ปตท.มองสถานการณ์น้ำมันครึ่งปีหลังทรงตัวเตรียมควัก2.5 หมื่นล.ลงทุนพลังงานทดแทน-ธุรกิจใหม่


เพิ่มเพื่อน    


19 ส.ค.2563 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปตท.ประเมินทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกช่วงครึ่งปีหลังจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 40-45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย หลายประเทศจึงทยอยคลายล็อกดาวน์ ทำให้เศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันทยอยฟื้นตัว

แต่ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกที่ประกาศลดการผลิตลงอยู่ที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนอยู่ที่ 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่สงผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

“มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น จากมาตรการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ หลังรัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารขยายตัวได้ดีตามความต้องการของตลาดโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันไม่ผันผวนเหมือนก่อนหน้านี้ที่ลดลงไปถึง 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จาก 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล การขาดทุนจากราคาน้ำมันดิบที่สต๊อกไว้จึงไม่น่าจะรุนแรงเหมือนครึ่งปีแรก ที่สำคัญถ้าหากประเทศไทยไม่เกิดเหตุโควิด-19 แพร่ระบาดซ้ำระลอกสอง ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป”นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีเปราะบางสูง โดยเฉพาะประเทศที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ เช่น สหรัฐ อินเดีย บราซิล ทำให้ต้องขยายระยะเวลาปิดเมืองส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดังนั้นระหว่างที่รอการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนจะแตกต่างกัน

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่าปตท.ยืนยันในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนที่กำหนดไว้อย่างเต็มที่ในวงเงินที่เหลือ 25,000 ล้านบาท จากงบลงทุนทั้งสิ้นของปี 2563 จำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งได้ใช้เงินลงทุนไปแล้วในครึ่งปีแรก 25,000 ล้านบาท เพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีมีการทบทวนแผนลงทุน 5 ปี แต่จะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

“ปัจจุบันปตท.มองธุรกิจพลังงานหมุนเวียนมีการแข่งขันสูงและมีความท้าทายมากขึ้น เพราะเป็นธุรกิจที่มีอนาคตรวมถึงมีผู้เข้ามาลงทุนในส่วนนี้เพิ่ม ซึ่งในแผนการลงทุน 5 ปีที่เราจะทบทวน ก็อาจจะมี แนวโน้มที่ ปตท.จะปรับโครงสร้าง เน้นด้านพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น โดยคาดว่าจะอยู่ที่สัดส่วนประมาณ 10% หรือมากขึ้น รวมถึงการลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น ยา อาหารเสริม โลจิสติกส์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อีก 10% แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังลงทุนในธุรกิจหลักอยู่ เช่นธุรกิจแก๊สที่มีสัดส่วนประมาณ 40%”นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีนโยบายให้ปตท.เร่งลงทุนและกระตุ้นการจ้างงานทั้งเครือ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ขณะนี้จึงให้ทุกหน่วยไปดูรายละเอียดว่าจะจ้างงานส่วนไหนได้บ้าง จำนวนเท่าไหร่ จากปัจจุบันปตท.ได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเปิดพื้นที่ปั๊มให้นำสินค้ามาขาย รวมทั้งสร้างแพลตฟอร์มชุมชนยิ้มได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"