ประณามโหดร้ายยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน'ยุติธรรม'เร่งเยียวยาครอบครัวเหยื่อโจรปล้นทอง


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค. 63 - ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงถึงเหตุการณ์คนร้ายปล้นร้านทองที่ จ.ลพบุรี จนมีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 4 รายว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ คนที่เสียชีวิตเป็นคนสำคัญของครอบครัว ในประเทศเราไม่เคยมีเรื่องโหดเหี้ยมและก้าวร้าวรุนแรงขนาดนี้ ปกติที่มีการปล้นฆ่า จะมีการขู่เจ้าทรัพย์ให้หลบหนีและไว้ชีวิต แต่เหตุการณ์นี้ไม่ว่าใครที่อยู่ในเส้นทางที่คนร้ายเดินผ่าน ยิงทุกคน ถือเป็นการกระทำที่ทารุณ โหดร้ายยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นายประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส. ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นส.ส.ในพื้นที่เกิดเหตุ ได้มาตามเรื่องเงินเยียวยา ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ขอแจ้งให้ผู้เสียหายรับทราบว่า ผู้เสียชีวิต ครอบครัวจะได้รับ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท

 กรณีผู้บาดเจ็บจะมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 20,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินและความเห็นแพทย์ ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ค่าแรงขั้นต่ำ โดยจ.ลพบุรีมีอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 320 บาทต่อวัน คำนวณเดือนละ 9,600 บาท ได้รับสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ประมาณ 116,800 บาท แต่หากผู้เสียหายไม่ได้ประกอบอาชีพ จะไม่ได้รับเงินตรงในส่วนนี้ และมีค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยพิจารณาถึงระยะเวลาการรักษา ความรุนแรงของการได้รับบาดเจ็บและตามจำนวนวันที่พักรักษาตัว

 เมื่อถามว่า สังคมต้องการให้มีการประหารชีวิตผู้ก่อเหตุดังกล่าว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประเมินแล้วเรื่องนี้โหดร้ายทารุณ เชื่อว่าหากคดีความถึงศาลจะตัดสินประหารชีวิต ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวข้องในส่วนที่เมื่อจำเลยยื่นอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งไปถึงเบื้องสูง กระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่ถวายคำแนะนำ มั่นใจว่าการถวายคำแนะนำ เราไม่ให้ลดโทษอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นหน้าที่รมว.ยุติธรรม จะถวายคำแนะนำแบบนี้

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่หากมีการจับตาย นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่สถานการณ์ หากคนร้ายขัดขืนเป็นหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ขัดข้องอะไร แต่ถ้าหากคนร้ายมอบตัวคิดว่าคงไม่ถึงตรงนั้น ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมกำลังดำเนินการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเกี่ยวกับการจัดกรอบของคนที่อยู่ในข่ายที่ไม่สมควรได้รับการลดโทษ โดยกรมคุ้มครองการคุมประพฤติเป็นประธาน กำลังประชุมกันอยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"