'ดอน'เผยรัฐบาลทรัมป์แจ้งไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนฆ่านายพลอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.63-  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมวใต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร อยากให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียนส่งสัญญาณให้สหรัฐอเมริกา ประนีประนอมหรือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่า อันที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ม.ค. ทางสหรัฐฯได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่าเขามีเหตุว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และก็มีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้วโดยแจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้นๆ เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ หรือว่าไม่บานปลายไป 

ส่วนท่าทีของไทยก็มีคำกล่าวออกไปแล้ว และเราติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ไม่มีการยั่วยุ อยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน ซึ่งเรามีการแจ้งเตือนไปแล้ว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นคำเชิญก่อนเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งนั้น ว่า หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการตกลงแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือน มี.ค. แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"