้บ่อยๆ ไม่คิดจะเก็บมายึด มาถือ เอาไว้ซะบ้าง หนักไปทางลื่นๆ ไหลๆ แบบมะกอก 3 ตะกร้ายิ่งเข้าไปทุกที ก็นั่นแหละ...มันย่อมต้องทำให้ผู้ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า หลักการ แบบหนักหน่วงและจริงจังมาโดยตลอด อย่างเช่นคุณพี่ ชวน หลีกภัย เป็นต้น ท่านคงอดไม่ได้ที่จะต้องออกมาติงๆ เอาไว้มั่ง เพียงแต่ว่า...การออกมาติงๆ ในเรื่องสถานะตำแหน่งของ ผบ.เหล่าทัพ ในฐานะวุฒิสมาชิกคราวนี้ มันคงไม่ได้กระทบกันแค่ในระดับแต่เพียง รัฐบาล เท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิด คำถาม ไปถึง กองทัพ อันเป็นสถาบันที่แม้แต่บรรดา ทหารอาชีพ ด้วยกันเอง ต่างก็หวังอยากจะให้เป็นอะไรที่ออกไปทาง กลางๆ ให้ยึดมั่นอยู่กับชาติ ประชาชน และสถาบันสูงสุด เป็นที่ตั้ง ไม่ต้องถูกดึงไปเกี่ยวข้อง พัวพัน กับความผันผวน ปรวนแปรทางการเมืองมากมายนัก...

                                  --------------------------------------------------

                การออกแสดงความคิด ความเห็น ของคุณพี่ ชวน ในคราวนี้...จึงต้องเรียกว่า ออกจะกระเทือนเลื่อนลั่น และแผ่ซ่านซึมลึก อยู่พอสมควร ยิ่งถ้านำเอา หลักการ ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี เข้ามาจับด้วยแล้ว ก็ยิ่ง เถียงลำบาก หนักขึ้นไปใหญ่ ไม่ว่าในแง่ของการขัดแย้งด้านผลประโยชน์ หรือการซ้อนทับในด้านผลประโยชน์ ไปจนถึงการรับประทานเงินเดือน เงินภาษีอากรราษฎรถึง 2 แง่ 2 ทาง หรือ 2 ช็อตด้วยกัน ยิ่งได้แรงหนุน แรงเชียร์ จากอภิมหานักวิชาการ อย่างอาจารย์ เจิม หรือ เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ออกมาแจกแจงรายละเอียดเป็นข้อๆ ระดับพอๆ กับ วิทยานิพนธ์ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องกลายไปเป็น ประเด็นทางการเมือง ไปจนได้ และทำให้สถานะของรัฐบาลที่ค่อนข้างเสื่อมโทรมอยู่แล้ว อาจยิ่งเสื่อมหนักขึ้นไปใหญ่ รวมทั้งทำให้สถานะของกองทัพที่ออกจะเป็นอะไรที่ อธิบาย ยากเอามากๆ ยิ่งต้อง ลิ้นพันกัน ยิ่งๆ ขึ้นไป...

                                    ---------------------------------------------------

                เรียกว่า...แม้แต่ ซูเปอร์โพล ที่หยิบเอาประเด็นเรื่องนี้ ไปตรวจสอบ สอบถาม ความคิด ความเห็นของผู้คนโดยส่วนใหญ่ ยังอดไม่ได้ที่ต้องสรุปว่า ประเด็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเคยเป็นสิ่งที่ผู้คนไม่อยากจะเข้าไปวุ่นวาย ให้ต้องปวดเศียร เวียนเกล้า โดยใช่เหตุ แต่มาบัดนี้...จะด้วยเหตุเพราะการไม่คิดจะยึดถือ หลักการ ใดๆ เอาไว้ซะบ้าง หรือเพราะการ ลื่นไถล แบบชนิด ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ จนใครต่อใครมีแต่ครางง์ง์ง์แล้ว ครางง์ง์ง์อีก บรรดาผู้ที่ไม่อยากจะวุ่นวายกับเรื่องทำนองนี้ ไปๆ-มาๆ ชักเริ่มลดน้อยถอยลงไปอย่างเห็นได้โดยชัดเจน ส่งผลให้ผู้อำนวยการซูเปอร์โพลถึงกับต้องสรุปเอาไว้ประมาณว่า...ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องเร่งปฏิรูปตัวเอง ด้วยการบริหารอารมณ์สาธารณชน หรือทำอะไรก็รีบทำ ที่ทำให้ผู้คนรู้สึกดีๆ ก่อนจะสายเกินไป นี่...หนักหนา สาหัส ถึงขั้นนั้น...

                                    ---------------------------------------------------

                แต่ก็อย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแหละว่า...การมา-การไป ของ รัฐบาล แต่ละรัฐบาล ต้องถือเป็นเรื่อง ธรรมชาติทางการเมือง ที่ผ่านมาแล้วผ่านไป ไม่ถึงกับต้องเก็บเอามาคิดมาก หรือคิดเล็ก คิดน้อย มากมายซักเท่าไหร่ แต่สำหรับสถาบันอย่าง กองทัพ นี่สิ!!! จะปล่อยให้ผ่านมาแล้วผ่านไป มันคงไม่เข้าท่า หรือไม่ถูกเรื่อง อยู่แล้วแน่ๆ แต่เมื่อต้องเจอกับ หลักการ ระดับเป็นแท่งๆ ด้ามๆ ที่ถูกหยิบยกเอามาเป็นประเด็น จนกลายเป็น ประเด็นทางการเมือง ไปจนได้ จะออกลูกไหน แนวไหน กันดี อันนี้...ผู้ที่มีอำนาจบทบาท และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คงต้องเก็บมาคิด มาพิจารณา มาใคร่ครวญให้จงหนัก...

                                  ------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Aristophanes... “Ah...the generals! They are numerous but not good for much! - อา! เหล่าขุนพลทั้งหลาย! ดูช่างมากมายก่ายกองซะเหลือเกิน แต่ที่ดีพอ จะเหลืออยู่อีกซักเท่าไหร่...”

                                   ------------------------------------------------ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"