ชัดเจน 'ทูตนริศโรจน์' อธิบายกรณี 'ดอน' อ้างสหรัฐแจ้งไทย-อาเซียนล่วงหน้า 1 วันก่อนโจมตีอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.63 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj  โดยมีเนื้อาดังนี้

กรณี รมว.กต.ดอน พูดเรื่องสหรัฐฯ อิหร่าน นั้น มีคนถามผมมาเยอะ ขอสรุปง่ายๆ สำหรับเพื่อนๆคือ

1. เท่าที่ผมเข้าใจ สหรัฐฯ แค่หยั่งเชิงรวมๆกว้างๆกับ ASEAN ทุกประเทศ ว่าอาจจะปฏิบัติการอะไรบางอย่างต่ออิหร่าน ซึ่งแน่นอนในระยะเวลา 1 วัน ไม่มีประเทศ ASEAN ไหนทำอะไรได้เลย เพราะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสหรัฐฯจะทำอะไร ! ย้ำว่าสหรัฐไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการอะไรแต่อย่างใดทั้งสิ้น

2. ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ก็ทำอะไรหลายอย่างกับอิหร่าน เช่น แซงชั่นทางเศรษฐกิจ ยกเลิกวีซ่าให้นักการทูตอิหร่าน ฯลฯ ไม่มีประเทศไหนเดาได้ว่าสหรัฐฯจะดำเนินการอะไร ! ซิ่งที่ท่านดอนพูด อาจจะพาซื่อจนเกินไป ! เลยกลายเป็นประเด็นให้สื่อเอาไปเล่นเลยเถิด ! แต่ท่านก็ไม่ได้โกหก เราในฐานะประเทศเล็กๆ 1 ในอาเซียน เราก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ

3.เรื่องนี้ผมกลับตำหนิสหรัฐฯมากกว่าว่าการแสดงท่าทีหยั่งเชิงกับ ASEAN แบบคลุมเคลืออย่างนี้ทำไม เหมือนจงใจลากให้เกิดประเด็น

4. ข้อนี้สำคัญที่สุด สหรัฐฯ ไม่เคยบอกว่า “จะใช้โดรนฆ่านายพลอิหร่านล่ะนะ” กับไทยเลย !!!!!! เป็นไปตามที่โฆษก กต. แถลงทุกประการ ! เพราะถ้าบอกมันก็คงไม่ใช่ความลับใดๆ ถ้าใครไม่เข้าใจกรุณาย้อนกลับไปอ่านข้อ 1 อีกครั้ง

5. การนำเสนอของสื่อโดยสรุปแบบบิดให้เป็นประเด็นว่า “สหรัฐฯบอกไทย 1 วันว่าจะฆ่านายพลอิหร่าน” จึงเป็นการ abuse บิดเบือนข้อมูลให้สถานการณ์มันเลวร้ายลง แบบไม่ควรทำ ! เป็นการจับแพะชนแกะ ฟังไม่ได้ศัพท์แต่จับเอาไปกระเดียด !

6.ไทยกับอิหร่านมีความสัมพันธ์ในฐานะมิตรประเทศที่ดีมากมานานนับร้อยๆปี ถ้าไทยเราทราบจริงๆว่าจะมีการ “ฆ่า” กันโหดเหี้ยมแบบนี้ ไทยเราย่อมไม่เห็นด้วยแน่นอน !!! และไทยเรามีท่าทียืนยันมาตลอดว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกกรณี !

นี่คือข้อสรุปจากความเห็นส่วนตัวของผมเพียงคนเดียวเท่าที่ผมประมวลมา ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็สุดแล้วแต่นะครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"