ขึงขังเรียกคืนที่สปก.คนรวย


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกฯ ลั่นคนรวย-จนบุกรุกที่ดินต้องดำเนินคดีทั้งหมด พร้อมเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.4-01  หากผู้ได้รับไม่นำไปทำประโยชน์ทางการเกษตร ประธานอนุ กมธ.ปฏิรูปกฎหมายชี้ พ.ร.บ.ที่ดินทำคนรวยจ่ายภาษีน้อยลง-ท้องถิ่นรายได้หด ชงโละยกร่างใหม่
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจัดสรรที่ดินทำกินว่า การจัดสรรที่ดิน การแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดิน เราทำได้ดีหรือไม่ แน่นอนว่าต้องมีคนเดือดร้อน แต่ต้องแยกแยะให้ออก ไม่ว่าจะใครก็ตาม จะรวยหรือจน หากพบว่าเป็นการบุกรุกแน่ๆ ต้องดำเนินคดี ส่วนที่มีปัญหาทับซ้อนก็ต้องมาพิสูจน์สิทธิ ไม่ใช่ว่าทุกคนโทษกันไปหมด กลายเป็นว่ารัฐบาลไม่ดูแล ไม่รับผิดชอบ ไม่ให้ความเป็นธรรม อย่างนี้ไม่เป็นธรรมกับตน  เพราะขณะนี้ตนกำลังเร่งรัดให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และหลายกระทรวงเตรียมนำเอาที่ดินที่เรียกกลับมาทำการจัดสรรให้ประชาชนในทุกพื้นที่ หรือเกือบทุกจังหวัดที่เรามีที่ดินเพียงพอ 
    "โดยจัดให้ในลักษณะให้เช่าและใช้ประโยชน์ แต่ออกโฉนดไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย หากทุกคนคิดเอาไปใช้ค้ำประกันเดี๋ยวก็หลุดอีกวันหน้า เพราะที่ดินเหล่านี้ไม่ได้หามาได้ง่ายๆ หรือมีมากนัก เมื่อให้แล้วต้องอยู่กับตัว รวมถึงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 หากผู้ที่ได้รับไปไม่นำไปทำประโยชน์ทางการเกษตรเรียกคืนหมด แต่ของเราไม่ยอมกัน อยากให้ยอมกันเพื่อให้คนรุ่นหลังมีที่ดินทำกิน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พันไปกันทั้งหมด ทุกอย่างต้องมีหลักการและเหตุผล และมีกฎหมายเพื่อให้แก้ปัญหาได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวถึงกรณีกรมป่าไม้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปทส.ให้เอาผิด  น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 9 กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และสัตว์ป่าสงวนกว่า 46 ไร่ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้เซ็นโอนสำนวนคดีให้ ปทส.เป็นผู้รับผิดชอบแล้ว ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียก น.ส.ปารีณามารับทราบข้อกล่าวหา แต่เนื่องจากติดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงต้องยื่นเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
     ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (อนุ กมธ.) ศึกษาการปฏิรูป ทบทวน และแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ในคณะ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงปัญหาของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีปัญหาในทางปฏิบัติที่ทำให้รายได้ลดลงมาก ซึ่งการประชุมวันนี้พบข้อบกพร่องที่สำคัญ กฎหมายดังกล่าวขาดประสิทธิภาพจนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าต้องเสียภาษีมากน้อยเพียงใด
    นายชวลิตกล่าวว่า นอกจากนี้กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.นี้ยังไม่แล้วเสร็จ จนถึงขณะนี้ล่วงเลยมา 5 เดือนเศษแล้วยังไม่สามารถบังคับใช้ได้ สร้างความไม่สบายใจให้ประชาชนผู้เสียภาษี และภายหลังจากที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย พบว่ากฎหมายนี้ทำให้คนรวยหรือผู้มีฐานะต้องเสียภาษีกลับเสียภาษีน้อยลง เช่นนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จากเดิมปีหนึ่งเก็บได้ถึง 60 ล้านบาท แต่จากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ทำให้การจัดเก็บภาษีเหลือเพียง 3 ล้านบาท ขณะที่กรุงเทพมหานครกำลังสำรวจตัวเลข แต่คาดว่ารายได้จะลดลงอย่างมหาศาล เช่นที่ดินของสภากาชาดไทยที่ต้องได้รับการยกเว้นภาษี ก็ทำให้ห้างร้านต่างๆ ได้รับการยกเว้นภาษีไปด้วย ทำให้ กทม.ไม่ได้รับภาษีส่วนนี้ไปด้วยมูลค่านับร้อยล้านบาท ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อคนรวย ขณะที่คนจนเดือดร้อนมาก
    นายชวลิตกล่าวอีกว่า ส่วนตัวเห็นว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้เท่าที่ดูอาจต้องรื้อหรือเสนอให้มีการยกเลิกเพื่อร่างขึ้นใหม่ทั้งฉบับ เพราะแก้ไขไม่ไหวมีผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าคณะอนุฯ จะเชิญตัวแทนของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง มาให้ข้อมูลในฐานะผู้ออกกฎหมาย และจะได้ทำรายงานเสนอเข้าที่ประชุมคณะ กมธ.กฎหมายต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"