อสมทตั้ง 2 หน่วยใหม่ลุยธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค. 2563 นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เปิดเผยว่า แผนปี  63 บริษัทได้เดินหน้าปรับธุรกิจใหม่ ด้วยการเพิ่มหน่วยธุรกิจอีก 2 ส่วน คือ สำนักธุรกิจดิจิทัล และสำนักดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคอนเทนต์เดิมที่มีอยู่สู่ดิจิตอล แพลตฟอร์ม เพื่อโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือ จากธุรกิจมีเดียโทรทัศน์ รวมทั้งเปิดโอกาสเจรจากับพาร์ทเนอร์ไทยและต่างประเทศ รวมทั้งได้จัดตั้งฝ่ายพัฒนาโครงการใหม่  เป็นคณะทำงานเร่งด่วน (ฟาส แทรค) เพื่อนำนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ที่วิเคราะห์ธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสร้างธุรกิจให้ดำเนินการได้ด้วยตัวเองในอนาคต

ทั้งนี้ การเดินหน้าธุรกิจของบริษัท ไม่เป็นเพียงธุรกิจโทรทัศน์หรือวิทยุ แต่จะสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิตอล และธุรกิจใหม่ ได้แก่ รายได้จากเว็บไซต์ และโซเชียล มีเดีย, รายได้จากการขายคอนเทนต์ และรับจ้างผลิตรายการ ทั้งในและต่างประเทศ, รายได้จากธุรกิจช่องทางใหม่ ๆ, เพิ่มกลยุทธ์จากเอ็มคอท อะคาเดมี่ ที่เน้นพัฒนาหลักสูตรสำหรับการพัฒนาการสื่อสารด้านวิชาชีพ, หลักสูตรมีเดีย เทรนนิ่ง และแบรนด์ สำหรับผู้บริหารระดับสูงเพื่อกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจดั้งเดิม หากดำเนินการได้ตามแผนธุรกิจที่วางไว้ รายได้เฉลี่ยของบริษัท 5 ปี ตั้งแต่ปี 63-67 จะเพิ่มขึ้น

“ปัจจุบันสถานการณ์ของอุตสาหกรรมสื่อ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เพราะหันมาใช้เทคโนโลยีในการรับชมข่าวสารผ่านอุปกรณ์รับชมแบบใหม่ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เทคโนโลยี 5จี, และซุปเปอร์ ไวไฟ ส่งผลให้เงินโฆษณาสื่อดั้งเดิมลดลงโดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์  ดังนั้นการวางรากฐานพัฒนาธุรกิจให้สอดรับความต้องการในตลาดมากขึ้นจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมสื่อที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น”  

สำหรับ ธุรกิจโทรทัศน์ บริษัทมีนโยบายสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และบริหารค่าใช่จ่ายในการดำเนินการ โดยจะลดการผลิตรายการสดที่ผลิตเองส่วนหนึ่ง เพื่อควบคุมต้นทุนในฟรีทีวี และเน้นให้ทีมข่าวหันไปเปิดตลาดออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งร่วมผลิตรายการกับพันธมิตรมากขึ้น  เช่น ประเทศญี่ปุ่น, ประเทศจีน รวมทั้งการลงทุนร่วมผลิตกับเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นการสร้างคอนเทนต์รายการคุณภาพที่มีความน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"