ไหว้ละค่ะ!'ดร.เสรี'ติงรัฐบาลไม่ยอมทำสงครามข่าว ทั้งๆที่ฝ่ายตรงข้ามทำสงครามFake news เต็มรูแปบบ


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค.63- ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความคิดในการสู้กับ Fake news ช่างไร้เดียงสาอย่างน่ากลัวนะคะ น่ากลัวว่าจะแพ้สงครามข่าวค่ะ

คิดว่าพูดชี้แจง Fake news ทางการเมือง ชี้แจงไปฝ่ายตรงกันข้ามก็ไม่เชื่อ เลยไม่ชี้แจง

แล้วถ้าไม่ชี้แจง ไม่กลัวฝ่ายที่เชียร์รัฐบาลจะไปหลงเชื่อ Fake news ของฝ่ายตรงข้ามบ้างเหรอคะ

มีหน้าที่ชี้แจง ก็ทำเถอะคะ ไม่ให้ฝ่ายเดียวกันไปเชื่อฝ่ายตรงกันข้าม และให้ฝ่ายตรงกันข้ามได้ฟังข้อเท็จจริงไปพิจารณาบ้าง ใน 10 คนได้คนเข้าใจ และเปลี่ยนความเชื่อได้ 2-3 คนก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

การไม่ชี้แจง Fake news ทางการเมือง เท่ากับการไม่ยอมทำสงคราม ทั้งๆที่อีกฝ่ายหนึ่งตั้งใจที่จะทำสงครามหลาหลายรูปแบบ ถ้าไม่อยากออกมาตอบไต้ในรูปแบบตั้งรับ (re-active) ก็พยายามทำการสื่อสารเชิงรุก (Pro-active) ให้มีประสิทธิภาพสิคะ

Pro-active ก็ไม่ทำ เวลาโดน Fake news กล่าวหาว่าร้ายก็ไม่ทำ Re-active ไหวเหรอคะ ฝ่ายตรงกันข้าม เขาทำสงครามเต็มรูปแบบ แล้วยังจะคิดว่าไม่มีสงคราม แล้วจะไม่ทำอะไรเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้อง สร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ถูกต้องบ้างเลยเหรอคะ

ไหว้ละค่ะ ช่วยบริหารจัดการภาพลักษณ์ชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับ และให้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากประชาขนให้ยั่งยืนด้วยเถอะ อย่ามองข้ามคะแนนนิยมที่ลดจาก 50 กว่ามาเป็น 20 กว่าตอนนี้เลยนะคะ เป็นห่วงจริงๆค่ะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"