'อิเกีย'จ่ายเกือบ 1,400 ล้านบ. ชดใช้พ่อแม่เด็กโดนตู้ลิ้นชักทับตาย


เพิ่มเพื่อน    

อิเกียตกลงยอมจ่าย 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 1,400 ล้านบาท ให้พ่อแม่ของเด็กชายวัย 2 ขวบในสหรัฐที่เสียชีวิตจากตู้ลิ้นชักของอิเกียล้มทับ

แฟ้มภาพ ตู้ลิ้นชักรุ่นมาล์มที่มีปัญหาวางขายในร้านอิเกียที่เมืองหางโจวของจีนเมื่อปี 2559

    โยเซฟ ดูเด็ก เด็กชายอายุ 2 ขวบ เสียชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ที่บ้านในรัฐแคลิฟอร์เนีย สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากโดนตู้ลิ้นชักของอิเกียรุ่น "มาล์ม" ล้มทับ ทำให้เขาบาดเจ็บที่คอจนหายใจไม่ออก

    บริษัทกฎหมายเฟลด์แมน เชพเพิร์ด แถลงเมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม ว่าพ่อแม่ของเด็กชายคนนี้ยื่นฟ้องอิเกีย บริษัทผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของสวีเดนในปี 2561 กล่าวหาอิเกียล้มเหลวในการออกมาตรการทำให้ผลิตภัณฑ์ของอิเกียมีความปลอดภัยและมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอิเกียตกลงจ่ายชดใช้ให้กับครอบครัวของเด็กชายโยเซฟ ดูเด็ก 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,396 ล้านบาท บริษัทกฎหมายแห่งนี้บอกว่าเป็นข้อตกลงจ่ายชดใช้จากความผิดที่ทำให้เด็กเสียชีวิตมูลค่าสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา

    ในเดือนธันวาคม ปี 2559 บริษัทกฎหมายแห่งนี้ชนะคดีเรียกค่าเสียหายอิเกีย 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในคดีที่ครอบครัว 3 ครอบครัวยื่นฟ้องร่วมกัน จากกรณีที่ลูกของพวกเขาเสียชีวิตเนื่องจากตู้ลิ้นชักของอิเกียรุ่นมาล์มล้มทับ เด็กทั้ง 3 คนที่เสียชีวิต ได้แก่ แคมเดน เอลลิส วัย 2 ขวบ, เคอร์เรน โคลลัส 2 ขวบ และเทด แมคกี 23 เดือน

    เครกและโจลีน ดูเด็ก พ่อแม่ของโยเซฟ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ไม่เคยคิดว่าตู้ลิ้นชักที่มีความสูงเพียง 30 นิ้ว จะล้มทับจนลูกหายใจไม่ออก ต่อมาจึงทราบว่าเป็นตู้ลิ้นชักที่ออกแบบมาอย่างไม่มั่นคง และต้องการบอกเล่าเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับครอบครัวอื่น ขอให้ทุกคนที่ยังใช้ตู้ลิ้นชักรุ่นนี้ที่อิเกียเรียกคืน จงนำไปคืน และทางครอบครัวจะบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้รับชดใช้จากอิเกียให้กับกลุ่มต่างๆ ที่ทำงานเพื่อปกป้องเด็กจากผลิตภัณฑ์ที่อันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"