รวมพลังเยาวชนขับเคลื่อน ”ให้ของขวัญปลอดภัย งานเลี้ยงไหนก็ไม่ดื่ม”


เพิ่มเพื่อน    

 

เด็กและเยาวชนจาก 20 องค์กรมารวมกลุ่มกันปาร์ตี้ฉลองปีใหม่อย่างมีความสุขโดยไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งร้องและเล่นดนตรีอย่างสนุกสนานด้วยบทเพลงใหม่อย่าง ”stopdrink” จากนักเรียนวงDS.RU.Band เพลงฟังสบายๆมีท่อนแร้พน่ารักๆ ชวนลด ละ เลิก เหล้า ที่ร้องตามได้ต่อเนื่องกับเพลงร็อคมันส์ๆกระแทกใจชื่อกุสุราจากนักเรียนวงตะโพนไทย สื่อชีวิตครอบครัวที่พัง เพราะพิษภัยแอลกอฮอล์ที่ฟังแล้วต้องโยกหัว ถือเป็นกิจกรรมต้นแบบส่งท้ายปี สื่อพลังคนรุ่นใหม่ช่วยสร้างค่านิยมส่งความสุขปีใหม่โดยชูแนวคิดให้ของขวัญปลอดภัยงานเลี้ยงไหนก็ไม่ดื่ม

 

นอกจากนี้ ยังมีเหล่าซานตาครอสและแซนตี้สาวมอบของขวัญปีใหม่ไร้น้ำเมาให้ประชาชนที่เดินผ่านไปผ่านมาย่านอนุสาวรีย์ ซึ่งขบวนมอบของขวัญปลอดเหล้าได้รับความสนใจและสร้างรอยยิ้มทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

 

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ช่วงปีใหม่ต้องเตือนเมาแล้วขับ 7 วันอันตรายปี 2562 มีคนตาย 463 ศพ โดยร้อยละ 40 ดื่มแอลกอฮอล์ อีกประเด็นการสร้างทัศนคติให้คนไทยมอบของขวัญปลอดภัย ผลจากการรณรงค์ 10 ปีก่อนเรื่องกระเช้าปลอดเหล้าต่อเนื่อง รณรงค์ให้เหล้าเท่ากับแช่งทั้งที่ปีใหม่เป็นวันเริ่มต้นชีวิตถือเป็นมงคล แต่เหล้าเป็นสิ่งอัปมงคล ช่วยกระตุกความคิดคนในสังคมประกอบกับมีกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ ทุกวันนี้คนเลือกให้ของขวัญสุขภาพ

 

การมอบของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีแนวโน้มลดลงทุกปี เห็นได้จากผลสำรวจพฤติกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลจากโครงการประเมินผลการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี2562” ของศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ(SAAB) พบว่ามีผู้ที่เคยได้รับของขวัญเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ร้อยละ 8.8 ซึ่งลดลงร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับผลสำรวจปี2561 ที่มีอยู่ร้อยละ11.3 และนอกจากนี้ในกลุ่มที่เคยได้รับส่วนใหญ่ร้อยละ 60.9 ได้รับน้อยลงขณะที่ร้อยละ 33.6 ยังได้รับเป็นปกติมีเพียงร้อยละ 1.7 เท่านั้นที่ได้รับมากขึ้นต้องส่งเสียงกันอีกในปีใหม่นี้เยาวชนสำคัญมีคนมองว่าเยาวชนเป็นเหยื่อแต่จากการพิสูจน์คนรุ่นใหม่เป็นพลังเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นได้เพียงเชื่อมั่นตนเองและลุกขึ้นมาดร.สุปรีดากล่าว

 

 

การรณรงค์ในปี2563 ผู้จัดการกองทุนสสส. ย้ำยังคงต่อยอดการดำเนินงานเรื่องให้เหล้าเท่ากับแช่งด้วยการสร้างทัศนคติให้คนไทยมอบของขวัญปลอดภัยเลือกของขวัญสุขภาพที่มีคุณค่าทางใจและมีประโยชน์ด้านสุขภาพต่อผู้รับมากขึ้น เน้นการให้ของขวัญที่ดีที่สุด ไม่มีเหล้า

 

ตรีเทพ บำรุงศิลป์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายมัธยม)อายุ16 ปี กล่าวว่า พลง“stopdrink “ นี้เป็นแนวฟิวชั่นแต่งขึ้นมาจากความตั้งใจอยากให้ทุกคนลดละเลิกดื่มเหล้าหันมาดูแลสุขภาพมีอาจารย์แนะนำการแต่งเพลงและการใช้เครื่องดนตรีสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ยุ่งเกี่ยวเพราะเวลาทั้งหมดเราทุ่มเทให้การเรียนและงานดนตรีคิดว่ามาถูกทางและภูมิใจร่วมรณรงค์ให้ห่างไกลสุราผ่านบทเพลงมีเพื่อนและรุ่นน้องสนใจทำดนตรีเพื่อสร้างสิ่งดีๆให้สังคมเหมือนพวกเรา

ในวัยรุ่นวัยเรียนไม่ควรสนใจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ค้นหาตัวเองให้เจอ ส่วนคนที่ติดแอลกอฮอล์ควรหากิจกรรมที่ชอบ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ “ตรีเทพ กล่าว

 

ธัญเทพ อภิณหวัฒน์ นักเรียน .โนนคร้อวิทยา .ชัยภูมิ กล่าวว่า ตั้งใจแต่งเพลงกุสุราดยได้รับรางวัลเพลงรณรงค์ยอดเยี่ยมจากเครือข่ายงดเหล้าเพลงนี้แต่งขึ้นมาจากสิ่งรอบตัวเห็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่เด็กยายเล่าให้ฟังว่า ตนลืมตาดูโลกได้เพียง 20 วัน พ่อก็มาเสียชีวิตเพราะเมาแล้วขับ ในเพลง”กุสุรา”ได้แนวคิดมาจากบทสวดในงานศพและศีล 5 ที่ห้ามดื่มสุราเพลงสื่อถึงคนสวดสมาทานศีล5 แต่กลับไม่ปฏิบัติตามสุราทำลายทุกอย่างโดยเฉพาะครอบครัวต้องแตกแยกพ่อแม่แยกทางกันเพราะสุราส่วนตัวไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับสุราดื่มแล้ว ทำให้คนขาดสติ ปีใหม่นี้งานเลี้ยงเลี่ยงการไม่ดื่ม ถ้าดื่มแล้วควรใช้บริการรถสาธารณะหรือให้เพื่อนไปส่งผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีและชวนให้มาฟังเพลงกุสุรากัน

 

 

นิรันดร ถาวงษ์กลาง อาสาสมัครรณรงค์ลดอุบัติเหตุกับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต อายุ 22 ปี กล่าวว่า อดีตเคยดื่มถี่ ติดเพื่อนมาก เริ่มเกเร เสียการเสียงาน และอยู่ในกลุ่มไบค์เกอร์ ช่วง7 วันอันตรายเมื่อ 30 ธันวาคม สองปีที่แล้วหลังเที่ยวจากสถานบันเทิงขับรถกลับบ้านเจอด่านตรวจแอลกอฮอล์และเพื่อนไม่สวมหมวกนิรภัย ด้วยอารมณ์ชั่ววูบขับรถย้อนศร พ้นตำรวจ ต่มาชนมอเตอร์ไซค์คู่กรณีบาดเจ็บสาหัส ตนและเพื่อนที่ซ้อนท้ายก็เจ็บ ต้องรับโทษไปอยู่เรือนจำ 9 เดือน เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของชีวิต ก่อนหน้านี้โดนจับเมาแล้วขับคุมประพฤติ รอลงอาญา ปัจจุบันลดละแอลกอฮอล์ มีสติมากขึ้น ดื่มไม่ขับและมาร่วมเป็นอสม.รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ปีใหม่นี้ฝากให้ทุกคนให้เวลากับครอบครัวสังสรรค์ปีใหม่กับที่บ้านอย่างมีความสุข

 

การมาเป็นอาสาสมัครของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ใช้ประสบการณ์เป็นบทเรียนเตือนสติเยาวชนและคนในสังคม อยากฝากว่า เทศกาลปีใหม่นี้ขอให้คนที่ใช้รถใช้ถนน เคารพกฎหมาย กฎจราจร ติกาสังคม ไม่ประมาทกับชีวิตนึกถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น อย่าเอาความมักง่ายของตัวเองมาใช้ในสังคม เพราะถ้าพลาดขึ้นมาชีวิตจะเปลี่ยนทันทีนิรันดร กล่าว

 

เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทุกปี ยังมีคนกลุ่มหนึ่งมีค่านิยมสังสรรค์ด้วยแอลกอฮอล์ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุไม่เว้นวัน มีคนตายและเหยื่อเมาแล้วขับ

 

 

หนึ่งในนั้น อนงค์ ทับทิมเทศ เหยื่อเมาแล้วขับ อายุ 31 ปี กล่าวว่า 16 ปีที่แล้วถูกคนเมากลับจากงานเลี้ยงพุ่งมาชนขณะที่ตนเองขี่มอเตอร์ไซค์ ผลจากอุบัติเหตุกระดูกสันหลังหัก ทำให้ต้องนั่งวีลแชร์ไปตลอดชีวิต รักษาตัวในโรงพยาบาล 6 เดือน สู้คดีกว่าจะสิ้นสุด ถึงจะได้เงินเยียวยาเทียบไม่ได้กับสิ่งที่สูญเสีย กำลังใจจากพ่อและครอบครัว ทำให้เราหัดเดินใหม่ ไม่ใช้ขาเหมือนคนอื่น แต่ใช้ล้อแทนปีใหม่นี้ไม่อยากให้มีคนพิการจากเมาแล้วขับ ต้องช่วยกันลดเหยื่อรายใหม่ลดอุบัติเหตุช่วง 7 วัน อันตราย งานเลี้ยงไม่ดื่มเหล้ามาดื่มนมน้ำผลไม้ อยากฝากถึงคนที่ดื่มแล้วขับให้ใช้สติบนพื้นฐานของความไม่ประมาท ทุกคนรักชีวิตต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมทาง อย่ามาดับโอกาสดับฝันคนอื่ เพราะเมื่อมีแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้องมันจบไม่สวย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"